18 ก.ค. 2020 เวลา 09:34 • ประวัติศาสตร์
“พระเจ้าโรเบิร์ตที่ 1 (Robert I)” หรือ “Robert the Bruce” กษัตริย์นอกกฎหมายแห่งสก็อตแลนด์
เรื่องราวของ “พระเจ้าโรเบิร์ตที่ 1 (Robert I)” หรือ “Robert the Bruce” นั้นมีความน่าสนใจ
เรื่องราวเริ่มต้นขึ้นเมื่อ “พระเจ้าอเล็กซานเดอร์ที่ 3 (Alexander III of Scotland)” กษัตริย์แห่งสก็อตแลนด์ ได้สวรรคตในปีค.ศ.1286 (พ.ศ.1829) โดยที่ไม่มีองค์รัชทายาทที่เป็นชาย จึงเกิดปัญหาเรื่องของการแย่งสิทธิในราชบัลลังก์
พระเจ้าอเล็กซานเดอร์ที่ 3 (Alexander III of Scotland)
ได้มีการแย่งสิทธิในราชบัลลังก์อย่างวุ่นวาย โดยมีสองคนที่มีอำนาจและมีสิทธิได้ราชบัลลังก์มากที่สุด
1.”Robert V de Brus” ปู่ของพระเจ้าโรเบิร์ตที่ 1
2.”John Balliol” ผู้ที่อังกฤษให้การสนับสนุน
de Brus ปู่ของพระเจ้าโรเบิร์ตที่ 1 นั้น มีศักดิ์เป็นพระญาติของพระเจ้าอเล็กซานเดอร์ที่ 3 และถือเป็นญาติที่เป็นชายเพียงคนเดียวที่ใกล้ชิดที่สุด de Brus จึงใช้เหตุนี้อ้างสิทธิในราชบัลลังก์
3
เมื่อตกลงกันไม่ได้ และเริ่มจะกลายเป็นสงครามกลางเมือง กลุ่มขุนนางที่ดูแลความสงบเรียบร้อย จึงได้ทูลขอให้ “พระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 1 (Edward I of England)” กษัตริย์แห่งอังกฤษ ให้เข้ามาช่วย
พระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 1 (Edward I of England)
เมื่อพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 1 ได้รับการทูลขอให้เข้าไปช่วย พระองค์ก็ทรงเห็นโอกาสในการขยายอำนาจเข้าไปในสก็อตแลนด์
พระองค์ทรงเลือก Balliol ขึ้นเป็นกษัตริย์ เนื่องจากควบคุมและปกครองง่าย
John Balliol
ทางด้านพระเจ้าโรเบิร์ตที่ 1 พระองค์เสด็จพระราชสมภพในปีค.ศ.1274 (พ.ศ.1817) และเติบโตมาโดยถูกปลูกฝังมาว่าพระองค์ทรงมีเลือดของราชวงศ์อยู่ในกาย และไม่ให้ลืมความอับอายที่ไม่ได้ครองบัลลังก์
ทางด้านขุนนางและลอร์ดต่างๆ ในสก็อตแลนด์ก็ไม่ค่อยพอใจนัก เนื่องจาก Balliol ซึ่งได้ขึ้นเป็นกษัตริย์ ก็เป็นเพียงกษัตริย์หุ่นเชิดของกษัตริย์อังกฤษ และจุดแตกหักก็มาถึงในปีค.ศ.1294 (พ.ศ.1837)
อังกฤษกำลังทำสงครามกับฝรั่งเศสและได้สั่งให้สก็อตแลนด์ส่งกองทัพไปสนับสนุน ทำให้ชาวสก็อตต่างไม่พอใจที่ต้องไปต่อสู้ให้แก่ดินแดนอื่น เหล่าขุนนางจึงส่งสาส์นไปหาฝรั่งเศส ขอเป็นพันธมิตรกับฝรั่งเศสแทน
พระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 1 ทรงกริ้วมากกับการกระทำของสก็อตแลนด์ และตัดสินพระทัย ยกทัพมาบุกสก็อตแลนด์ด้วยพระองค์เองในปีค.ศ.1296 (พ.ศ.1839) โดยพระองค์ต้องการจะบดขยี้สก็อตแลนด์ และสร้างความอับอายแก่ชาวสก็อต
แต่พระประสงค์ที่จะบดขยี้ขาวสก็อตอย่างง่ายดายนั้น ดูเหมือนจะไม่เป็นไปตามที่พระองค์คาด เนื่องจากชาวสก็อตที่กำลังโกรธเกรี้ยว ภายใต้การนำของ “William Wallace” ได้ออกมาต่อต้านพระองค์
