17 ก.ค. 2020 เวลา 01:28 • สุขภาพ
#สารอันตรายจากอาหารปิ้งย่าง
.
แม่ปองชอบห้ามลูก ๆ เวลาจะออกไปกินหมูกระทะค่ะ
แกจะบ่นว่า “ไม่อยากให้กิน มีสารก่อมะเร็ง” วันนี้เจอคลิปนี้ อธิบายได้ดีเลยค่ะ
.
เค้าบอกว่าในอาหารกลุ่มปิ้งย่าง หรือ รมควันเนี่ย
มันจะมีสารก่อมะเร็งอยู่ 3 ชนิดค่ะ หยึยยยย
.
.
1.
“ไนโตรซามีน (Nitrosamines)” อันนี้เจอได้ในอาหารทะเล อย่างปลาหมึกย่าง แต่...เนื้อสัตว์ก็มีนะคะ พวกไส้กรอก เบคอน แหนม กลุ่มเนื้อสัตว์แปรรูปที่ผู้ผลิตอยากให้สีมันแดงสวย ก็เลยเอาสารไนเตรท หรือ ไนไตรท์ใส่ลงไป ซึ่งสารทั้ง 2 ตัวนี้ จะไปทำปฏิกิริยากับสารประกอบบางอย่างในอาหารและสิ่งแวดล้อม ได้ออกมาเป็นไนโตรซามีนค่ะ ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็งตับและหลอดอาหาร
.
.
2.
“พัยโรลัยเซต (Pyrolysates)” เจอตรงส่วนไหม้เกรียมของอาหารปิ้งย่าง เค้าว่าตัวนี้อันตรายมากกกกค่ะ เพราะมันไปทำให้ยีนส์ในร่างกายเราเกิดการกลายพันธุ์ จนเกิดเป็นมะเร็งร้ายแรงได้
.
มิน่าหล่ะ เวลาไปซื้อหมูปิ้ง แม่จะให้ตัดตรงขอบ ๆ ของเนื้อออกตลอดค่ะ เพราะตรงนั้นมันชอบไหม้จนเนื้อเปลี่ยนเป็นสีดำเลยบางที แอบสารภาพว่าถ้าแม่ไม่ย้ำเนี่ย จะแอบกินบ่อยค่ะ เพราะตรงไหม้ ๆ มักอร่อยเด็ด มันจะกรอบ ๆ หอมกว่าส่วนอื่น แต่พอมาฟังคลิปนี้ โอเคค่ะ เลิกเด็ดขาดดดด! ปองเชื่อแม่แย้ววว
.
.
3.
สารพีเอเอช หรือ โพลีไซคลิก อะโรมาติกไฮโดรคาร์บอน (Polycyclic aromatic hydrocarbon) เป็นสารตัวเดียวกันกับที่สิงห์อมควันเค้าพ่นออกมาจากบุหรี่ แล้วก็กลุ่มควันตามท่อไอเสียรถ รวมถึงควันตามเตาถ่าน พวกนี้ละค่ะใช่หมด
.
สารพีเอเอช จะเจอง่ายในพวกเนื้อติดมัน เช่น พวกเบคอนย่าง คอหมูย่าง เกิดจากเวลาปิ้งแล้วน้ำมันจากเนื้อมันไหลลงไปข้างล่างเตา เกิดการเผาไหม้จนเป็นเขม่าควันที่มีสารตัวนี้ออกมา แล้วกลับมาเกาะที่ผิวของอาหารอื่น ๆ บนเตา แต่เค้าว่าเราจะเจอสารตัวนี้มากสุดในส่วนไหม้เกรียม คล้าย ๆ กับ พัยโรลัยเซตเลยค่ะ
.
ตัวพีเอเอชจะเสี่ยงมะเร็งตับ
WHO มีรายงานว่าที่ไทยเรา ในปี 2553 เจอผู้ป่วยมะเร็งถึง 23,410 ราย และ ตายจากโรคนี้ 20,334 คน หรือ คิดเป็น 2 คน/ชั่วโมงค่ะ คือ เยอะมากเลยอะ
.
.
ฟังแค่นี้ก็ไม่ไหวละค่ะ
ต่อไปจะเอามีดตัดส่วนไหม้ ๆ ทิ้งละจ้าแม่ ปองกลัวแล้ววว
.
ลองไปฟังต่อในคลิปนะคะ
เค้าจะมีวิธีแนะนำการกินอีกเล็กน้อย หากอยากกินปิ้งย่างจริง ๆ
.
ส่วนปอง...ตอนนี้ขอไปคุมอาหาร กับ ออกกำลังกายแก้เรื่องไขมันพอกตับของตัวเองก่อนค่ะ เหอ ๆ
.
สำหรับสาระแบบสั้นๆ และคลิปสั้นทันข่าว ติดตามได้ที่
Twitter
.
ด้วยความปรารถนาดี
The Wisdom Diary
#อาหารปิ้งย่าง
#อันตรายปิ้งย่าง
โฆษณา