15 ก.ค. 2020 เวลา 23:30 • ธุรกิจ
รู้จัก ORI บริษัทอสังหาดาวรุ่ง
กับกลยุทธ์ที่น่าสนใจในการเติบโต
พูดถึงเรื่องของ “วิกฤติ” ก็เชื่อว่าคงจะเป็นสิ่งที่ไม่มีใครคาดคิดและอยากจะให้มันเกิดขึ้น แต่ในเมื่อมันเกิดขึ้นมาแล้วหน้าที่ของพวกเราทุกคนที่ต้องทำก็คือการ “ปรับตัว” และรับมือกับมันให้ดีที่สุด
เช่นเดียวกันกับ ORI หนึ่งในหุ้นอีกตัวหนึ่งที่อยู่ในกลุ่ม “อสังหาริมทรัพย์” กลุ่มอุตสาหกรรมที่ได้รับผลกระทบจากปัจจัยต่างๆมาเนิ่นนานไม่ว่าจะเป็นสงครามการค้าที่ทำให้การจับจ่ายใช้สอยของผู้คนลดลง, มาตรการ LTV ที่กระทบโดยตรง และล่าสุดก็คือ Covid-19 ในครั้งนี้
เพิ่งจะโดนหมัดแย็บๆซ้ายขวามาก่อนอยู่แล้ว พอมาเจอวิกฤติครั้งนี้ก็เหมือนโดนหมัดฮุค ทำเอาหุ้นกลุ่มนี้ซึมหนักกันไปเลยทีเดียว
แต่ดูเหมือนว่า ORI หรือบมจ. ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพฯดาวรุ่งและหนึ่งใน Growth stock ของกลุ่มจะไม่กังวลกับวิกฤติในรอบนี้สักเท่าไหร่ ส่วนสาเหตุจะเป็นเพราะอะไร ? และพวกเขาเป็นใคร ? ถ้าหากว่าคุณอยากรู้
เตรียมตัวให้พร้อมแล้วไปลุยกันเลยครับ...
โดย ORI ก็เป็นผู้พัฒนาอสังหาฯที่ก่อนหน้านี้มีงานพัฒนาอยู่ที่โครงการ ออริจิ้นวัน แต่หลังจากนั้นจึงได้จับเข้ามารวมกับ ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ และจึงก่อตั้งบริษัทขึ้นในปีพ.ศ. 2552 ด้วยมือของคุณ “พีระพงศ์ จรูญเอก” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร
เดิมทีคุณพีระพงศ์มีอาชีพเป็นวิศวกรโยธา แต่ด้วยความสามารถและการเก็บเกี่ยวประสบการณ์ในวงการอสังหาฯก็ได้ทำให้เขาได้รับตำแหน่งซีอีโอด้วยวัยเพียงสามสิบต้นๆในตอนนั้น แต่สุดท้ายคุณพีระพงศ์ก็ได้ตัดสินใจลาออกมาสานความฝันของตัวเองซึ่งนั่นก็คือการก่อตั้ง ORI
ในตอนแรก ORI จะไม่เป็นที่สนใจและรู้จักสักเท่าไหร่นักเพราะเป็นบริษัทอสังหาที่ใหม่และมีขนาดเล็ก แต่ด้วยความที่ออริจินมีขนาดเล็กนี่เองจึงทำให้พวกเขาสามารถมองหา “ช่องว่าง” ที่มีอยู่จากบริษัทอสังหาใหญ่ๆได้ ส่งผลให้ ORI กลายเป็นผู้พัฒนาอสังหาฯดาวรุ่งที่เติบโตแบบก้าวกระโดดขึ้นมาอย่างโดดเด่น
💰 งบการเงินย้อนหลังของ ORI
ปี 2559 รายได้ 3,199 ล้านบาท
กำไร 637 ล้านบาท
ปี 2560 รายได้ 9,987 ล้านบาท
กำไร 2,020 ล้านบาท
ปี 2561 รายได้ 16,637 ล้านบาท
กำไร 3,337 ล้านบาท
ปี 2562 รายได้ 14,122 ล้านบาท
กำไร 3,027 ล้านบาท
เรียกได้ว่าหลังจากปี 2559 รายได้และกำไรของ ORI ก็ได้เติบโตขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง แต่สำหรับในปี 2562 ก็จะเห็นว่ามีอาการแผ่วลงมา ซึ่งก็จะสอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจฝืดเคืองและ GDP ที่ตกต่ำลงของประเทศไทย
และรายได้หลักกว่า 86.9% ของ ORI ก็จะมาจากการขายอสังหาริมทรัพย์นั่นเอง ส่วนกำไรจากการลงทุนในบ.ย่อยจะมีสัดส่วนอยู่ที่ 6.2% ในขณะที่รายได้จากการบริหารโครงการจะมีอยู่ 4.1% หรือ 142 ล้านบาท
จริงอยู่ที่ Covid-19 นั้นส่งผลกระทบอย่างหนักหน่วงและรุนแรงกับธุรกิจกลุ่มอสังหาฯโดยเฉพาะคอนโด แต่ถ้าหากเราลองไปเทียบกันดูในกลุ่มแล้ว เราก็จะพบว่า ORI เป็นหนึ่งในหุ้นที่กำไรหดตัวน้อยลงกว่าเพื่อนๆในกลุ่ม โดยจะลดลงมาราวๆ 14-15% ในขณะที่กลุ่มอสังหาในไตรมาสแรกนี้จะติดลบไปราวๆ 20-30%
ซึ่งกำไรที่หายไปก็ยังไม่น่าสนใจเท่าอัตราการทำกำไรสุทธิ (Net profit) ของ ORI ที่เพิ่มจาก 21.44% ขึ้นมาเป็น23.36% ได้ท่ามกลางวิกฤติแบบนี้ซึ่งจะถือว่าสูงที่สุดในกลุ่มอสังหาฯ เลยทีเดียวครับ
โดยสาเหตุของงบที่ดีกว่าคาดในครั้งนี้ก็จะมาจากการรับรู้กำไรจากคอนโดทั้ง 2 แห่งที่บริษัทได้ไปร่วมทุนไว้กับ โนมูระเรียลเอสเตท ซึ่งก็คือ Knightsbridge รัชโยธิน และ รามคำแหง โดยถ้านับรวมยอดขายทั้งหมดของบริษัท ณ ปัจจุบันก็จะถือว่าทำไปได้ถึงราวๆ 3,300 ล้านบาทเรียบร้อยแล้ว หรือคิดเป็นการเติบโต 13% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน
และสำหรับกลยุทธ์เด่นๆของ ORI ในวิกฤติครั้งนี้ก็คือการสร้างทีมด้วยไอเดีย Every one can sell ที่พนักงานในบริษัทกว่าหนึ่งพันชีวิตตั้งแต่ CEO ไปจนถึงแม่บ้านก็จะได้รับการฝึกสอนและช่วยเหลือให้มีสกิลในการขาย นอกจากนี้ยังมีธุรกิจให้บริการ “บริหารโครงการบ้าน” ที่มี Net profit สูงถึง 15% และภายในสิ้นปีนี้ก็คาดหวังว่าจะให้ขยับขึ้นไปเป็น17-20%
ซึ่งธุรกิจอย่างการให้บริการนั้นก็จะถือว่ามีความน่าสนใจเพราะมีต้นทุนที่ต่ำและมีกำไรสูง ตรงนี้คุณพีระพงศ์ก็ชี้ให้เห็นว่านี่แหละคือ “ความแตกต่าง” และจุดเด่นที่ทำให้ ORI ต่างจากบริษัทอสังหาริมทรัพย์อื่นๆและ LH ที่เป็นต้นแบบในการทำงานของเขา
และทุกวันนี้ ORI ก็มีพอร์ตธุรกิจที่หลากหลายไม่ว่าจะเป็น
ธุรกิจพัฒนาที่อยู่อาศัยเพื่อการขาย
ธุรกิจโรงแรม, อพาร์ตเม้นท์และค้าปลีก
ธุรกิจบริการ
เรียกได้ว่าเติบโตตาม LH มาแบบรวดเร็วทั้งในแง่ของกำไรและความยิ่งใหญ่ แต่ถึงอย่างไรก็ต้องมาดูกันต่อไปนะครับว่า ORI บริษัทผู้พัฒนาอสังหาฯดาวรุ่งที่มี Market cap 14,839 ผู้นี้ จะสามารถเดินไปตามแผนที่พวกเขาวางไว้ได้อย่างราบรื่นหรือจะติดขัด
สำหรับใครที่มีหุ้นตัวนี้หรือกำลังมองๆอยู่ก็ต้องมาติดตามและให้กำลังใจกันต่อไปนะครับ เพราะ Covid-19 นี้ก็หนักไม่ใช่เล่นๆเลย ดังนั้นการลงทุนและการใช้ชีวิตในช่วงนี้ก็ควรจะต้องใช้ความระมัดระวังให้มากอยู่เหมือนกันครับ
ORI จะสามารถเติบโตได้ตามกลยุทธ์ Every one can sell และการแทรกซึมตัวเข้าไปอยู่ในธุรกิจภาคยริการได้ดีแค่ไหน ?
ต้องไปติดตามกันต่อ กับ ORI บริษัทอสังหาดาวรุ่งที่มากับกลยุทธ์แบบใหม่ในการเติบโต
สวัสดีครับ...
⭐️กลับมาอีกแล้วว...รถด่วนขบวนสุดท้ายสำหรับห้อง VIP.หุ้น..TFEX สุด Exclusive By ทีมงานไก่จ๋า⭐️
เพียงแค่ท่านเปิดบัญชีกับเรา โดยมีผู้สนับสนุนใจดี
เปิดบัญชี TFEX สัญญาละ 25
หุ้นค่าคอม ล้านละ 500
.
.
สิทธิพิเศษลูกค้าใหม่ หุ้น& TFEX รับสิทธิเข้าห้องไลน์ VIP สุดพิเศษพร้อมแนะนำกลยุทธ์ทุกวัน ฟรี!!! ย้ำว่าฟรี‼️‼️
.
ด่วน!! จำนวนจำกัด...
กดได้เลย
โฆษณา