24 ก.ค. 2020 เวลา 09:10
วิธีจัดการ ‘ความประหม่า’ ในสถานการณ์ที่กดดันจัด
บางครั้ง แค่ไปสัมภาษณ์งาน หรือนำเสนองานธรรมดาๆ เรายังใจเต้นตุ้บๆ เลยถูกไหมครับ
แต่ทำไมนักกีฬาโอลิมปิกเหรียญทอง หรือนักร้องดังๆ ตอนจะขึ้นเวทีโลก หรือซีอีโอที่ต้องไปพูดต่อหน้าคนเยอะๆ ถึงได้ดูชิลกันจัง ดูไม่ประหม่า ดูเป็นเรื่องง่ายๆ เลย
วันนี้ The Columnist จะมาชวนคุยถึงเรื่องการควบคุม "ความประหม่า" 3 ข้อในสถานการณ์ที่กดดันและเครียดจัด
ตามคำแนะนำของ Dr. Don Greene นักจิตวิทยาที่เชียวชาญเรื่อง Peak Performance ผู้อยู่เบื้องหลัง "การฝึกจิต" ของนักกีฬาโอลิมปิกเหรียญทอง นักร้องและนักแสดงดังๆ ตลอดจนนักธุรกิจนับ 1,000 ราย ดังนี้ครับ
1. ถ้าไม่อยากประหม่า จงอย่าเป็น Perfectionist
Dr. Don บอกว่าคนที่เป็น Perfectionist ชอบจับผิดผลงานและแก้ไขจุดเล็กจุดน้อยของตัวเอง ซึ่งจริงๆ แล้วแกก็มองว่าเป็นเรื่องที่ดีนะครับ
แต่ถ้ามากเกินไปจะกลายเป็นคนพะวงหน้าพะวงหลัง ยิ่งเวลาลงสนามจริงๆ แล้วเจอคนดูเยอะๆ ก็จะประหม่าจนเอาไม่อยู่ เพราะนอกจากจะระแวงข้อผิดพลาดเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ยังต้องมากังวลคนดูอีก
แกเลยแนะนำว่าให้เลิกเป็น Perfectionist ให้ได้ก่อน โดยให้ตั้งเป้าหมายว่า “เราจะทำเต็มที่ที่สุด” ไม่ใช่ “เราจะทำให้สมบูรณ์แบบที่สุด” สมมติไปสัมภาษณ์งาน ก็ปล่อยให้เป็นไปตามธรรมชาติ ไม่ต้องไปเกร็งว่าจะลืมพูดอะไรตามที่ซ้อมไว้หรือเปล่า
2. ถ้าไม่อยากประหม่า ให้ออกกำลังกายก่อนลงสนาม
ใช่ครับ ฟังไม่ผิด. . .Dr. Don มักจะบอกให้ลูกศิษย์ออกกำลังกายก่อนลงสนามหรือขึ้นเวทีเสมอ อาจจะกระโดดตบ วิ่งไปกลับสั้นๆ หรือวิ่งย่ำอยู่กับที่ก็ได้ เอาให้พอเหงื่อออกและหัวใจเต้น
การทำแบบนี้ เป็นการเปลี่ยนความตื่นเต้นไปเป็นความตื่นตัวของร่างกายแทน ทำให้ร่างกายพร้อมแข่งขันหรือขึ้นแสดงจริง เพราะไม่อย่างนั้น ความประหม่าก็จะเข้ามาทำให้เราเหงื่อออกหรือหัวใจเต้นแรงอยู่ดี การชิงทำก่อนจะช่วยลดความประหม่าลงได้ครับ
อีกทริค คือการพยายามทำให้ตัวเองอุ่น สมมติเราไปสัมภาษณ์ แล้วต้องนั่งรอในห้องแอร์เย็นๆ ก็อาจจะพกน้ำอุ่นไปจิบ หรือออกกำลังกายอย่างที่ว่าข้างต้น เพราะไม่อย่างนั้นเวลาเข้าห้องสัมภาษณ์จริงๆ ก็อาจจะสั่นจนพูดไม่ออกได้เหมือนกัน
3. ถ้าไม่อยากประหม่า ให้ฉลองความสำเร็จตัวเองทุกครั้ง
เมื่อแข่งเสร็จหรือแสดงจบแล้ว Dr. Don แนะนำว่าให้ไปฉลองครับ ผลลัพธ์จะเป็นยังไงช่างมัน แต่ขอให้ไปฉลองให้กับความพยายามของตัวเอง
Dr. Don บอกว่าคนส่วนใหญ่ หลังจากแข่งเสร็จหรือแสดงเสร็จแล้ว มักจะชอบคิดในหัวว่าตัวเองทำอะไรผิดพลาดไปบ้างหรือเปล่า ซึ่งมันจะวนกลับไปที่ข้อหนึ่ง คือทำให้เรากลายเป็นคนพะวงหน้าพะวงหลัง เป็นคนขี้กังวล จนสั่งผลกระทบกับความสามารถจริงๆ ของเราได้ในอนาคต
ฉะนั้น หากไปสัมภาษณ์งาน พอสัมภาษณ์เสร็จ ก็อย่าลืมแวะหะอะไรอร่อยๆ ทาน และชมตัวเองว่าเราทำเต็มที่แล้วจริงๆ นะครับ
โดยส่วนตัว ผู้เขียนทำข้อที่ 2-3 บ่อยมาก แต่ถ้าใครมีทริคอื่นๆ อย่าลืมเอามาแบ่งปันกันบ้างนะครับ
The Columnist - ทุกการกดติดตาม คือกำลังใจดีๆ ในการแบ่งปันเรื่องราวของเรา
สำหรับผู้อ่านที่ใช้ Facebook สามารถติดตามเราเพิ่มเติมได้ที่: https://www.facebook.com/TheCOLUMNISTth/
โฆษณา