20 ก.ค. 2020 เวลา 02:14 • ปรัชญา
# 4 เรื่องง่าย ๆ ที่เปลี่ยนชีวิตเราได้จริง ๆ นะ #
1
4 ตัวแปรที่พูดในนี้ ปองว่ามันใช่มากเลยค่ะ สำหรับปองนะ
1. คนที่แวดล้อมเรา
2. กิจกรรมที่เราทำอยู่
3. ข้อมูลที่เรารับรู้
4. นิสัยที่เราแสดงออกมา
เคยได้ยินคำพูดที่ว่า
“อยากเป็นคนแบบไหน จงคบเพื่อนแบบนั้น” ใช่มั้ยคะ
อาจจะฟังเหมือนว่า...
เรากำลังโยนนิสัยและการกระทำไม่ดีของเราไปให้คนอื่น เช่น พอเราเป็นคนชอบโกหก ก็ไปพูดว่า คงเพราะอยู่กับเพื่อนขี้โกหกบ่อย
.
แบบนั้นไม่ใช่ความหมายในประโยคที่ปองเพิ่งพูดถึงนะคะ
** เพราะทุกคนมีสิทธิ์ในชีวิตของตัวเองค่ะ
การเลือกคบคนก็เช่นกัน เรามีสิทธิ์เลือกทั้งนั้น
ถ้าเรารู้ว่าเค้าเป็นคนแบบนี้
รู้ว่า มันไม่ดีต่อเรา เราเองก็มีสิทธิ์ที่จะถอยห่างออกมา แต่หากเรายังเลือกที่จะอยู่ และซึมซับเอาสิ่งไม่ดีของเพื่อนเข้ามาแล้ว นั่นก็เพราะเราเลือกที่จะอยู่เอง จริงมั้ยคะ?
===========
ปองยังคงชอบทฤษฏีของ
คุณสตีเฟน อาร์. โคว์วีย์ ที่พูดไว้ในหนังสือ “7 อุปนิสัยพัฒนาสู่ผู้มีประสิทธิผลสูง” รูปปกหนังสือปองแนบรูปไว้ข้างล่างนะคะ เป็นหนังสือดีมาก ๆ เลยค่ะ
สำหรับทฤษฏี 7 อุปนิสัย หรือ 7 Habbits
ส่วนตัวปองชอบข้อแรกค่ะ “Be Proactive” เพราะเป็นข้อที่ปองคิดว่า สำคัญที่สุดในบรรดา 7 ข้อที่พูดถึงในหนังสือ มันเหมือนเป็นรากฐานของทุกข้อเลยค่ะ เหมือนเราจะสร้างบ้านซักหลังให้มั่นคง ก็ต้องเริ่มต้นด้วยคานที่แข็งแรง ข้อแรกของ 7 Habbits ก็คือ คานที่ว่านั่นค่ะ
เล่มนี้ค่ะ 7 Habbits ปองแนะนำเลย
เพราะในแต่ละวัน เรามีสิ่งที่กระตุ้นอารมณ์เยอะแยะเต็มไปหมด สังเกตมั้ยคะ ตั้งแต่ตื่นมาเลยก็ว่าได้ พอเปิดเฟส เปิดทีวี เอาละสิ...เจอเลย ข่าวฆ่าคนตาย ข่าวประท้วง คนด่ากันตามหน้าเฟส สิ่งพวกนี้คุณสตีเฟนเรียกมันว่า “สิ่งเร้า” ค่ะ
# และ ถ้าเราเป็นคน Be proactive
เราจะเลือก หรือ กำหนดได้ว่า จะตอบสนองต่อสิ่งเร้าพวกนี้อย่างไร #
หรือ ถ้าพูดอีกแบบก็คือ “เป็นคนมีสติ” ค่ะ
คนที่มีนิสัย Be proactive ไม่ใช่เค้าไม่อ่านข่าว อ่านเฟสนะคะ อ่านหมดค่ะ แต่สมมุตินะคะ เปิดไปเจอข่าวคนทะเลาะกัน แล้วรู้ว่ามันจะทำให้ตัวเองอารมณ์เสียตามแน่ ๆ ถ้าเกิดเข้าไปอ่าน
สิ่งที่ควรทำ
และเหมาะสมกับเช้าอันสดใสของคนกลุ่มนี้ คือ “เค้าจะเลื่อนผ่าน หรือ ปิดหนี” หรือเลือกทำอะไรก็ได้ค่ะที่ไม่ทำให้อารมณ์จมไปกับสิ่งกระตุ้นเหล่านี้
ส่วนคนทำตรงข้ามกับ Be proactive
เค้าเรียกว่า คน Be reactive ค่ะ ซึ่งคนกลุ่มนี้จะรับเอาทุกอย่างเข้ามา รวมทั้งอารมณ์ของสิ่งกระตุ้นด้วยค่ะ เช่น ๆ สมมุตินะคะ เปิดดูละคร แล้วเจอนางเอกโดนตัวร้าย จิกหัว ลากไปตบต่อ ก็จะอินไปด้วย เกิดอาการโมโห ด่าตัวร้าย แล้วอารมณ์ก็อาจจะค้างต่อ ใครเดินผ่านหน้าก็ไปโมโหเค้า กระฟัดกระเฟียดใส่ ประมาณนี้่ค่ะ
พูดมาทั้งหมดนี้
ปองอยากจะบอกว่า ไม่ว่าจะเป็น...สิ่งแวดล้อม หนังสือ หรือเรื่องที่เสพ
.
เชื่อมั้ยคะ
มันคือ “สิ่งเร้าที่พูดถึงทั้งหมดค่ะ” และตัวเราเองคือ คนกำหนดได้ว่า จะรับ หรือ ไม่รับ หรือ ถ้าเข้าไปรับรู้แล้ว เรา...จะเลือกตอบสนองในแบบไหน
และนั่นคือ
นิสัย “Be proactive” ที่เราควรเลือกทำค่ะ
ถ้าทำได้ปองเชื่อว่าการเปลี่ยนแปลงของชีวิตจะตามมา ไม่ต้องรอปีหน้าค่ะ เห็นได้แบบไว ๆ นี้เลย
สำหรับสาระแบบสั้นๆ และคลิปสั้นทันข่าว ติดตามได้ที่
ด้วยความปรารถนาดี
The Wisdom Diary
#7habbits
โฆษณา