15 ก.ค. 2020 เวลา 23:01 • ข่าว
MORNING BRIEF : สรุปประเด็นน่าสนใจทั่วโลกประจำวันที่ 16 ก.ค. 2020
1. ศาลอุทธรณ์แห่งสหภาพยุโรปได้ตัดสินให้บริษัท Apple ชนะคดี และไม่ต้องจ่ายเงินค่าภาษีเป็นจำนวน 1.48 หมื่นล้านดอลลาร์ตามบิลภาษีของ Irish
การตัดสินใจครั้งนี้เป็นการกระทำที่ตรงกันข้ามกับคำตัดสินเมื่อปี 2016 โดยคณะกรรมาธิการแห่งสหภาพยุโรป และเสนอชื่อของ Margrethe Vestager ให้เป็นหัวหน้าชุดในการสู้คดี โดยเธอเป็นผู้ตรวจสอบข้อตกลงทางด้านภาษีระหว่างประเทศ
อย่างไรก็ตาม การตัดสินของศาลอุทธรณ์เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ยังคงมีความท้าทายต่อการตัดสินของศาลยุติธรรมแห่งสหภาพยุโรป (The European Court of Justice)
2. จีนได้ออกมาสาบานว่าจะตอบโต้ หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ลงนามให้กฏหมายเพื่อยุติสถานะพิเศษทางการค้าระหว่างสหรัฐ-ฮ่องกง ซึ่งคาดว่าในอนาคตอันใกล้นี้จะมีการขึ้นภาษีสินค้าต่าง ๆ ภายในเมือง
คำสั่งดังกล่าวของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์เป็นการตอบโต้ที่จีนประกาศกฏหมายความมั่นคงใหม่ภายในฮ่องกง ขณะที่รัฐมนตรีต่างประเทศของจีนออกมากล่าวว่าพวกเขาจะทำการคว่ำบาตรบุคคลชาวอเมริกันและหน่วยงานบางแห่งในระดับความรุนแรงที่เท่าเทียมกันกับสหรัฐฯ
ล่าสุดทรัมป์ออกมาประกาศว่าเขา "ไม่ต้องการที่จะเพิ่มความตึงเครียด" ระหว่างสหรัฐฯ-จีนให้มากขึ้นกว่าเดิมอีกแล้ว ซึ่งรวมไปถึงการออกมาตรการคว่ำบาตรเพิ่มเติมต่อจีนด้วย
อย่างไรก็ตาม ตัวเขาเองและทีมบริหารของเขากล่าวว่า สหรัฐฯ ยังคงสามารถตัดสินใจที่จะก้าวไปข้างหน้าพร้อมกับบทลงโทษเพิ่มเติมได้ในอนาคต แม้ว่าพวกเขาจะไม่ทำเช่นนั้นในตอนนี้
3. Moderna และบริษัทด้านเทคโนโลยีทางการแพทย์อื่น ๆ ภายในสหรัฐฯ ได้รายงานผลการทดลองในช่วงต้น (Early Stage) ของวัคซีนรักษา COVID-19 ซึ่งระบุว่า "มีการตอบสนองต่อ Antibody ที่แข็งแกร่ง"
อนึ่ง บริษัทได้ทดลองในอาสาสมัคร 45 คน ซึ่งพบว่ายังเกิดผลข้างเคียงขึ้นในผู้เข้ารับการทดลองบางราย ส่วนการทดลองในกลุ่มตัวอย่างที่มีขนาดใหญ่ขึ้นนั้น ต้องพิจารณาว่าหน่วยงานที่กำกับดูแลเรื่องนี้จะสามารถอนุมัติได้หรือไม่
ราคาหุ้นของบริษัทพุ่งสูงขึ้นตามข่าวดีที่ออกมา
4. Goldman Sachs รายงานผลกำไรสุทธิ 2.4 พันล้านดอลลาร์ในไตรมาสที่ 2 ของปี 2020 โดยสิ้นสุดเมื่อวันที่ 30 มิถุนายนที่ผ่านมา
ผลรายงานดังกล่าว ถือว่าดีกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์เอาไว้ โดยบริษัทมีรายได้สุทธิถึง 1.33 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งถือเป็นสถิติสูงสุดอันดับ 2 ตลอดกาล เพิ่มขึ้น 41 % จากช่วงเวลาเดียวกันของปี 2019
