20 ก.ค. 2020 เวลา 04:07 • ประวัติศาสตร์
ปริศนาการหายตัวของเจ้าชายน้อยทั้งสองพระองค์
ในเกร็ดประวัติศาสตร์ของราชวงศ์อังกฤษนั้น มีเรื่องปริศนาการหายตัวไปของเจ้าชายสองพระองค์
นั่นก็คือ “เจ้าชายเอ็ดเวิร์ด, เจ้าชายแห่งเวลส์ (Edward, Prince of Wales)” วัย 12 พรรษา และ “เจ้าชายริชาร์ด, ดยุกแห่งยอร์ก (Richard, the Duke of York)” วัย 9 พรรษา
ทั้งคู่เป็นพระราชโอรสของ “พระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 4 แห่งอังกฤษ (Edward IV of England)” ซึ่งสวรรคตในปีค.ศ.1483 (พ.ศ.2026)
พระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 4 แห่งอังกฤษ (Edward IV of England)
เมื่อพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 4 สวรรคต ทำให้เจ้าชายเอ็ดเวิร์ดได้ขึ้นนั่งบัลลังก์ เป็น “พระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 5 แห่งอังกฤษ (Edward V of England)”
พระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 5 และเจ้าชายริชาร์ด พระอนุชา ได้เสด็จไปประทับยังลอนดอน โดยได้รับการถวายความอารักขาจาก “เจ้าชายริชาร์ด, ดยุกแห่งกลูสเตอร์ (Richard, Duke of Gloucester)” หรือภายหลังคือ”พระเจ้าริชาร์ดที่ 3 แห่งอังกฤษ (Richard III of England)” พระอนุชาของพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 4
พระเจ้าริชาร์ดที่ 3 แห่งอังกฤษ (Richard III of England)
กษัตริย์พระองค์น้อยและพระอนุชา ได้เสด็จไปประทับยังหอคอยแห่งลอนดอน (Tower of London) ซึ่งเป็นธรรมเนียมมาตั้งแต่ศตวรรษที่ 14 ว่าองค์รัชทายาท ต้องประทับค้างคืนที่นี่ก่อนพระราชพิธีบรมราชาภิเษก
5
ถึงแม้ว่าหอคอยแห่งลอนดอนจะมีประวัติที่น่ากลัวในภายหลัง (ซึ่งผมจะเขียนเป็นซีรีส์ในเรื่องต่อๆ ไป) แต่ภายในก็จัดได้ว่าหรูหราและเหมาะที่จะให้ว่าที่กษัตริย์พระองค์ใหม่ประทับ
1
หอคอยแห่งลอนดอนในสมัยศตวรรษที่ 14
แต่เมื่อพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 5 และพระอนุชาเสด็จมาประทับยังหอคอยนี้ อยู่ๆ ทั้งสองพระองค์ก็หายไปอย่างเป็นปริศนา
ด้วยความที่องค์รัชทายาทหายไป ทำให้พระเจ้าริชาร์ดที่ 3 ได้ขึ้นครองราชย์อย่างง่ายดาย
กว่าจะมีการสืบสวน ตามหาความจริงของเรื่องนี้ ก็ปาเข้าไปในปีค.ศ.1674 (พ.ศ.2217) เมื่อมีคนงานพบโครงกระดูกสองโครงกระดูก ถูกฝังอยู่ที่ฐานของบันไดในหอคอยแห่งลอนดอน
ราชสำนักประกาศว่านี่คือโครงกระดูกขององค์รัชทายาทและพระอนุชาที่หายไป
คำถามสำคัญคือ “ใครเป็นผู้ปลงพระชนม์ทั้งสองพระองค์?”
ได้มีการตั้งทฤษฎีว่าพระเจ้าริชาร์ดที่ 3 ทรงมีรับสั่งให้คนของพระองค์ เข้าไปปลงพระชนม์ทั้งสองพระองค์ขณะที่บรรทม เพื่อให้พระองค์ได้ขึ้นครองราชย์
ภายหลังจากปลงพระชนม์เสร็จ ก็มีการนำพระศพไปฝังยังใต้บันไดของหอคอย
แต่ก็ได้มีผู้แย้งว่าหากพระเจ้าริชาร์ดที่ 3 เป็นผู้ปลงพระชนม์จริง ทำไมถึงไม่มีการนำพระศพออกมาแสดง เนื่องจากการซ่อนพระศพเช่นนี้ ทำให้เกิดข้อสงสัยว่าองค์รัชทายาทอาจจะยังไม่ได้สิ้นพระชนม์จริงๆ และมีผู้มาแอบอ้างว่าเป็นองค์รัชทายาทมากมาย
1
นี่จึงเป็นปริศนาที่แม้แต่ทุกวันนี้ เมื่อเวลาผ่านมากว่า 500 ปี ก็ยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัดว่าเกิดอะไรขึ้นกับทั้งสองพระองค์กันแน่
โฆษณา