19 ก.ค. 2020 เวลา 16:25 • ประวัติศาสตร์
"The Middle Ages" ทำไมเราถึงเรียกยุคนี้ว่า Middle ?
ทำไมต้องยุค"กลาง" ทำไม่ไม่มีชื่ออื่นน้ะ ?
จากที่เราเขียนบทความไปในเรื่องราวของ Truffle เนอะ มันจะมีท่อนนึงที่เราเล่าถึงยุค The Middle Ages แล้วก็เลยทำให้เราสงสัยว่า เออเจ้า Truffle ที่มันจางหายไปในยุคเนี่ย ว่าแต่มันคือยุคอะไรน้ะ ? รู้ว่ายุคกลาง แต่ทำไมถึงต้องใช้ว่า กลาง ? ในเมื่อยุคอื่นๆเค้าก็จะมีชื่อของเค้า เช่น Stone ages, Renaissance อะไรแบบนี้
มาๆ เดี๋ยวเราจะมาเล่าให้ฟัง !
The Middle Ages คือ ?
- ช่วง ปี 500–1500 CE (CE ก็คือ Common era)
- ซึ่งยุคนี้เป็นยุคที่อยู่ระหว่างการกำลังสูญสิ้นยุคของโรมัน (Roman empire) และำลังเข้าสู่ยุคของกรีก
- เป็นยุครุ่งเรืองของ ยศถาบรรดาศักดิ์อย่าง ระบบพระราชา bishop หรือยศอย่าง Lord, knight
- ชาวยุโรปบางกลุ่มยังเรียกยุคนี้ว่า ยุค earl periods of Dark ages ด้วยย ก็เพราะในช่วงต่อไปหลังจากนี้ ยุโรป โรมัน และกรีกถูกรุกรานด้วยฝั่งของแขก Byzantines และ อาหรับ
- ซึ่งในยุคถัดไปจากนี้ก็คือ Renaissance หรือยุคแห่งการเกิดใหม่นั้นเอง
- Middle ages ก็ถูกใช้นิยามในช่วงที่อดีตของโรมันก็จะเป็นเพียงอดีตที่ต้องการให้เลือนลาง แต่ในขณะเดียวกัน ความเจริญก้าวหน้าต่างๆก็ยังไม่มาถึง
กลับมาที่ แล้วปัญหาของบทความนี้คืออะไรนะ ?
- ประเด็นที่เราได้มาจาก Rachel Singer นักประวัติศาสตร์ที่เขียนเรื่องราวดีๆนี้ใน medium เค้าได้บอกว่า เจ้า Middle Ages เนี่ย มันไม่ได้เป็นยุคแบ่งเส้น แบ่งสมัยอะไรหรอก
- หรือแม้กระทั่ง Renaissance ที่ว่าเกิดใหม่เนี่ย ผู้คนที่อายุมากๆ ก็ต่างมาจากยุค Middle ages รวมถึงความเชื่อ หรือศาสนาต่างๆ ก็พากันมาตั้งแต่ยุคนั้น
- Rachel ยังบอกอีกว่า Middle Ages ที่หมายความว่า no past to remember เนี่ย ไร้สาระสิ้นดีเลย (อึ๋ยยย)
- คือในยุค Middle Ages เนี่ย กลิ่นอาย อารยธรรมต่างๆของโรมันก็ยังคงทีให้เห็นอยู่อย่าง วรรณกรรม หรือ รูปแบบทางศิลปกรรมต่างๆ
- และยังไม่แต้เพียงเท่านั้น คือ ประเทศต่างๆไม่ว่าจะเป็นอังกฤษ สเปน ฝรั่งเศส ก็ยังนำวัฒนธรรมโรมันมาดัดแปลงให้เข้ากับชนเผ่าของตัวเอง แล้วก็เรียกมันว่าเป็นของตัวเองซะงั้นเลย
- ก็คือเท่าที่อ่านมาในช่วงกลางบทความเนี่ย ขุ่นพี่ Rachel เค้ากำลังจะบอกว่า ไม่ต้องมีคำนิยามถึง Middle Ages ก็ได้ ข้ามไป Renaissance เลย
แต่จริงๆยุคกลางหรือ Middle Ages ก็สร้างอะไรขึ้นมาให้กับโลกเยอะนะ ?
