31 ก.ค. 2020 เวลา 12:59 • ปรัชญา
เวลาของทุกคนมีค่าเท่ากันจริงหรือ !
เมื่อไม่นานมานี้ ตัวผมได้ดู ละคร ในทีวี โดยปกติแล้วก็ ไม่ค่อยได้ดูหรอกนะครับแต่มีอยู่ประโยคหนึ่งที่ผมชอบมากๆ " เวลาของคนเราก็เท่ากันไม่ใช่หรอ" เป็นคำพูดสั้นๆ ที่ตีได้หลายความหมาย อาจจะหมายถึงใน 1 วันทุกคนก็มีเวลา 24 ชั่วโมงเท่ากัน แต่ทันทีที่ผมได้ฟัง มันยังเกิดข้อสงสัย ที่แตกต่าง ข้างในหัวใจว่า "เวลาของทุกคนมีค่าเท่ากันจริงหรือ"
ขอขอบคุณ link:https://pin.it/1KIglBx
คุณค่าของเวลาคืออะไร ?
สำหรับผมแล้ว เวลาคือทรัพยากรชนิดหนึ่ง ที่มีความพิเศษต่างจากทรัพยากรสิ่งอื่นๆ นั่นคือเวลาใช้แล้วหมดไป ถึงแม้จะไม่ได้ใช้ ก็หมดไปได้เช่นกัน ซึ่งทุกๆคนมีเท่า ๆ กัน แต่ที่ทำให้มัน มีคุณค่าแตกต่างกัน น่าจะมาจากผลผลิตจาก การใช้เวลาเหล่านั้นต่างหาก
คุณค่าเหล่านั้น ก็จะถูกตรา มูลค่าจากบุคคล ซึ่งแต่ละท่าน แต่ละคน ก็คงจะตีราคาต่างกัน และจะเป็นเรื่องยากที่จะตอบว่า เวลาของใครมีค่ามากว่ากัน ต่างคนก็ต่างมีความคิด ต่างคนก็ต่างมุมมอง คงไม่ใช่เรื่องดีที่จะมีใครสักคนมาตัดสิน คุณค่าของเวลา ใครต่อใคร
เปรียบเทียบตัวเองในอดีต
ดังนั้นแล้วผู้ที่จะรู้ดีที่สุด ว่าเวลาของเรามีคุณค่ามากน้อยเท่าไร ก็หนี้ไม่พ้น ตัวเราเองที่เป็นผู้บรรเลง สร้างสรรน์ คุณค่าเหล่านั้น หรือถ้าคิดที่จะแข่งขันเปรียบเทียบกับใคร ก็ต้องเทียบแบบ "แอปเปิ้ลเทียบแอปเปิ้ล" คงไม่มีใครเหมาะสมไปกว่าตัวเราเอง
การเปรียบเทียบว่า คุณค่าของเวลาวันนี้ เทียบกับเมื่อวาน เป็นความท้าทายอย่างหนึ่ง ถ้าเราพยายามทำให้คุณค่าของเวลาเพิ่มมากขึ้น นั้นหมายถึง การพัฒนาตัวเองของเรา เพราะคุณค่าของเวลาย่อมขึ้นอยู่กับ ผู้บริหารเวลา ยิ่งเก่งมาก ก็ยิ่งสร้างคุณค่าให้มากขึ้นตามไปด้วย
ดังนั้นเราสามารถวัดคุณค่าของเวลาได้จาก ผลผลิต ของเวลา พูดง่ายๆ เราใช้เวลาเพื่อแลกอะไรกับมา สิ่งที่ได้รับมีคุณค่ามากน้อยแค่ไหน โดยในการเปรียบเทียบ ก็เปรียบเทียบกับตัวเองในอดีต ศึกษา เรียนรู้ และพัฒนามันไปเรื่อย ๆ สร้างคุณค่าให้กับเวลาของเราเรื่อย ๆ ต่อให้ใครไม่เห็นคุณค่าของมัน ยังไงมีคนหนึ่งเห็นแน่ ๆ และเห็นอย่างชัดเจนด้วย นั้นคือ "ตัวเราเอง"
และหากท่านผู้อ่านท่านใดต้องการสนับสนุน #เพจนกอ้วนสีน้ำเงิน เพียงแค่ท่านกด like กดแชร์ หรือ comment เป็นกำลังใจ เพียงเท่านี้ท่านก็เป็นผู้สนับสนุนหลักของเราอย่างเป็นทางการแล้วครับ และถ้าหากท่านชอบงานเขียนของเราอย่าลืม กด Follow เพื่อไม่ให้พลาดผลงานเขียน ของพวกเรา สำหรับวันนี้ #เพจนกอ้วนสีน้ำเงิน ขอขอบคุณทุกๆท่านที่สนับสนุนพวกเรามาโดยตลอด ขอบคุณครับ!
เพจนกอ้วนสีน้ำเงิน

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา