18 ก.ค. 2020 เวลา 09:48 • ประวัติศาสตร์
ทรัฟเฟิล Truffle เห็ดที่เพิ่มมูลค่าของจานอาหาร น้องเค้าเป็นมายังไงนะ ?
มาอ่านเรื่องสบายๆหัวแต่ได้ความรู้ไปด้วยกัน วันนี้เราจะมาย่อยเรื่องราวของเจ้า ทรัฟเฟิล Truffle (ซึ่งจริงๆแล้วฝรั่งเค้าไม่ได้เรียกว่า เห็ดนะ เค้าก็เรียก ทรัฟเฟิล เลย)
ในบทความนี้เราขอเน้นการเล่าเรื่องของ Truffle แต่ขออนุญาตไม่พูดถึงสายพันธุ์และชนิดเนอะ เราเชื่อว่ามีหลายๆบทความเกี่ยวกับอาหารเขียนไว้ได้ดีเลยละ :)
Truffle ไม่ใช่ส่วนประกอบอาหารสมัยใหม่นะเพื่อนๆ แต่มีมาตั้งนานแล้ว
- โดยเจ้าเห็ดสุดหรูหรานี้มีมาตั้งแต่สมัย 4,000 ปีที่ผ่านมาแล้วนะ ตั้งแต่สมัย Sumerians และ the Babylonians
- คนสมัยก่อนนั้นยังมีความเชื่อว่า เจ้า ทรัฟเฟิล นี้กำเนิดมากจาก น้ำ ไฟและสายฟ้า กันเลยทีเดียว (เห้ยยย เวอร์มากกอะ)
- โดยเฉพาะในยุคสมัยโรมัน ยุคของกวีนามว่า Juvenal ถึงกับบอกว่า “If the spring will bring peals of thunder, we will have the desired truffles. Keep your grain, Libya…and send us truffles เค้าเปรียบเป็น pearl of the earth เลย โหวว
1
เรื่องราวเกี่ยวกับ Truffle
- เป็นเห็ดที่เกิดจากใต้พื้นดิน โดยจะอยู่แถวต้นไม้ใหญ่ อย่าง โอ้ค Hazel Beech trees
- และแน่นอนถึงแม้ว่าเจ้าเห็ดชนิดนี้จะมีกลิ่นที่แรงที่สุด แต่พอมันเติบโตใต้พื้นดินเนี่ย ก็ทำให้มนุษย์เราไม่สามรถได้กลิ่นได้นั้นเอง
- อย่างที่เพื่อนๆเคยได้ยิน เค้าก็จะใช้น้องหมูในการดมตามหากลิ่น ทรัฟเฟิล โดยน้องหมูพอได้กลิ่นก็จะรีบวิ่งเข้าไปกิน ส่วนมนุษย์ก็ตามน้องต้อยๆไปนั้นเอง
สู้ๆ เจ้าหมูน้อยเพื่อนยาก
กว่าจะได้มากต้องขุดกันขนาดนี้เลยละ
เรื่องราวเกี่ยวกับ Truffle กับคนแต่ละยุคสมัย (สมัยโบราณนี้เวอร์สุดๆ)
- สมัยก่อนชาว อียิปเนี่ยเค้าถือว่าคนใดมีโอกาสได้กิน Truffleเนี่ย ถือว่ารวยมากๆ และนิยมกิน Truffle กับ ไขมันห่าน (Goose fat)
- ต่อมาชาวสุเมเรียน ได้ขยายการกินเจ้าเห็ดกลิ่นสุดแรงนี้ไปพร้อมกับ ผักต่างๆ และถั่วต่างๆ (ไม่ว่าอะไรที่คนบุคโบราณกิน พวกเราในสมัยนี้ก็แทบจะไม่ได้กินคู่กันแล้วละ)
- พอมาถึงยุค Greek และ Roman อย่างที่เกริ่นไว้ตอนแรก ก็ได้เรียกเจ้า Truffle ว่าของขวัญจากพระเจ้า โดยพวกเค้าเชื่อว่าการกินเจ้า Truffle เนี่ยจะทำให้เรื่อง Sex ให้ดียิ่งขึ้น และยังทำให้ ร่างกายและจิตวิญญานแข็งแกร่ง
- และที่เวอร์กว่านั้นคือ ชาวโรมันยังเชื่อว่านี้เป็นผลงานจากร่วมเพศของเทพเจ้าอย่าง Jupiter เรียกว่าชาบูชาบูน้อง Truffle เฉย
- ชาวโรมันในยุคนั้นยังเชื่อว่า นี้ยังเป็นของขวัญจากเทพวีนัส ที่ทำให้เพศหญิงแข็งแกร่งได้ยิ่งขึ้น โดยเฉพาะถ้าคนที่อยากมีลูก ต้องให้กิน Truffle อย่างสม่ำเสมอ (เอ๋.....!)
3
ถึงตอนนี้ เพื่อนๆคิดว่าไงกันบ้างน้อ 5555 ?
