22 ก.ค. 2020 เวลา 01:00 • การศึกษา
บทสรุปฉบับแฮมแฮม พอดแคสต์ EP. 3
เนื่องจากพอดแคสต์รอบนี้ผมพูดยาวมากนะครับกลัวว่าทุกคนจะฟังกันไม่จบก็เลยจะเขียนเป็นสรุปเนื้อหาที่พูดให้อ่านกันแบบย่อๆ ด้วยนะครับ เผื่อใครขี้เกียจฟังผมพูดก็จะได้อ่านสรุปของพอดแคสต์
.
พอดแคสต์ครั้งนี้ผมจะมาแชร์เทคนิคบางอย่างที่น่าจะเป็นประโยชน์กับน้อง ๆ นักเรียนนักศึกษา นะครับ
เทคนิคต่าง ๆ ที่จะหยิบยกมาพูดในพอร์ตแคทนี้นะครับมันเกิดจากประสบการณ์ของตัวผมเองล้วน ๆ เลยครับ เป็นสิ่งที่ผมคิดขึ้นมาเองแล้วก็ปฏิบัติด้วยตัวเอง ดังนั้นหากผิดพลาดประการใดต้องขออภัยไว้ณที่นี้ด้วยนะครับ
.
เริ่มโดยผมจะเล่าถึงเรื่องราวในวัยเด็กของผมให้ฟังว่า มีเพื่อนของผมคนนึงเขาเรียนเก่งมาก แต่มารู้ภายหลังว่าที่เขาเรียนเก่งเพราะว่าเขาได้ทำแบบฝึกหัดข้อสอบวิชาต่าง ๆ ก่อนจะสอบจริง และได้ตั้งใจเรียนมากกว่าคนอื่น ทำให้เป็นเด็กที่เรียนเก่ง
.
ส่วนเรื่องที่ 2 ผมพูดถึงเรื่องตอนที่เรียนปริญญาโท อาจารย์ให้ท่องศัพท์ 150 ตัว แต่ผมคิดว่าผมคงท่องไม่ได้ในเวลาที่กำหนด แต่รุ่นพี่ของผมเมื่อเขารู้ว่าต้องท่องศัพท์ 150 ตัวเขาท่องทันทีโดยไม่ลังเลและเขาเชื่อว่าเขาท่องได้แน่ๆ ภายหลังผมเลยลองไปทำดูบ้างสรุปผมก็ท่องได้เหมือนกัน
.
เรื่องราว 2 เรื่องมันทำให้ผมรู้ว่าคนที่เรียนเก่ง จริง ๆ แล้วเขาอาจจะไม่ใช่เก่งตั้งแต่เกิดแต่เขาอาจจะฝึกฝนมามากกว่าเราทุกคน และอีกอย่างหนึ่งก็คือสิ่งที่เราคิดว่าเราทำไม่ได้ถ้าเราพยายามจริง ๆ เราก็ทำได้เช่นกัน
ต่อไปเป็น 3 เทคนิคที่จะทำให้เราเรียนดีขึ้น
เทคนิคที่ 1 นะครับ เรียนหนังสือก่อนที่จะเรียนหนังสือ
ก็คือให้ซื้อหนังสือล่วงหน้าตั้งแต่ปิดเทอม แล้วอ่านหนังสือให้จบก่อนที่จะเปิดเทอม การรู้บทเรียนก่อนที่อาจารย์จะเริ่มสอนมันได้เปรียบมาก ๆ ครับ ทำให้เวลาอาจารย์สอนเราจะเข้าใจได้ง่ายขึ้นเปรียบเหมือนเราได้ทบทวนสิ่งที่เรียนมาแล้ว
.
ต่อให้เราอยากจะตั้งใจฟังอาจารย์สอนมากแค่ไหนแต่ก็ต้องยอมรับความจริงครับว่าอุปสรรคมันมีเยอะมาก บางวันเราก็ไม่พร้อมที่จะเรียน บางวันอาจารย์ก็ไม่พร้อมที่จะสอน
.
อาจารย์หลาย ๆ คนก็มีปัญหาส่วนตัวจึงไม่สามารถมีศักยภาพในการสอนเต็ม 100% ได้ในทุกวันหรอกครับ รวมถึงตัวของนักเรียนด้วย มีกิจกรรมมากมายที่ทำให้เราไขว้เขว แล้วไม่ตั้งใจเรียนบางทีเราก็นอนดึก บางทีเพื่อนก็ชวนคุย ทำให้เราไม่มีสมาธิในการเรียน
แต่ถ้าหากเราเรียนมาแล้วและมีความรู้อยู่แล้ว ต่อให้ในห้องเรียน เราจะได้รับความรู้ไม่เต็มที่ เราก็ยังสามารถเข้าใจในบทเรียนและสามารถปะติดปะต่อสิ่งที่เรียนได้อยู่ดี
.
