19 ก.ค. 2020 เวลา 07:24 • ท่องเที่ยว
# ดราม่าบุฟเฟต์แอร์เอเชีย เอิ่ม...อะไรยังไงกัน #
ถ้าจำไม่ผิด โปรนี้น่าจะเริ่มเดือนที่แล้วนี้เองค่ะ
สายการบินหางแดงกับโปรบุฟเฟต์ 2,999 บาท บินได้ไม่จำกัดจำนวนครั้ง ยาวจนถึงสิ้นปีนี้ โหหห คนแย่งกันจองตรึมเลยหล่ะ เพราะมันถือว่าถูกมาก บินซัก 4-5 ครั้งก็เท่ากับสมัยก่อนที่โควิดจะระบาดละค่ะ อันนี้เทียบกับเส้นทางบินของบ้านปองเข้ากทม. นะคะ
ตอนได้ยินเรื่องนี้
ปองยังอยากมือลั่นเข้าไปกดกะเค้าเลย ถ้าไม่ติดว่า...ไม่มีตังค์ 555 เปล่าหรอกค่ะ ไม่มีแผนเดินทางเลยช่วงนี้แล้วก็เกิดอาการ เอ๊ะ! กับเงื่อนไขการจอง เพราะคิดว่าราคานี้น่าจะมีอะไรบังคับอยู่เยอะเหมือนกัน
เอาเป็นว่าข้ามเรื่องเงื่อนไขไปค่ะ
ติต่างว่าคนจองเค้าอ่านมาดีแล้วก่อนกดซื้อ วันนี้ไปเจอคลิปนี้มาค่ะ อืมมม ฟังละแอบโมโหแทนคนเดินทางนะเลย เดี่ยวปองขอสรุปให้ฟังนะคะ
โปรโมชั้น 2,999 บุฟเฟ่ต์สุดคุ้มบินฟรีทั่วไทย บินได้ไม่จำกัดจำนวนครั้งจนถึงสิ้นปีนี้ แต่เวลาเราไปจองจริง ๆ มันก็จะมีค่าภาษีสนามบินที่ต้องจ่ายอยู่นะคะ ไม่มาก ๆ หลักร้อย แล้วก็ค่ากระเป๋ากับอาหารที่ไม่รวมในโปรนี้ ใครจะใช้บริการต้องจ่ายเป็นแพคเสริมอีกค่ะ อันนี้ปองเชื่อว่าเราเข้าใจกันดี ไม่มีปัญหาอะไร
ทีนี้หลายคนลองไปกดจองดูค่ะ หลังจากซื้อโปรสุดคุ้มกันมาแล้ว
ปรากฏว่าก็จองได้ค่ะไม่มีปัญหา ปองเห็นเค้าแคปมาโชว์บนเฟส ยังคิดว่า เออ สงสัยจะคุ้มจริงเสียหลักร้อยบินไปได้ตั้งหลายที่ในไทย สนุกเดินทางหล่ะทีนี้ ขอแค่จองตามเงื่อนไขเค้า แล้วก็ไปโชว์ตัวตามกำหนดของเค้า ก็จบค่ะ
# แต่ปัญหามันไม่ได้อยู่ตรงนั้นสิคะพี่น้อง #
มีคนงานเข้า! ตั้งแต่ยังไม่เริ่มบินไฟล์ทแรกของตั๋วโปรนี้เลยค่ะ (วันแรกที่เค้าอนุญาติให้โปรนี้เริ่มบินได้ คือ พรุ่งนี้ค่ะ 20 กรกฏาคม 63) ซึ่งปัญหาที่ว่านี้คือ
1. สายการบินแจ้งขอยกเลิกไฟล์ทบินรัว ๆ
คนจองตั๋วมาบ่นกันค่ะ ว่าได้ข้อความทาง SMS ส่งมาว่า “เที่ยวบินของคุณถูกยกเลิก” แต่พอเค้าเช็คไปตามเอเย่นขายตั๋ว ปรากฏว่า อ้าววว ไฟล์ทบินยังอยู่ เปิดขายปกติค่ะ
2 เปลี่ยนไฟล์ทบินใหม่ไม่ได้
เพราะไฟล์ทบินเก่าที่ถูกแจ้งยกเลิก...ชื่อเรามันยังคาอยู่ในระบบค่ะ และระบบจะไม่ยอมให้เราเปลี่ยนแก้อะไร จนกว่าจะมีลบประวัติการจองรอบแรกทิ้งก่อน มันจะขึ้นประมาณว่า เรามี Booking อยู่แล้ว ดังนั้นถ้าใครจะเปลี่ยนรอบบินใหม่ มีวิธีเดียวคือโทรเข้า Call Center ของสายการบินค่ะ ให้เค้าจัดการให้
“แต่แอร์เอเชียไม่มีพนักงานดูแลตรงนี้แล้วค่ะ มีแต่น้องเอวา หรือ น้อง AI”
อันนี้ไม่รู้จริงมั้ย ใครรู้บอกทีค่ะ
ว่าแอร์เอเชียเค้าไม่มี Call center ที่เป็นคนเหลืออยู่แล้ว >< ถ้า...เหลือแต่ AI แบบที่คนเค้าพูดกันนี่ ลำบากเลยนะปองว่า AI เอาจริงมันฉลาดแค่ระดับนึงค่ะ มันจะตอบคำถามที่เป็นแบบเดิม ๆ ซ้ำได้ แต่พอเจอเรื่องใหม่อย่างจะแจ้งขอยกเลิกไฟล์ท แล้วเปลี่ยนเที่ยวบินอะไรแบบนี้ มันจะ งง ๆ ค่ะ ต้องใช้เวลานานมาก กว่าจะรู้เรื่อง ถ้าปกติปองโทรก็ กด 0 หาโอเปอเรเตอร์เลยค่ะ คุยกะคนจบเลย
3. ปัญหาระบบเด้งออกตอนจะจ่ายเงิน
อันนี้ปองว่าไม่ใช่แค่ตั๋วโปรนะคะ ก่อนหน้านี้ปองเคยจองตั๋วปกตินี่และ พอถึงหน้าจะจ่ายเงิน ระบบมันเด้งออกตลอดเลยค่ะ ต้องมาเริ่มกดใหม่ คือเซ็งมากเรื่องนี้ นึกว่าแอร์เอเชียแก้ไขแล้วซะอีก เห้อ
แต่ปกติถ้าเรายังไม่จ่ายเงินทันที
ระบบของแอร์เอเชียจะเก็บบันทึกข้อมูลการจองเอาไว้ให้ค่ะ เราสามารถย้อนมาจ่ายทีหลังได้ภายใน 24 ชั่วโมงหลังจากเรากดจอง
ทีนี้มันเป็นปัญหากับกลุ่มจองตั๋วบุฟเฟต์ค่ะ
พอจะจ่ายก็เด้งออก ๆ จะยกเลิกก็ไม่ได้ เพราะระบบมันจำประวัติการกดจองเอาไว้ เพื่อรอจ่ายเงินอย่างเดียว จะจองอันต่อไปก็ไม่ได้อีก เพราะเงื่อนไขของโปรมันบังคับเอาไว้ มีวิธีเดียวที่จะยกเลิกข้อมูลนี้ คือต้องส่งเมลล์ไปหาสายการบิน แล้วคือนานมากค่ะ กว่าเค้าจะตอบกลับมา บางคน 2-3 วันก็มี กลายเป็นว่าต้องนั่งรออย่างเดียว ทำอะไรก็ไม่ได้ ทีนี้เงื่อนไขที่ว่าจองก่อนบิน 21 วันก็เลยกลายเป็นว่าเราทำไม่ได้แล้วเพราะไฟล์ทเก่ายังไม่ถูกยกเลิก ของใหม่ก็ยังจองไม่ได้ พอจะได้จอง...ก็เวลาตามเงื่อนไขไม่ได้แล้วค่ะ
4. ไฟล์ทบินถูกลด
อยู่ ๆ ไฟล์ทโปรที่ขึ้นเต็มไปหมดเลยในตารางบิน ช่วงขายโปร 2,999 บาท ก็หายไปซะงั้น เห็นว่าช่วงนี้เหลือแค่วันละไฟล์ท แล้วก็เป็นวันธรรมดา เวลาบินไม่ค่อยดีด้วยค่ะ อันนี้ใครเจอบ้างคะ เป็นมั้ย ๆ
5. จองบินไป-กลับ 2 ขาแล้วโดนยกเลิก 1 ขา
อันนี้ปองไม่แน่ใจค่ะ ว่ายังไง เหมือนกับว่าพอโดนยกเลิกไปอันนึง คนเดินทางก็เลยต้องทิ้งอีกขามั้ย แล้วพอไม่ไปโชว์ตัวที่หน้าเคาน์เตอร์ครบ 3 ครั้ง ถือว่าเราทำผิดเงื่อนไขของโปรนี้ ก็จะถูกตัดสิทธิ์ทันที
เห็นเค้ามีกลุ่มคุยกันเรื่องตั๋วบินหางแดงอยู่นะคะ
คนไม่ซื้อโปรก็โดนจ้า เรื่องแอร์เอเชียขอเลื่อนไฟล์ทกับยกเลิกไฟล์ทค่ะ เห้อออ ขั้นตอนขอเงินคืนนี่ละค่ะที่นาน ปองเจอมาแล้วรอไปเลยค่ะ 1 เดือน หือออ
แต่คนซื้อตั๋วโปรบุฟเฟต์ดูจะเจอปัญหาเยอะกว่าค่ะ
เหมือนที่ปองสรุปปัญหามาให้ฟังคร่าว ๆ คือ มันมีเงื่อนไขที่เค้ามาควบคุมการปรับเปลี่ยนเที่ยวบินอีก ตอนนี้เห็นเพื่อน ๆ หลายคนเริ่มบ่นในเฟสค่ะ ว่ายุ่งยากมาก สุดท้ายอาจจะได้ทิ้งเงิน 2,999 ไป
ใครซื้อโปรนี้แล้วเจอปัญหากันมั้ยคะ
ปองอยากรู้ด้วยคนค่ะ ส่วนตัวปองมือยังไม่ลั่นรอบก่อน แต่อีกหน่อยก็ไม่แน่ค่ะ อยากเดินทางบ้างแล้ววว
ด้วยความปรารถนาดี
The Wisdom Diary
.
#BuffetAirasia
#DWisdomdiary
โฆษณา