- นักคิดและกวีต่างๆที่มีชื่อเสียงในช่วงนี้ อย่าง Thomas Aquinas, Christine de Pisan, Maimonides และ Ibn Rushd อาจไม่คุ้นหูเท่าไรเน้อะ เราก็ไม่คุ้น 5555
เพราะส่วนใหญ่เค้าเป็นแนวแบบ Christian philosopher คือ ศาสนาซะเยอะเลย
- และในยุคนี้เอง ชาวยุโรปเค้าก็ได้ให้กำเนิดสถานที่ของการเรียนการสอนทีเราเรียกว่า มหาลัย หรือ University นั้นเอง (ไม่ใช่ Renaissance น้า)
- สถาปัตยกรรมต่างๆ ที่มารุ่งเรืองในสมัยของ Renaissance ก็ได้ถูกพัฒนาผู้คนในยุคกลางนี้ละ
ความเข้าใจที่แสนน่าขบขันของชาว Medieval หรือผู้คนในยุค Middle Ages
- ความเข้าใจที่ว่า โลกเรานั้นแบน (Flat earth)
- ศาสนาและพระเจ้า คือยารักษาโรคภัย และหมอก็คือ บาทหลวง
- ความเชื่อเรื่องภูติพราย (Fairly) (แต่เราแอบชอบนะมันก็ดูน่าสนใจดี)
- จนผู้คนในสมัยถัดไปหรือ Renaissance เนี่ยเค้าได้ขำกันมาก ทำไมคน Medieval ถึงได้เรียกตัวเองว่ายุคใหม่น้ะ ?
from Thinglink.com
from Thinglink.com
from Thinglink.com
งั้น สรุป อะไรก็คือ Middle ? แล้วควรจะมี Middle ages ไม๊เนี่ย ?
- เราเข้าใจว่าอ่านมาสักพักเพื่อนๆเองก็อาจจะลืมไปแล้วว่า เอ้ะบทความนี้เขียนเรื่องไรน้ะ 5555 (พอๆกับผู้เขียนนะแหละ)
- โอเค สรุปว่า ยังไงก็คงต้องใช้ชื่อ Middle เพราะ ผู้คนในยุค Renaissance เอง ก็ขี้เกียจที่จะไปยุ่งกับอดีตที่เข้าใจว่าตัวเองคือสมัยใหม่เหล่านี้ รวมถึง ผู้คนในยุค Renaissance ยังเข้าใจด้วยว่า พวกเค้าเองคือคนที่เริ่มต้นสิ่งใหม่ในทุกๆอย่าง (สมกับควาหมาย Rebirth ของคำว่า Renaissance)
- ก็เลยกลายเป็นว่า นักวิชาการประวัติศาสตร์ต่างๆ แม้กระทั่งในสมัยใหม่เอง ยังหาคำที่จะมาเรียกแทนคำว่า "Middle" ได้ เพราะจุดเด่นไม่ได้มากพอที่จะนำไปตั้งเป็นชื่อ (หรือจะตั้งว่า Lost of Roman Era ก็คงจะแปลก)
แต่ถามว่า จะให้รวมยุคนี้ไปกับ Roman past หรือ Renaissance เลยได้ไม๊ ?
- ก็มีนักประวัติศาสตร์หลายๆคนไม่เห็นด้วย เพราะสิ่งที่เกิดจากในช่วงปี 500-1,500 CE เนี่ยมันค่อนข้างมีเยอะมาก และความเข้าใจที่ผิดที่ถูกสร้างมาในคนยุคใหม่อย่าง เรเนซอง ก็ค่อนข้างเพี้ยนไปเยอะมาก จน Medievalists หลายๆคนก็ได้ออกมาเขียนเรื่องราวต่างๆในมุมที่ดีขึ้น
มันไม่ได้สำคัญว่าคำว่า Middle มันสื่อถึงอะไรเน้อะ แต่สำคัญที่ว่าประวัติศาสตร์ในยุคใหม่เนี่ย ได้มีความเข้าใจกับคน Medieval ถูกมากเท่าใด
จบแว้วจ้าาา อ่านเพลินๆเน้อะ ^^"
ตอนเราอ่านก็เพลินนะ แต่พอตอนเขียนเนี่ย เป็น 1 ในหัวข้อที่แอบ ย่อยยาก นิดนึง
โฆษณา