18 ก.ค. 2020 เวลา 08:55 • ไลฟ์สไตล์
ตั้งเป้าหมายในชีวิต ก่อนตั้งเป้าหมายทางการเงิน
เมื่อก่อนมีคนเคยถามผมว่า 'เป้าหมายในชีวิต' ของคุณคืออะไร ผมในวัย 20 ปีตอบกลับไปด้วยความไร้เดียงสาว่า "อยากมีเงินร้อยล้านครับ"
นึกย้อนกลับไปแล้วก็น่าขำพอดู ถึงตัวผมที่ไม่รู้จักความต้องการในชีวิตที่แท้จริงของตัวเอง พยายามโดดเรียนอยู่บ่อยครั้งเพื่อไปทำงานเสริมเก็บเงินให้ถึงร้อยล้านในเร็ววัน
'ทั้งที่ก็ไม่รู้ว่าร้อยล้านนั้นจะเอาไปทำอะไร'
ที่ผมยกเรื่องนี้มาเล่าก็คงเพราะช่วงเวลาที่ผ่านมาผมมีโอกาสได้พบเจอกับคนลักษณะเดียวกันมามาก วัยรุ่นไฟแรงที่ยกเอาเป้าหมายทางการเงิน ขึ้นนำเป้าหมายในชีวิต
ปัจจุบันในวัย 26 ปีผมก็ไม่ได้เป็นวันรุ่นตอนปลายที่มีวุฒิภาวะอะไรนัก แต่ก็ได้เติบโตและเรียนรู้มากขึ้นว่า การเงินมันเป็นเพียงส่วนที่ช่วยเติมเต็มชีวิต
ไม่ใช่ทุกอย่างของชีวิต
ครั้งหนึ่งผมเคยแจกแจงเป้าหมายในชีวิตจริงๆ ว่าผมต้องการอะไร และอยากทำอะไรบ้าง คำตอบที่ปรากฏช่างทำให้ผมประหลาดใจ
1.ผมอยากมีบ้านที่เราเป็นเจ้าของเองไม่ต้องกว้างใหญ่ดุจคฤหาสน์ ขอเล็กๆ เพราะทำความสะอาดง่ายและตกแต่งให้ดูดีได้ง่ายอยู่เสมอ
2.ผมอยากมีรถแต่ไม่ต้องหรูหรา ผมต้องการรถคันใหญ่หน่อย ราคาไม่แพงแต่สามารถพาครอบครัวไปท่องเที่ยวได้โดยสะดวกสบาย
3.ผมชอบทานอาหารอร่อย แต่ไม่ได้จำเป็นต้องกินโอมากาเสะ หรือสเต็กวากิวทุกมื้อ แค่ส้มตำไก่ย่าง หรือก๋วยเตี๋ยวเรือ ผมก็อร่อยแล้ว
4.ผมอยากมีเงินไว้ใช้จ่ายภายในครอบครัวเดือนละประมาณ 50,000 บาท ซึ่งรวมเงินออม เงินท่องเที่ยว และเงินจ่ายเบี้ยประกันแล้ว
5.ผมอยากมีเวลากับครอบครัวมากๆ ยิ่งถ้ามีลูกขอเลี้ยงเองเลยเพราะอยากให้เขาเติบโตมาด้วยทุกสิ่งที่เราสามารถถ่ายทอดให้เขาได้
6.ผมอยากออกกำลังกาย และชวนครอบครัวไปออกกำลังด้วยกันอย่างสม่ำเสมอ เพราะจะได้อยู่ด้วยกันนานๆ ถึงแก่แล้วก็ยังไปเที่ยวด้วยกันได้
7.ผมอยากเขียนหนังสือสักเล่ม เมื่อวันหนึ่งที่ผมสั่งสมประสบการณ์ได้มากพอ ถือเป็นการทิ้งอะไรบางอย่างไว้ให้คนรุ่นหลังก่อนผมจะจากโลกนี้ไป
น่าแปลกไหมครับ พอเราตั้งใจค้นหาสิ่งที่ต้องการในชีวิตอย่างตั้งใจ บางอย่างเราสามารถทำได้โดยไม่จำเป็นต้องใช้เงินเสียด้วยซ้ำ
ส่วนสิ่งที่ต้องใช้เงินถ้าลองคำนวนอย่างง่าย บ้านให้ราคา 3 ล้าน รถยนตร์ราคา 1 ล้าน เงินใช้จ่ายในบ้านหากผมกับภรรยาหาเงินได้คนละ 25,000 บาทต่อเดือนก็ไม่จำเป็นควักเนื้อ
เท่ากับว่า 'ร้อยล้าน' ที่ผมอยากได้ตอนแรกขอลดเหลือสัก 4-5 ล้านก็เพียงพอแล้วครับ
ผมไม่ได้บอกว่าทุกคนจะต้องมีความต้องการเช่นเดียวกับผมนะครับ แน่นอนว่าชีวิตของแต่ละคนก็มีสิ่งที่ต้องการแตกต่างกันไป
แต่สิ่งสำคัญที่เรื่องนี้สอนผมก็คือ ถ้าเรารู้อย่างแท้จริงว่าต้องการชีวิตแบบไหน จากนั้นค่อยนำเป้าหมายทางการเงินมาเป็นส่วนเติมเต็มให้กับชีวิต เราจะมีความสุขได้ง่ายขึ้นและจะมีพลังในการทำเป้าหมายให้สำเร็จมากขึ้นด้วย
ชีวิตเรามีหลายมิติครับ ผมก็หวังว่าบทเรียนของผมจะสะกิดใจ หรือช่วยให้ใครก็ตามที่กำลังมุ่งมั่นหาเงินอย่างไร้จุดหมาย สามารถหันมามองและมีความสุขกับด้านอื่นของชีวิตได้บ้าง
ด้วยความปรารถนาดีครับ
#พ่อบ้านลงทุน
References
📸 Photo by Alexander Mils on Unsplash
📸 Photo by Jordan Whitt on Unsplash

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา