19 ก.ค. 2020 เวลา 09:38
5 อันดับสกุลเงินดิจิทัลที่มีมูลค่ามากที่สุดในโลก
ข้อมูลนี้ได้ถูกเผยแพร่และจัดอันดับโดยเว็บไซต์ Coinmarketcap.com
อันดับที่ 1 Bitcoin (บิทคอยน์) ปัจจุบันมีมูลค่าอยู่ที่ 5.3 ล้านล้านบาท
บิทคอยน์หรือชื่อย่อการซื้อขายคือ BTC เป็นเหรียญคริปโตที่ทุกคนรู้จักมากที่สุดและเป็นสกุลเงินดิจิทัลแรกของโลก ถูกคิดค้นขึ้นเมื่อปีค.ศ. 2008 โดยกลุ่มคนที่ใช้ชื่อว่า Satoshi Nakamoto ซึ่งตอนนี้ 1 บิทคอยน์มีมูลค่าเท่ากับ 289,641 บาท
อันดับที่ 2 Ethereum (อีเธอเรียม) ปัจจุบันมีมูลค่าอยู่ที่ 8.3 แสนล้านบาท
อีเธอเรียมหรือชื่อย่อการซื้อขายคือ ETH เป็นสกุลเงินดิจิทัลอันดับสองของโลกรองจากบิทคอยน์ ถูกพัฒนาขึ้นโดย Ethereum Foundation เป็นเหรียญคริปโตที่มีจุดเด่นในเรื่องของ Smart Contract หรือการทำสัญญาในรูปแบบโค้ดคอมพิวเตอร์ที่เขียนขึ้นตามเงื่อนไขต่างๆ นอกจากนั้นอีเธอเรียมยังเป็นต้นแบบของเหรียญคริปโตรุ่นใหม่ๆที่เกิดในภายหลังอีกมากกว่า 2 แสนสกุลเงิน รวมถึงเหรียญคริปโตกว่า 40 สกุลเงินในการจัดอันดับตามมูลค่า 100 อันดับแรกของโลก ซึ่งตอนนี้ 1 อีเธอเรียมมีมูลค่าเท่ากับ 7,436 บาท
อันดับที่ 3 Tether (เท็ตเธอร์) ปัจจุบันมีมูลค่าอยู่ที่ 2.9 แสนล้านบาท
เท็ตเธอร์หรือชื่อย่อการซื้อขายคือ USDT ถูกพัฒนาโดย Tether Limited เป็นเหรียญที่ถูกสร้างขึ้นจากแนวคิดดอลลาร์ดิจิทัล โดยมูลค่าของเหรียญจะถูกตรึงไว้กับสกุลเงินดอลลาร์ในอัตรา 1 USDT เท่ากับ 1 ดอลลาร์สหรัฐ ทำให้เท็ตเธอร์เป็นเหรียญคริปโตประเภทสเตเบิ้ลคอยน์หรือเหรียญคริปโตที่มีความผันผวนต่ำ ซึ่งตอนนี้ 1 เท็ตเธอร์มีมูลค่าเท่ากับ 31 บาท
อันดับที่ 4 XRP (ริปเปิล) ปัจจุบันมีมูลค่าอยู่ที่ 2.7 แสนล้านบาท
ริปเปิลหรือชื่อย่อการซื้อขายคือ XRP เป็นเหรียญคริปโตของบริษัท Ripple Labs Inc. บริษัทเทคโนโลยีชื่อดังจากสหรัฐฯในด้านการสร้างระบบโอนเงินข้ามประเทศแบบอัตโนมัติภายใน 40 วินาที นอกจากนั้นธนาคารไทยพาณิชย์หรือ SCB ยังนำเงินเข้าไปลงทุนในบริษัทนี้อีกด้วย ซึ่งตอนนี้ 1 ริปเปิลมีมูลค่าเท่ากับ 6 บาท
อับดับที่ 5 Bitcoin Cash (บิทคอยน์แคช) ปัจจุบันมีมูลค่าอยู่ที่ 1.3 แสนล้านบาท
บิทคอยน์แคชหรือชื่อย่อการซื้อขายคือ Bcash เป็นเหรียญคริปโตที่แยกตัวออกมาจากบิตคอยน์ (Spin-off) เมื่อปี 2017 ด้วยการเพิ่มขนาดบล็อกเป็น 8MB ทำให้สามารถทำธุรกรรมได้มากและเร็วขึ้นกว่าบิตคอยน์ที่มีขนาดของบล็อกเพียงแค่ 1MB ซึ่งตอนนี้ 1 บิทคอยน์แคชมีมูลค่าเท่ากับ 3,794 บาท
สามารถติดตามสาระน่ารู้เกี่ยวกับโลกธุรกิจได้ทางเพจ "StonkBoy - โลกธุรกิจน่ารู้" ใน Facebook - " https://www.facebook.com/StonkBoy/ "

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา