16 ก.ค. 2020 เวลา 01:26 • สุขภาพ
# “ไขมันพอกตับ” ภัยร้ายที่มากับน้ำตาล ไม่ใช่แค่ ไขมันเพียงอย่างเดียว #
1
1.
ไขมันพอกตับ
คือ สิ่งที่คนไทยเป็นกันเยอะมาก ไม่ใช่เพราะกินเหล้าหรือแอลกอฮอล์เยอะเพียงเรื่องเดียว นั่นคือสิ่งที่เข้าใจผิด
1
หลายคนเลยถามผมว่า
“ ไม่เคยดื่มแอลกอฮอล์เลย ทำไมเป็นไขมันพอกตับ?? ”
2.
เพราะไขมันพอกตับไม่ได้มาจากแอลกอฮอล์เท่านั้น
แต่มาจากน้ำตาลฟรุกโตส และ น้ำตาลอุตสาหกรรม ที่เรียกว่า high fructose corn syrup ซึ่งมีอยู่ในอาหารมากกว่า 70% ที่คนยุคนี้กินทุกวัน ซึ่งหนักกว่าการดื่มแอลกอฮอล์ด้วยซ้ำ
3.
เพราะข้อเท็จจริงพบว่า
คนที่ไม่ได้ดื่มแอลกอฮอล์เลย ก็มีไขมันพอกตับ อาการนี้เค้าเรียกว่า nonalcohol fatty liver คือ พวกที่เป็นไขมันพอกตับโดยที่ไม่มีแอลกอฮอล์มาเกี่ยวข้อง
4.
ไขมันพอกตับนั้น
เป็นสัญญาณของโรคหัวใจ และ หลอดเลือดตีบตัน และคำพูดที่ว่า ออกกำลังกายเยอะ ๆ จะทำให้ไขมันพอกตับหายก็ไม่จริงนะ
1
5.
กี่คนแล้ว ที่ออกกำลังกายมาก
ออกกำลังกายมาเป็นสิบปี แต่ไขมันก็ยังพอกตับอยู่ วิธีเดียวคือ “เลิกกินอาหารที่มีน้ำตาลฟรุกโตส และ high fructose corn syrup” เลิกกินน้ำตาล เลิกดื่มน้ำผลไม้กล่อง เลิกโดยเด็ดขาดสัก 6-8 เดือน ระหว่าง 6-8 เดือนนั้น ร่างกายจะกำจัดไขมันพอกตับออกได้เอง ยา หรืออาหารเสริมใด ๆ ก็ช่วยไม่ได้
6.
ขนมและเครื่องดื่ม
ประเภท ขนมปัง เค้ก เบเกอรี่ น้ำอัดลม ชานม ชาไข่มุก พวกเครื่องดื่มอร่อย ๆ ที่มีรสหวานทั้งหลาย น้ำหวาน ของหวาน คุ้กกี้ แคร็กเกอร์ โดนัท ขนมขบเคี้ยว รวมถึง การกินผลไม้หวาน ๆ ที่กินคราวละมาก ๆ ก็เป็นต้นเหตุให้มีไขมันพอกตับด้วย ควรจะเลิกกินของหวานให้ได้ ถ้าไม่อยากให้มีไขมันพอกตับ (Cr: นักโภชนาการ ม.มหิดล)
1
============
อืมมม ขอเล่าประสบการณ์ตัวเองนิดนึงค่ะ
ปองเป็นคนเสพย์ติดการออกกำลังม๊ากกกก ทุกเช้าจะตื่นไปวิ่ง เพราะพอเหงื่อออกแล้ว ทั้งวันก็จะกระปรี้กระเปร่าค่ะ
แต่พอเราวิ่งเป็นประจำ มันก็เกิดความคิดที่ว่า…
“วิ่งแล้วจะกินอะไรก็ด้ายยย” ก็เลยกินไม่ค่อยระวังเท่าไหร่ค่ะ แต่ปองไม่กินของมันนะ คือ ไม่ใช่ว่าคุมอาหารอะไร แต่กินแล้วรู้สึกท้องอืด ๆ เลยเลี่ยงกินของพวกนี้ค่ะ
ส่วนของที่ปองว่ากินดะ กินไม่ค่อยระวัง
ก็พวก ไอศกรีม บิงซู ขนมหวาน ไรพวกนี้ค่ะ แล้วอาจจะเพราะคิดว่า กินแล้วเดี่ยวก็เบิร์นออกหมด ก็เลย...โนสนโนแคร์ กินขนมประเภทนี้ไม่ยั้งเท่าไหร่ค่ะ เหอ ๆ
ปีที่แล้วไปตรวจสุขภาพมา
รอบนี้ขอหมออัลตร้าซาวด์ช่องท้องด้วยค่ะ คืออยากตรวจสุขภาพครั้งใหญ่ซะหน่อย โดยรวมปกติดีค่ะ แต่ไปเจอเจ้านี่และ “ Fatty Liver หรือ ไขมันพอกตับ” โชคดีว่าเป็นแค่เล็กน้อย (Mild) หมอเลยกำชับให้งดของมัน (-_-?)
1
ตอนนั้นคือ งง เลยค่ะ
เกิดคำถามขึ้นมาว่า ปกติก็แทบไม่แตะอยู่แล้ว จะไปลดตรงไหนได้อีก มาอ่านบทความนี้ถึงเข้าใจเลยว่า อ๋อออ มันมาจากน้ำตาลในอาหารนี่เองงงง ><
1
ตอนนี้เลยต้องกลับมาคุมน้ำตาลด้วยค่ะ
พยายามงดของชอบอย่างไอศกรีม แอบกระซิบ...ของโปรดปองเลยอะ ฮ่า ฮ่า แล้วก็ผลไม้รสหวานอย่างส้ม และ แตงโมค่ะ ตอนแรกปองก็คิดว่าผลไม้ไม่น่าเป็นไร แต่เอาเข้าจริง หูยยย ผลไม้เนี่ย น้ำตาลอย่างเยอะเลยค่ะ
2
รู้มั้ย ผลไม้อะไรน้ำตาลเยอะสุด ๆ
ฟังแล้วอยากจะกรี๊ดดดเลยละ มันคือ ผลไม้ที่นักวิ่งโปรดปรานในการโหลดคาร์บก่อนออกกำลังค่ะ กล้วยน้ำว้านั่นเอง 1 ลูก ให้น้ำตาลเกือบ 6 ช้อนชาเลยค่ะ เทียบเท่ากับโค้กกระป๋องเล็กที่ขายตาม 7/11 ได้ 1 ขวดเลยค่ะ หูยยย อย่างเยอะอะ
1
ส่วนส้มกับแตงโมที่ปองชอบ
อันนี้ก็ไม่น้อยหน้าค่ะ ส้ม1 ผล มีน้ำตาล 3.2 ช้อนชา ส่วนแตงโม 10 ชิ้น ให้น้ำตาล 3.44 ช้อนชา เทียบเท่ากับชาอิชิตัน 1 กล่องที่ว่าหวานจัด ๆ พอดีเลยค่ะ ><
1
ปริมาณน้ำตาลในเครื่องดื่ม
งั้นถ้าจะกินผลไม้น้ำตาลน้อย ๆ มีอะไรบ้าง
เอาแบบน้ำตาลไม่เกิน 1-2 ช้อนชานิด ๆ เนอะ ก็มีฝรั่ง แอปเปิ้ล อะโวคาโด มะละกอ พวกนี้พอทานได้ปริมาณเยอะหน่อยค่ะ กรณีคนที่ต้องการคุมน้ำตาล หรือ เริ่มเจอภาวะไขมันพอกตับแบบปอง ก็สามารถทานได้ค่ะ
แหะ ๆ เอาความเข้าใจผิดของตัวเองมาเล่าให้ฟังค่ะ
เพราะไม่ใช่ว่า เราออกกำลังแล้วจะกินอะไรก็ได้ มันยังมีภัยร้ายบางอย่าง ที่ค่อย ๆ สะสมทีละนิด คืบคลานเข้ามาทีละหน่อย จากการกินที่ไม่ระวังเพราะคิดว่า กินแลัวยังไงก็เบิร์นออกหมดนี่ละค่ะ
วันนี้เอาเรื่องสุขภาพมาโพสต์
นอกจากข่าวโควิดบ้างเนอะ
ดูแลสุขภาพนะค้าทุกคน
สำหรับสาระแบบสั้นๆ และคลิปสั้นทันข่าว ติดตามได้ที่
ด้วยความปรารถนาดี
The Wisdom Diary
#ไขมันพอกตับ
#FattyLiver
#DWisdomDiary
โฆษณา