ในทีแรก ครอบครัวของพระเจ้าโรเบิร์ตที่ 1 สนับสนุนการรุกรานของพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 1 เนื่องจากคิดว่าหากสามารถกำจัด Balliol ไปได้ บัลลังก์ก็จะว่าง และเป็นทางให้ตนได้ครองราชย์ แต่เมื่อทราบภายหลังว่าพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 1 ต้องการจะยึดบัลลังก์นั้นซะเอง พระเจ้าโรเบิร์ตที่ 1 ในวัย 21 พรรษา จึงได้ไปเข้าร่วมกับกบฎ
Wallace ได้ทำการรบกับอังกฤษเรื่อยมา จนกระทั่งพ่ายแพ้ ต้องหลบหนีและกลายเป็นคนนอกกฎหมาย
William Wallace
อังกฤษและสก็อตแลนด์ได้ทำสงครามเรื่อยมาจนถึงค.ศ.1304 (พ.ศ.1847) เมื่อพระเจ้าโรเบิร์ตที่ 1 และขุนนางอื่นๆ ได้ยอมจำนนต่ออังกฤษ ส่วน Wallace ก็ถูกประหารในปีต่อมา
พระเจ้าโรเบิร์ตที่ 1 ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นขุนนางสำคัญคนหนึ่ง และก็ไม่เป็นที่ทราบแน่ชัดว่าเหตุใด พระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 1 ถึงไว้วางพระทัยในพระองค์ ทั้งๆ ที่พระเจ้าโรเบิร์ตที่ 1 เคยเข้ากับกบฎ แต่เป็นไปได้ว่าพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 1 อาจจะทรงหาพันธมิตร โดยมอบตำแหน่งสูงๆ ให้และเลือกจากขุนนางเพียงไม่กี่ราย
ภายหลัง พระเจ้าโรเบิร์ตที่ 1 ได้มีปากเสียงกับขุนนางอีกคน และแทงขุนนางผู้นั้นตาย พระองค์จึงทรงหนี และถูกประกาศให้เป็นคนนอกกฎหมาย
เมื่อเสด็จหนี พระองค์ก็ได้ทรงรวบรวมคน เพื่อมาต่อสู้กับทางการ และพระองค์ก็ได้ใช้กลยุทธ์สงครามกองโจร โจมตีทัพอังกฤษ และทำให้มีคนศรัทธา เข้าร่วมกับพระองค์มากขึ้นเรื่อยๆ
ยิ่งเวลาผ่านไป ผู้คนต่างสนับสนุนพระเจ้าโรเบิร์ตที่ 1 โดยคิดว่าพระองค์จะเป็นผู้ที่ปลดปล่อยสก็อตแลนด์จากอังกฤษ และเมื่อพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 1 สวรรคต แววแห่งชัยชนะของสก็อตแลนด์ก็เริ่มจะเป็นจริง
กษัตริย์องค์ต่อมา คือ “พระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 2 (Edward II of England)” ไม่ได้ทรงพระปรีชาด้านการรบเหมือนพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 1 ทำให้ทัพอังกฤษต้องพ่ายแพ้ครั้งใหญ่ในสงครามที่ Bannockburn ในปีค.ศ.1314 (พ.ศ.1857) และทำให้อำนาจของอังกฤษหมดไป
แต่ถึงอย่างนั้น อังกฤษก็ยังไม่ยอมวางมือซะทีเดียว จนกระทั่งในปีค.ศ.1328 (พ.ศ.1871) พระเจ้าโรเบิร์ตที่ 1 ได้ยกทัพบุกทางเหนือของอังกฤษ และบังคับให้กษัตริย์พระองค์ใหม่ คือ “พระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 3 (Edward III of England)” ประกาศว่าสก็อตแลนด์เป็นอิสระ และพระเจ้าโรเบิร์ตที่ 1 คือกษัตริย์แห่งสก็อตแลนด์
พระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 3 (Edward III of England)
แต่หลังจากครองราชย์อย่างเป็นทางการได้หนึ่งปี พระเจ้าโรเบิร์ตที่ 1 ก็ได้สวรรคต
แต่ถึงอย่างนั้น พระองค์ก็ทรงทำสำเร็จ ในที่สุด พระองค์ก็สามารถแย่งบัลลังก์คืนมาจนได้ แม้จะต้องต่อสู้มาถึง 30 ปี
โฆษณา