17 ก.ค. 2020 เวลา 04:56 • ข่าว
ผลการสำรวจความคิดเห็นต่อการรับวัคซีนโควิด-19 ในอเมริกาพบว่า1ใน5 ปฏิเสธที่จะฉีด เหมือนกับการที่ประชาชนในประเทศนี้ออกมาต้านการสวมหน้ากากในที่สาธารณะเพื่อป้องกันการแพร่เชื้อ ถึงเวลาที่ประเทศไทยต้องวางแผนให้รัดกุมเมื่อจะเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติโดยเฉพาะในแถบอเมริกาและยุโรป มีตัวอย่างของการไม่ยอมฉีดวัคซีนคือ...
cr.bbc.th.com
เกิดสถานการณ์การระบาดของโรคหัดในเด็กชาวคอสตาริกาเพียงเพราะเด็กชาวฝรั่งเศสเพียงคนเดียวที่พ่อแม่มีความเชื่อทางศาสนาและไม่พาลูกของตัวเองไปฉีดวัคซีน เป็นเหตุให้ประเทศคอสตาริกา ต้องเริ่มนับ1ใหม่หลังจากปลอดโรคหัดมานานกว่า 5 ปีแล้ว
กลุ่มเคลื่อนไหวต่อต้านวัคซีน (anti-vaccine movement) มีอยู่จริง
และเป็นความเชื่อที่แฝงอยู่ในกลุ่มชาวต่างชาติที่มีความรู้และการศึกษาดี
ข้อบ่งชี้ที่ถูกอ้างถึง
1. อาจเกิดจากความเชื่อทางศาสนา
2 .ความเข้าใจที่ไม่ถูกต้องเกี่ยวกับวัคซีน อาจมีความเชื่อว่าการได้รับวัคซีนเป็นการนำเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกาย(ที่กำลังเป็นประเด็นที่ชาวอเมริกา กำลังนำเป็นข้อโต้แย้งเพื่อปฏิเสธการฉีดวัคซีนโควิด-19)
3. แนวคิดธรรมชาติบำบัด (naturopathy)
4 .ผู้ที่เชื่อในทฤษฎีสมคบคิด
บทความ. น.พ. อธิพงศ์ พัฒนเศรษฐพงษ์
"การฉีดวัคซีนพื้นฐานต้องเป็นหน้าที่พลเมืองตามกฏหมาย "( Hfocus)
1
มนุษย์ทุกคนมีสิทธิที่จะเชื่อถือสิ่งใดก็ได้ที่ตนมีศรัทธา แต่สิ่งนั้นย่อมไม่ทำลายสิทธิของผู้อื่นและทำให้ผู้อื่นเดือดร้อนได้ การรับวัคซีนเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันให้สิ่งมีชีวิตสามารถ ที่ช่วยให้ใช้ชีวิตได้อิสระมากขึ้น(เพราะถ้าคุณมีเชื้อโรคคุณก็ต้องอยู่เฉพาะในบ้านตัวเอง) เพราะการสร้างภูมิคุ้มกันเป็นหน้าที่ของร่างกายของตนเอง ที่จะรับผิดชอบชีวิตของตัวเองและผู้อื่น
cr. www.hfocus.org
ถ้าอเมริกันชนไม่ฉีดวัคซีนและคนเหล่านี้ออกเดินทางกระจายไปทั่วโลกอะไรจะเกิดขึ้น
สวีเดนที่ไม่มีการ Lockdown ถูกประเทศใกล้เคียงปฏิเสธไม่ยอมให้เข้าประเทศ และไม่อนุญาตให้ผ่านชายแดน เพราะแนวคิดของผู้นำที่ไม่ต้องการให้ประเทศถดถอยจากภาวะเศรษฐกิจหยุดชะงัก การให้ประประชาชนดูแลตนเองตามมาตรการที่กำหนด แม้จะพบว่าเศรษฐกิจดี แต่อัตราการเสียชีวิตของคนสวีเดนก็สูงมากกว่า ประเทศอื่นถ้าเทียบจากหน่วยเดียวกันและอาจจะสูงที่สุดในโลกก็ได้ อีกทั้งการปล่อยให้มีการระบาดในประเทศ (Herd Immunity ) ก็มีสถิติที่ไม่ดีคือพบภูมิคุ้มกันเพิ่มขี้นเพียง10% ค่าที่ยอมรับควรขึ้นถึง60-70%
cr:TNNNEWS TODAY.COM
ถึงเวลาแล้วหรือยัง เมื่อโรคระบาดอย่างโควิด-19ที่กำลังก่อความเสียหายให้กับทุกประเทศ จะต้องได้รับการควบคุมอย่างถูกต้องเร่งด่วนเพื่อไม่ให้ผลของการแพร่ระบาดกลับมาซ้ำเติมประเทศอีกครั้งจากการนำเข้าเชื้อทุกเส้นทาง
อาจเป็นภาระหน้าที่ของรัฐบาลที่จะต้องวางแผนให้รัดกุมมากขึ้นในการกำหนดมาตรฐานหรอแนวทางในปัจจุบันและในอนาคต เมื่อวัคซีนออกมาใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพและคุ้มค่าให้กับประเทศไทยอย่างแท้จริงและสูงสุด
cr.TNNNEWS TODAY.COM
การเดินทางของเชื้อโรคอาจมากับคนหรือสัตว์สิ่งของได้ตลอดเวลาเมื่อมีการเดินทางเกิดขึ้น สิ่งที่รัฐบาลอาจต้องกำกับบทบาทที่เป็นจุดอ่อนก่อนกำหนดก่อนการเดินทางเข้าออกประเทศ เพื่อสะกัดการนำเชื้อเข้า
1.คนที่จะเข้าประเทศไทยต้องการได้รับวัคซีนแล้วรวมทั้งการแสดงหลักฐานที่ตรวจสอบได้(อย่าให้ถูกหลอกเหมือนการตรวจคัดกรองโควิด-19ที่เจอมาแล้ว) โดยเฉพาะประเทศที่มีความคิดความเชื่อสุดโต้งอาจระงับการเข้าประเทศ อย่าโลภเพราะคิดถึงแต่ภาวะเศรษฐกิจ เพราะอาจไม่คุ้มค่ากรณีเหตุเกิดที่ระยองรัฐบาล ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการดำเนินการไปเท่าไหร่กว่าจะสิ้นสุด ที่สำคัญคือศรัทธาและความเชื่อมั่นของคนในประเทศ
2.ถ้าเรายังต้องพึ่งพาแรงงานต่างชาติอยู่ ทุกคนต้องได้รับการฉีดป้องกันโควิด-19จากประเทศต้นทาง อีกทั้งต้องปราบการลักลอบ แรงงานเถื่อน ให้ความรู้กับผู้ประกอบการที่รับแรงงานโดยขาดการไตร่ตรองถึงผลเสียที่อาจจะเกิดขึ้นภายหลัง ที่ชอบนำเข้าแรงงานผิดกฏหมายราคาถูก
1
การ Anti- Maskและการ Anti-Vaccine ของประเทศทางตะวันตก อาจเป็นเรื่องที่พอจะคาดคะเนผลลัพธ์ที่อาจเกิดขึ้นกับประเทศที่เปิดเพื่อการท่องเที่ยวทั้งหลาย ต้องนำมาปรับให้ทันกับการใช้วิถีชีวิตแบบใหม่(New Normal )เพื่อป้องกันไม่ให้ประเทศเราต้องเสียหายและกลับไปเผชิญกับยุคมืดที่คนทั้งประเทศมีการติดเชื้อเพราะการระบาดเข้ามาของเชื้อโรคผ่านทางนักท่องเที่ยวและแรงงานต่างชาติ
ปัจจุบันการควบคุมโรคติดเชื้อในประเทศไทยเรา จัดว่าคนไทยได้รับวัคซีนพื้นฐานครอบคลุมโรคตามมาตรฐานของ WHO แต่ในโลกอีกฝั่งกำลังต่อต้านการรับวัคซีนพื้นฐานง่ายๆ และบางประเทศที่อาจมีความเสี่ยงจากปัญหาเศรษฐกิจจึงไม่มีวัคซีนให้ประชาชนอย่างเพียงพอจึงพบเห็นว่าตามตะเข็บชายแดนมีต่างชาติเข้ามาขอรับวัคซีน แล้วจะไปคาดหวังการรับวัคซีนโควิด-19 ที่กำลังจะกุมชะตาคนทั้งโลกในอนาคต
แต่ถึงกระนั้นก็ยังมี ที่ผู้นำบางประเทศสร้างความแครงใจให้กับพลเมืองว่าควรจะฉีดวัคซีนหรือไม่ วัคซีนมีมาตรฐานหรือเปล่า เพราะผู้นำเอง ยังต่อต้านการสวมหน้ากาก กินยาที่คิดว่าต้านโควิด-19ได้ เช่นยารักษามาเลเรีย (อย่างน้อยก็มี2ผู้นำคือประธานาธิบดีทรัมป์กับนายกรัฐมนตรีบราซิล)แล้วจะไปคาดหวังว่าพลเมืองในประเทศเหล่านี้จะยอมรับการฉีดวัคซีน
ตอนนี้นายทรัมป์เอง ก็เริ่มปฏิบัติการเพื่อดึงอำนาจการควบคุมโรค
โควิด-19ด้วยการให้โรงพยาบาล ทั่วประเทศ ส่งรายงานเข้าไปที่กระทรวงสาธารณสุขที่ขึ้นกับรัฐบาลกลาง แทนที่จะส่งให้CDC (ศูนย์กลางเพื่อการควบคุมและการป้องกันโรคติดต่อของสหรัฐ)เหมือนที่เคยปฏิบัติตั้งแต่เริ่มมีการระบาด
งานวิจัยคาดการณ์ล่าสุดยังระบุว่า จำนวนผู้เสียชีวิตในอเมริกาน่าจะทะลุ 151,000 คนภายในวันที่ 1 สิงหาคม และ 157,000 คนภายในวันที่ 8 สิงหาคม ทั้งนี้ตามผลเฉลี่ยของโมเดลการศึกษาของกลุ่มวิจัยต่างๆ 23 กลุ่มทั้งในสหรัฐฯและที่อื่นๆ
ในฐานะประเทศเล็กๆที่ในอดีตไม่เคยตกเป็นอาณานิคมของชาติใดในโลก อีกทั้งยอมเฉือนแผ่นดินเพื่อคงความเป็นเอกราชไว้อย่างเหนียวแน่นถูกล้อมรอบด้วยประเทศที่เคยอยู่ภายใต้อาณานิคมที่อาจต้องยอมรับเงื่อนไขที่ประเทศมหาอำนาจกำหนดหรือร้องขอได้
แต่ประเทศไทยไม่ใช่ จึงต้องการร้องขอให้ทุกฝ่ายอดทนและระลึกถึงบรรพบุรุษของพวกเราทุกพระองค์ และทุกท่าน ที่ได้เสียสละเพื่อรักษาประเทศไทยของเรา ให้ผ่านพ้นสงครามด้วยการเอาชีวิตเข้าแลก และวันนี้เรากำลังเผชิญสงครามกับเจ้าตัวเชื้อโรคที่เล็กขาดที่ตาเปล่ามองไม่เห็น และอาจเล็ดรอดเข้ามาพร้อมกับอะไรก็ได้ เข้าประเทศไทยของเรา พวกเราต้องช่วยกันที่จะต่อสู้เหมือนบรรพบุรุษของเรา
cr:misterban.com
ใครช่วยเหลือได้แบบไหนให้ทำเพื่อให้พวกเราคนไทย ได้รอดไปพร้อมๆกัน ช่วยบริจาคพลาสม่าในคนที่เคยป่วยจากโควิด-19 ช่วยบริจาคเงินเพื่อผลิตวัคซีน ช่วยตัวเองอย่าให้ป่วยด้วยการให้ความร่วมมือ สวมหน้ากาก ล้างมือ รักษาระยะห่าง รวมถึงความสามัคคีที่จะทำให้ทุกคนในชาติผ่านวิกฤต หยุดซ้ำเติมความผิดพลาด ช่วยเหลือจังหวัดระยองเมื่อผ่าน14วันของการกักตัว เชื่อมั่นในการทำงาน
ของศบค. คิดบวกเข้าไว้ อย่าให้ความไม่รู้มาบั้นทอนจิตใจ เมื่อป่วยก็รักษา เรายังมีทีมสาธารณสุขที่พร้อมจะยืนเคียงข้างประชาชนคนไทย
แม้จะไม่สวยหรูเต็มร้อย ทุกคนได้พยายามทำสุดความสามารถ ผิดพลาดไปก็ต้องยอมรับ เพราะโควิด-19 คือศัตรูที่มาพร้อมกับหายนะของโลกไร้พรมแดน
Reference
โฆษณา