9 ส.ค. 2020 เวลา 05:24 • บันเทิง
🙏🏻สวัสดีค่ะ วันนี้เราจะพาคนรักสัตว์ประหลาดทุกท่านมาเหินเวหากันค่ะ กับเรื่องเล่าตำนานนกยักษ์แห่งฝั่งอเมริกากันค่ะ ซึ่งมีนามว่า Piasa หรือ Piasa bird ค่ะ
🏹Piasaหรือ Piasabird ( อ่านออกเสียงว่า Pie-a-saw)เป็นตำนานเรื่องเล่าพื้นบ้านอเมริกันอินเดียนแดง โดย ชื่อของมันเป็นภาษาท้องถิ่นอินเดียนแดง เผ่า Illini หมายความถึง นกที่ทำลาย กัดกินมนุษย์
🦅ในตำนานได้กล่าวว่าPiasa มีลักษณะเหมือนนกยักษ์ลักษณะคล้าย ThunderBird หรือเหยี่ยว ขนาดใหญ่ ที่มีเขาเหมือนกวางที่ศีรษะ และมีลำตัวเป็นเกล็ดคล้ายงู ที่มีสี เขียว แดงและดำ มีเครารอบใบหน้าเหมือนดั่งสิงโตตาสีแดงกล่ำ ใบหน้าคล้ายมนุษย์เพศชาย หางยาวขนาดที่ว่าสามารถพันได้รอบตัวขนาดยักษ์ของมันได้อย่างน้อย 1 รอบเลยทีเดียวค่ะ
⚜️ตำนาน Piasa นั้นเป็นตำนานพื้นบ้านของเมืองAnton รัฐอิลลินอยส์ซึ่งเดิมเคยเป็นที่ตั้งของชนเผ่าอินเดียนแดงพื้นเมืองเผ่า illini ว่ากันว่ามันแข็งแรงขนาดโฉบลงมาจับวัวจากพื้นขึ้นไปบนท้องฟ้าได้ง่ายๆด้วยอุ้งเล็บอันแหลมคมของมัน แต่ทว่าอันสุดโปรดของมันไม่ใช่พวกวัว หรือกวางเท่านั้น มนุษย์ต่างหากที่เป็นอาหารสุดโปรดปราณของพวกมัน
🏹ตำนานกล่าวว่าชนเผ่าพื้นเมืองชาวอิลลิไน หรือ Illini ต้องทนทุกข์ทรมานจากความหวาดกลัวต่อเจ้านกปีศาจPiasa เป็นอย่างมาก  กระทั่งมีนักรบอาสาสมัครผู้กล้านามว่า Ouatoga เสนอตัวที่จะกำจัดเจ้านกยักษ์นี้ เพื่อความสงบสุขของผู้คน โดยว่ากันว่ามีเทพเจ้าแห่งจิตวิญญาณ เรียกว่า Great Spirits มาเข้าฝันถึงวิธีการกำจัดpiasa
🏹เช้าวันรุ่งขึ้นOuatoga จึงได้กระทำการตามวิธีการดังเช่นในความฝันคือให้มีพลธนูอาสา 20 คน เฝ้าเตรียมซุ่มยิงเจ้านกยักษ์นี้ด้วยลูกดอกอาบยาพิษ แล้วOuatoga จะเป็นผู้กล้าในการเป็นเหยื่อล่อเป้าแก่เจ้าPiasa นั่นเอง เมื่อ Piasa มาถึงจุดหมาย Ouatoga จึงได้ให้สัญญาณแก่พลธนูด้วยการร้องบทเพลงแห่งความตาย จากนั้นเหล่าพลธนูจึงกระหน่ำยิงลูกดอกอาบยาพิษเข้าใส่ร่างของ Piasa เมื่อถูกระหน่ำยิงPiasa ได้รับบาดเจ็บมันกรีดร้องโหยหวนด้วยความเจ็บปวด แล้วทะยานลอยหนีไปบนท้องฟ้าจากนั้นมันจึงร่วงตกลงสู่พื้นแม่น้ำMissisippi และครวญครางเสียงกึกก้องเป็นเวลานาน จนเสียงนั่นเงียบหายไป และไม่มีผู้ใดพบเจอวิหคยักษ์ตัวนี้อีกเลย จึงเป็นที่คาดการณ์ว่าPiasa ได้พ่ายแพ้ไปหรือพบกับความตายจากการสังหารเมื่อคราวนั้นนั่นเองค่ะ
จนถึงทุกวันนี้ ตำนานPiasa ยังคงเป็นตำนานพื้นเมืองของ native ameicans และยังเป็นlandmark ที่สำคัญของเมืองอิลลินอยส์อีกด้วย ดังเช่นปรากฏภาพวาด Piasa ที่ผนังถ้ำเมือง Anton และหินสลักประวัติของ Piasa ที่เมืองนี้เช่นกันค่ะ
🙏🏻Information Thanks:
#piasa #pisa_bird #anton #illini #tribe #นก #ยักษ์ #อสุรกาย #monsters #creatures #american #indian #mythical #mytholgy #poseidon #folklore #creaturemania #มอนสเตอร์ #สัตว์ประหลาด #สัตว์ในเทพนิยาย #สัตว์ในตำนาน #อินเดียนแดง #อเมริกัน #คนรักสัตว์ประหลาด #สัตว์ประหลาดในภาพยนตร์
โฆษณา