ถ้าเพื่อนๆเริ่มหมั่นใส้น้อง Truffle แล้วละก็ มาอ่านกันต่อ เพื่อจะสงสารน้องเค้า
- ในยุค Middle age เนี่ย ความเทพเจ้า หรือ ความโด่งดังเค้า น้องTruffle เนี่ย เหมือนโดนคำสาป โดยน้อง Truffle ถูกกล่าวหาว่าเป็นเห็ดของเหล่าแม่มด (และในสมัยนั้นก็ได้มีการล่าแม่มดแล้วด้วยบ้าง ก็คือด้วยรูปร่างที่ประหลาด กลิ่นที่แรง และความลุ่มหลงของคน
- และน้อง Truffle ก็ไม่ถูกพบเห็นในโต๊ะอาหารอีกเลยจ้า โดนแบนซะงั้น
การกลับมาของน้อง Truffle
- เชื่อว่าน้องทรัฟเฟิลคงต้องขอบคุณพระเจ้าหลุยส์ที่ 14 ที่นำ Truffle กลับมาเป็นอาหารหรูอีกครั้งในยุค Renaissance
- และต่อมาในปี 1700 อิตาลีก็ครองแชมป์เป็นเจ้าแห่งการหา Truffle โดยเฉพาะใน Piedmont
- เมื่อประชากรมนุษย์เริ่มมากขึ้น พร้อมๆกับธุรกิจและความอยากของมนุษย์ เลยทำให้เจ้า Truffle เนี่ย ถูกค้นหาเยอะมากขึ้นกว่าเดิม แต่อย่างที่รู้กันว่า น้องเค้าจะเติบโตได้ในสภาพอากาศที่เป็นใจเท่านั้นรวมถึงฤดูกาล เพราะงั้นเลยทำให้หลายๆประเทศในยุโรปเริ่มออกตามหาน้องกัน
- อังกฤษนี้พยายามหนักมากในการค้นหาแล้วเอามาแข่งขัน แต่ก็แพ้อิตาลี่อยู่ดี (เดี๋ยวนะ แข่งหาเห็ดอะนะ โอววว)
การจากไปอีกครั้งของน้อง Truffle
- เอาอีกแล้ว ไปอีกแล้วจ้าาาาาา แต่คราวนี้ไม่ได้โดนแบนนะ
- ก็เกิดจากสงครามโลกครั้งที่ 1 ดินแดนต่างๆถูกทำลายไปหมด แน่นอนต้นไม้ล้มหายไปหมด แหล่งอาหารที่ดีของน้อง Truffle ก็หายไปเช่นกัน ทำให้น้องถูกบริโภคจนหมดแต่หาเพิ่มต่อไม่ได้
ประมาณว่าหลังสงครามโลกครั้งที่ 1 ความอุดมสมบูรณ์ใต้ต้นไม้ใหญ่เหล่านี้ก็ได้หายไปในยุโรป
Truffle เห็ดแห่งคามฉาวโฉ่
- ที่ใช้ชื่อหัวข้อนี้ก็เพราะว่า โดยความที่หายากของมัน และมีมูลค่าเป็นแสนๆบาทต่อ กิโล (หากเป็นของแท้)
- เลยทำให้เกิดน้อง Truffle ของปลอม หรือแม้กระทั่งโจรปล้นเห็ดออกมาเต็มบ้านเมืองในยุโรปเลยละ
- เช่นในปี 2012 มีโจรได้บุกเข้าไปในโรงงาน Urbani Tartufi ที่เจ้าของคือพ่อค้าในอิตาลี (แต่เกิดที่ประเทศฝรั่งเศส) โดยมูลค่าของ Truffle ที่โจรคนนี้ขโมยไปเท่ากับ 60,000 USD หรือ เกือบ 2 ล้านบาท ซึ่งเป็นคดีดังเลยในฝรั่งเศส
- ถึงแม้ว่า Truffle จะไม่ได้หายากมากขนาดนั้นในปัจจุบันนี้ ไม่ใช่แค่เพียง Europe เท่านั้น ตั้งแต่ทะเลทราบโกบียันเทือกเขาหิมาลัย ก็มีโอกาสเจอ Truffle ที่ขึ้นตามธรรมชาติได้ทั้งนั้น เพราะ Truffle มีเป็นพันชนิดเลยละจ้าเพื่อนๆ
- อย่างไรก็ตาม การเริ่มเข้ามาของ Fake black truffle เนี่ยก็มาจากมณฑล Sichuan และ Yunnan ของจีน โดยที่ เห็ด Truffle นั้นมีเติบโตในมณฑลนั้นจริงๆ แต่ทว่า มันก็เป็นเพียงแค่สายพันธุ์ที่ไม่ได้มีราคาแพงและหายาก แค่ลักษณะเหมือนเท่านั้น
- ก็เลยเป็นช่องว่างให้ผู้ไม่ประสงค์ดีนำเจ้า truffle อันนี้มาตีเนียนว่าเป็น Black truffle ที่หายากในยุโรป แต่พอมีกูรู Truffle มาชิมแล้วก็พบว่า "นี่มันรสชาติยังกับมันฝรั่งอบเลย อิ๋วววว......."
Black Truffle (เหมือนสมองเบยแงะ)
Black Winter Truffle (เย้ยย น้องง เหมือนปลาท่องโก๋เบยย)
- จนมาถึงทุกวันนี้ ก็ยังคงพบเจอเจ้าที่ขาย Truffle แบบโก่งราคาและดันไม่ใช่สายพันธุ์ที่หายากของจริง ทั้งกลิ่นและรสชาติกลับไม่ได้เลย แต่อย่างไรก็ตามพ่อค้าทีซื้อต่อๆกันมาก็อาจจะไม่ได้มีความรู้ เพียงแค่เห็นลักษณะและกลิ่นก็โมเมไปว่าใช้รับซื้อของที่โจรตีเนียนมากันต่อ ถึงขนาดโดนหลอกเอาเห็ดชนิดอื่น มาตีมึนว่าเป็น Truffle (โอ้ย ตายๆ)
จบแว้ววววว ถ้าเพื่อนๆรักที่จะทำให้สิ่งไหนแล้วก็ ต้องรู้เรื่องราวสิ่งนั้นให้ดีที่สุดนะ ไม่งั้นเราอาจจะโดนหลอกในเรื่องราวที่เรารักมากที่สุดก็เป็นได้น้าาาาา :):)
โฆษณา