22 ก.ค. 2020 เวลา 08:58 • การตลาด
หัวใจหลัก 3 อย่างของการตลาดที่ถูกมองข้าม
Business, Consumer และ Cultural และการมองภาพรวมสำคัญแค่ไหน ?
จาก David J Carr - Wordpress.com
วันนี้เราไปอ่านบทความนึงที่พูดถึงภาพรวม ภาพกว้างๆของการตลาด Marketing ที่เค้าอธิบายได้ดีมากๆ คือมะนคือแก่นของ marketing เลยละ แล้วค่อยแตกแขนงๆออกมาเป็น เทคนิคต่างๆที่เพื่อนๆได้เรียนรู้ไปกันไปในชีวิตประจำวันเน้อะ
แต่ถ้าเราอยากจะเข้าใจเรื่องของ การตลาด ให้ดีจริงๆ ไม่ใช่แค่เทคนิคต่างๆ ที่นำเอาไปใช้เฉพาะเรื่อง
เราจะต้องเข้าใจภาพกว้างๆของเค้าซะก่อนนนน้ะ
ซึ่งมีแค่ 3 อย่างเอง Business, Consumer และ Cultural ตามแผนภาพวงกลมด้านบนเลย
(เดี๋ยวมีภาพใหญ่ๆให้ในบทความน้า)
เวลาที่เราวางแผนเกี่ยวกับธุรกิจและการตลาด เรามักจะนึกถึงแต่คำว่า "กลยุทธ์" (Strategy) เน้อะ แม้กระทั่งบทความเกี่ยวการตลาดที่เราเขียนมาเอง ก็ยังคำว่า Strategy อย่างบ่อยเลยละะ แต่นั้นเหมือนกับเป็นภาพ Micro view
แต่ถ้ามองในมุมที่กว้างออกมาของ Marketing สิ่งทั้งหมดที่เค้าทำขึ้นมาก็เพื่อ สร้าง คุณค่า หรือมูลค่าให้กับลูกค้าหรือไม่ว่าจะเป็นผู้ถือหุ้นหรือผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับบริษัทเน้อะ
แต่ไอเจ้าคำว่า Value หรือ คุณค่า มูลค่าเนี่ยย มักจะถูกพูดถึงแค่ว่า เราแต่ส่งมอบ Value ที่ดีที่สุดให้กับลูกค้า หรือ เราต้องทำให้ลูกค้ารู้ถึง Value ของแบรนด์เรา
ต่อจากนั้นก็คงจะเป็นการพูดถึงแผนการตลาดแล้วละเน้อะ
แต่..........ภาพบางมุมที่เราอาจจะลืมมองไปเพราะคำว่า Value นั้นมันช่างเข้าใจง่าย (แต่ไม่ได้ทำออกมาง่ายนะจิ)
งั้นเราไปรู้จักกันว่า 3 Marketing Value หลักๆ Business, Consumer และ Cultural เนี่ย ที่จะทำให้เพื่อนมองเห็นภาพกว้างว่า Marketing เราทำไปเพื่ออะไร และเค้ามีอะไรกันบ้างเน้อะ ?
Marketing Value Wheel - ของ David J Carr
1. Business Value
- คุณค่าทางธุรกิจ ก็คืออันนี้จะเป็นการที่เราสร้างมูลค่าต่างๆในเชิงของธุรกิจเช่น Productivity
- จุดที่สำคัญที่สุดคงจะไม่พ้นเรื่องของ Profitability เช่น การลดต้นทุน
- โดยรวมเป็นเรื่องประสิทธิภาพของตัวสินค้าและคุณภาพเลยละ
- สิ่งที่จะต้องมองเลยคือ การตลาดนี้จะสร้างผลลัพธ์และกำไรอะไรได้บ้าง ? รวมถึงส่วนแบ่งทางการตลาด (Market share) ของเราจะโตขึ้นได้ไม๊ ?
2. Consumer Value
- สิ่งที่จะส่งผลกระทบต่อแบรนด์และลูกค้า โดยในส่วนนี้จะโฟกัสมาแค่ 2 ปัจจัยใหญ่ๆ
- และเรื่องของ Brand loyalty คือเราสามารถสร้าง retention ได้อีกไหม ?
- เราสามารถสร้าง frequency of buying ของลูกค้าได้ยังไง ?
- ถ้าจากกราฟวงกลมด้านบน ที่เค้าไฮไลท์สำคัญก็คือ ความหมายของแบรนด์และสิ่งที่เราจะสื่อให้กับลูกค้า (แต่ส่วนตัวเรามองว่า เรื่องของ Loyalty ก็สำคัญพอๆกัน)
3. Cultural Value
- กลับมามองที่สิ่งที่ไม่ใช่กำไรกันบ้าง ตัวบริษัท และพนักงาน หรือ สังคม
- สิ่งที่เราสามารถทำให้เสริมสร้างภาพลักษณ์ของเรา การบริการข่าวต่างๆ
- พูดถึงในมุมของสิ่งดีๆที่คืนให้วังคมเช่น ทำให้ environment health พัฒนาขึ้นไหม
- ในมุมของพนักงานเพื่อนๆน่าจะพอนึกภาพออกอยู่แล้วเนาะ ทีนี้ในมุมของบริษัท โดยหลักๆจะเน้นไปที่มูลค่าแก่ stakeholders
วิธีการใช้งานเจ้า Marketing Value Wheel นี้ให้เกิดประโยชน์
- การมองแบบ Centre-out หรือจากวงในไปสู่วงนอก จะทำให้เราเห็นภาพว่า Value driving chain ต่างๆเกิดมาจาก fundamental ใดบ้างเนอะ
- การมองแบบ Outside-In ก็คือการมองสลับกัน มองจากวงย่อยๆข้างนอกเข้ามาจุดกลาง ซึ่งการมองแบบนี้เราจะเอาไว้สำหรับการวัดผล หรือ การรีวิวว่า เอ...สิ่งที่เราวางแผนมา สุดท้ายแล้วมันตอบโจทย์ไหมเอ่ย ? หรือ ออกทะเลไปแว้วว
- และสุดท้ายคือการมองภาพรวมว่า เราขาดตกในจุดไหนไปหรือไม่ ?
ที่มากกว่านั้นคือเจ้า Value chain ที่เราเห็นในภาพวงกลม เป็นเหมือนกับภาษาและการสื่อสารทาง Marketing ในองค์กร
เพื่อนๆนึกภาพดูว่าถ้าเราจะต้องสื่อสารกับคนที่ตำแหน่งสูงๆอย่างในเลเวล C-suite (พวก CEO,CFO,CMO,COO) พวกเค้าไม่ได้ micro หรือ in-detail มากพอที่จะฟังเราอิบายเป็นจุดๆ แต่กลับกัน การที่เราสามารถพรีเซ้นทำให้พวกเค้าเห็นภาพกว้างๆ แล้วค่อยๆลงไปได้เนี่ย จะทำให้งานของเพื่อนๆง่ายมาเลยล้ะ ^^"
โฆษณา