หุ้นกลุ่มธนาคารเพื่อการลงทุน (Investment Banking) สินทรัพย์ในกลุ่มตราสารหนี้ และ fixed income รวมถึงตราสารทุน (หุ้น) ถือเป็นสินทรัพย์ 3 ประเภทที่สร้างรายได้สุทธิสูงสุดให้กับ Goldman Sachs ในปีนี้
5. SMIC บริษัทยักษ์ใหญ่ที่สุดในด้านการผลิตชิปของจีน ได้เปิดเผยรายชื่อหุ้นของตนที่ตลาด Star เมืองเซี่ยงไฮ้ในวันนี้
บริษัทได้ใช้กลยุทธ์การเดินตามรอยคู่แข่งทางเทคโนโลยี โดยมีเงินและการสนับสนุนของรัฐบาลจีนอยู่เบื้องหลัง รายชื่อดังกล่าวจะเป็นบททดสอบว่าเงินสามารถซื้อความสำเร็จในธุรกิจการผลิตชิปได้หรือไม่ โดยที่รัฐบาลจีนตั้งความหวังเอาไว้อย่างยิ่งว่าพวกเขาจะทำสำเร็จ
ในช่วงปีที่ผ่านมา สหรัฐฯ ได้ทำการโจมตี Supply Chain ของบริษัท และได้ปิดกั้นไม่ให้บริษัทสามารถเข้าถึงเครื่องมือหรืออุปกรณ์ไฮเทคที่สำคัญต่อการพัฒนาเทคโนโลยีได้ ยอดขายของบริษัทลดลง 7% ในปี 2019 เป็น 3.1 พันล้านดอลลาร์
6. Boris Johnson นายกรัฐมนตรีของอังกฤษได้ตกลงที่จะจัดตั้งหน่วยงานอิสระ ซึ่งจะทำหน้าที่สอบสวนเกี่ยวกับการตอบสนองของประเทศต่อการระบาดของ COVID-19 โดยที่เขาไม่ได้กำหนดชัดเจนว่าการสอบสวนจะเริ่มต้นขึ้นเมื่อไหร่ แต่จะไม่เกิดขึ้นทันที
ก่อนหน้านี้รัฐบาลได้รับคำวิพากษ์วิจารณ์ถึงเรื่องการจัดการกับวิกฤต และการจัดตั้งหน่วยงานอิสระในปัจจุบัน จะทำให้การสอบสวนในอนาคตมีขอบเขตที่กว้างขึ้นในการกรั่นกรองการตัดสินใจของรัฐบาล
7. Kevin Stitt ผู้ว่าการรัฐ Oklahoma มีผลการทดสอบ Coronavirus เป็นบวก ซึ่งเขาเป็นผู้ว่าการรัฐของอเมริกันรายแรกที่ยอมเข้ารับการทดสอบไวรัส
เขาเป็นสมาชิกพรรคฝ่าย Republican ที่ผลักดันอย่างหนักให้รัฐของเขาสามารถกลับมาเปิดทำการได้โดยปกติอีกครั้ง แม้ตัวเลขผู้ติดเชื้อภายในรัฐจะยังคงเพิ่มขึ้นอย่างรุนแรงก็ตาม
นอกจากนี้ Kevin Stitt ยังได้กล่าวอีกว่า เขาจะไม่บังคับให้ประชากรคนใดในรัฐต้องสวมหน้ากากอนามัย ขณะที่รัฐ Oklahoma ประกาศสถิติผู้ติดเชื้อรายวันทำจุดสูงสุดใหม่อย่างต่อเนื่อง ซึ่งในอีกหลายรัฐก็เป็นเช่นเดียวกัน
8. อัพเดทภาพรวม Coronavirus ทั่วโลก (Graphic By Bloomberg)
การกดไลค์ กดแชร์ กดติดตาม และการติชมในเชิงสร้างสรรค์ของคุณ เป็นกำลังใจให้เราและเหล่าอาชีพนักเขียนทุกคนในการพัฒนาผลงานให้ดียิ่งขึ้นต่อไป ขอเชิญทุกท่านร่วมสร้างสังคมการเรียนรู้ที่ดีด้วยกันกับเรา
World Maker
สามารถติดตาม World Maker ผ่านทาง Facebook ได้แล้ววันนี้ที่
อยากลงทุน อยากมีเงินเก็บอย่างจริงจัง แต่ไม่มีพื้นฐาน World Maker มีคอร์สเรียนดี ๆ มาแนะนำให้ครับ รายละเอียดคลิกเลย !!
โฆษณา