ที่สำคัญก็คือหากเรารู้บทเรียนที่เรียนล่วงหน้า เวลาอาจารย์ให้สอบในห้อง หรือถามคำถามในห้อง เราสามารถที่จะยกมือตอบได้และอาจจะได้คะแนนพิเศษอีกด้วย เพราะว่าเรารู้และเขาใจในบทเรียนที่อาจารย์เพิ่งสอนไปก่อนใครเพื่อน
.
เทคนิคที่ 2 นะครับ ทำการบ้าน
บางคนไม่เห็นค่าของคะแนนเก็บ จึงทำการบ้านพอส่ง ๆ แต่แท้จริงแล้วคะแนนเก็บมีค่าเทียบเท่ากับคะแนนสอบทุกประการ เวลาเราอยู่ในห้องสอบ เราไม่เคยอยากทำข้อสอบให้ผิดเพราะเรามองว่าทุกคะแนนมีค่า สิ่งที่อยากจะบอกก็สั้น ๆ เลยครับการบ้าน รายงาน และสอบในห้องทุก ๆ คะแนนมีค่าเทียบเท่ากับคะแนนสอบกลางภาคและปลายภาคเลย ดังนั้นจงตั้งใจทำให้เต็มที่ทำอย่างสุดความสามารถและอย่างปราณีตที่สุดเพื่อที่เราจะได้คะแนนเต็ม
.
คะแนนเก็บเป็นคะแนนที่ได้มาง่ายกว่าคะแนนสอบเพียงแค่ต้องมีความพยายามและวินัยดังนั้นจงอย่ามองข้ามคะแนนเล็ก ๆ น้อย ๆ เพราะไม่แน่การบ้านชิ้นนี้อาจจะเป็นคะแนนที่สำคัญที่จะทำให้คุณได้เกรดที่ดีขึ้น
.
เทคนิคที่ 3 ทำบทสรุป
เราต้องเรียนหลายวิชามากใน 1 เทอมและหนังสือแต่ละเล่มก็หนามากด้วยการที่เราต้องอ่านหนังสือหลาย ๆเล่มมันก็หนักพออยู่แล้ว ช่วงก่อนสอบหากเราต้องมานั่งอ่านหนังสือใหม่ตั้งแต่ต้นคงไม่ทันการแน่ ๆ
.
แต่ถ้าเราทำสรุปหนังสือตั้งแต่ครั้งแรกที่เราอ่านและทำให้ดี เราก็จะไม่ต้องกลับไปอ่านหนังสือใหม่อีกครั้ง อ่านเพียงแค่สิ่งที่สรุปไว้ ก็จะสามารถทำให้เราประหยัดเวลาในการทบทวนวิชาก่อนสอบได้อย่างมากเลยทีเดียว
ตอนท้ายผมได้แถมไว้อีกนิดนึงครับว่า ทักษะการอ่านหนังสือแต่ละแบบมันต่างกัน เช่นบางคนอ่านหนังสือ Pocket Book เก่งไม่ได้แปลว่าจะอ่านหนังสือพิมพ์เก่ง บางคนอ่านหนังสือการ์ตูนเก่งแต่ อ่านหนังสือนิตยสารไม่ค่อยเก่ง เช่นกันหนังสือเรียนก็มีรูปแบบของการอ่านหนังสือเรียนที่เฉพาะเจาะจง
.
หลายคนที่ไม่ค่อยได้อ่านหนังสือเรียนจึงรู้สึกว่ามันไม่สนุกและอ่านไม่ค่อยรู้เรื่อง แต่ถ้าเราอ่านหนังสือเรียนจนเราชำนาญแล้ว เราจะรู้สึกว่าการอ่านหนังสือเรียนมันก็ไม่ได้ทำให้เราง่วงหรือไม่ได้ทำให้เราไม่เข้าใจอย่างที่เราคิดเลย
.
ดังนั้นถึงจะไม่ชอบการอ่านหนังสือเรียนก็อ่านไปเถอะครับอ่านจนกว่าจะอ่านเก่งถ้าเราอ่านเก่งแล้วเราจะรู้สึกว่ามันไม่ได้น่าเบื่ออย่างที่คิด
.
สุดท้ายนี้ก็ฝากกด Like เป็นกำลังใจให้ผมด้วยนะครับขอบคุณครับ
.
#บทสรุปฉบับแฮมแฮม

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา