9 ส.ค. 2020 เวลา 11:47 • ธุรกิจ
สกุลเงินดิจิทัลสัญชาติไทยมีมูลค่า (Market Cap) เท่าไหร่กันบ้าง ?
ข้อมูลนี้ถูกเรียบเรียงขึ้นเมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 2563 โดย 1 ดอลลาร์สหรัฐมีค่าเท่ากับ 31.22 บาทไทย และอ้างอิงมูลค่าสินทรัพย์ (Market Capitalization) จากเว็บไซต์ coinmarketcap.com
สกุลเงินดิจิทัลสัญชาติไทยที่มีมูลค่ามากที่สุดในปัจจุบันคือ OMG Network (OMG) ถูกพัฒนาขึ้นโดยบริษัท Omise และมีมูลค่าที่อยู่ที่ 7,113 ล้านบาท ซึ่ง OMG เป็นเหรียญที่ถูกพัฒนาและระดมทุนโดยมีเป้าหมายเพื่อสร้างช่องทางการแลกเปลี่ยนและชำระเงินบนอินเตอร์เน็ตแบบไร้ศูนย์กลางด้วยโทเคน OMG
รองลงมาคือเหรียญ ZCoin (XZC) มีมูลค่าอยู่ที่ 2,668 ล้านบาท
Zcoin ถูกก่อตั้งและพัฒนาโดยคุณปรมินทร์ อินโสมและทีมงาน ซึ่งคุณปรมิณทร์ยังเป็นผู้ก่อตั้ง SatangPro เว็บไซต์ซื้อขายและแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัลสัญชาติไทยอีกด้วย เหรียญ ZCoin มีจุดเริ่มต้นของการระดมทุนอยู่ที่ซิลิคอนวัลเลย์โดยมีแนวคิดของเหรียญคล้ายกับบิตคอยน์แต่เน้นเรื่องความเป็นส่วนตัวในด้านการใช้งาน
SixNetwork (SIX) มีมูลค่าอยู่ที่ 88.6 ล้านบาท
สกุลเงิน SixNetwork ถูกก่อตั้งจากการรวมตัวกันของ 3 กลุ่มธุรกิจเพื่อทำการออกไอซีโอเหรียญ SIX โดยหนึ่งในนั้นคือคุณณัฐวุฒิ พึงเจริญพงศ์ (หรือคุณหมู Ookbee) เป็นผู้ร่วมก่อตั้ง เหรียญ SIX เป็นเงินดิจิทัลที่พัฒนาขึ้นเพื่อทำใช้ในการทำธุรกรรมต่างๆ บนแอปพลิเคชั่นของกลุ่มได้แก่ Ookbee และ Yellow Digital Marketing Group (YDM) ปัจจุบันมีผู้ใช้ Six Token จำนวนมาก ทางกลุ่มจึงมีเป้าหมายที่จะพัฒนา SixNetwork ให้เป็น Internet of Digital Services ของประเทศไทย
Carboneum Token (C8) มีมูลค่าอยู่ที่ 24.9 ล้านบาท
C8 ถูกก่อตั้งโดยคุณธีระชาติ ก่อตระกูล ผู้เป็นเจ้าของ StockRadars แอปพลิเคชันวิเคราะห์และให้ข้อมูลต่างๆเกี่ยวกับหุ้น ซึ่ง C8 ถูกระดมทุนเพื่อนำไปพัฒนาแพลตฟอร์ม Social Trading สำหรับผู้ที่ต้องการเลียนแบบการลงทุนของนักลงทุนคริปโตท่านอื่น เพื่อให้มีความน่าเชื่อถือและปลอดภัยมากกว่า Social Trading ในอดีต โดยโทเคน C8 จะถูกใช้ในการจ่ายค่าธรรมเนียมซื้อขาย เข้าใช้งานฟีเจอร์ต่างๆในระดับพรีเมียม และรับส่วนลดต่างๆ
AFIN Coin (AFIN) มีมูลค่าอยู่ที่ 24.6 ล้านบาท
AFIN ถูกพัฒนาโดยบริษัท Asian Fintech ซึ่งระดมทุนเพื่อนำเงินไปพัฒนาแพลตฟอร์มการประมูลบนบล็อกเชน การจองใช้บริการด้านสุขภาพ และการจัดการขุดเหรียญคริปโต โดยเหรียญ AFIN จะถูกนำไปใช้เพื่อเข้าถึง Business Blockchain ของบริษัท Asian Fintech หรือใช้เป็นส่วนลดตามผลิตภัณฑ์ของแต่ละแพลตฟอร์ม
Zmine Token (ZMN) มีมูลค่าอยู่ที่ 9.9 ล้านบาท
Zmine ถูกพัฒนาโดยบริษัท ZMINE Holdings Limited ซึ่งระดมทุนเพื่อนำเงินส่วนหนึ่งไปจัดซื้ออุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับการขุดเหรียญคริปโตโดยเฉพาะการ์ดจอ และเงินบางส่วนจะถูกนำไปใช้ในการวิจัยและพัฒนาโปรแกรมต่างๆเพื่อให้ระบบสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงการนำไปลงทุนในด้านการตลาดเพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับโทเคนเอง
สามารถติดตามสาระน่ารู้เกี่ยวกับโลกธุรกิจได้ทางเพจ "StonkBoy - โลกธุรกิจน่ารู้" บน Facebook - " https://www.facebook.com/StonkBoy "
ขอขอบคุณแหล่งที่มาของข้อมูล:

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา