23 ก.ค. 2020 เวลา 14:33 • หุ้น & เศรษฐกิจ
กำไรสะสม สำคัญกับนักลงทุนอย่างไร?
การที่จะดูว่า กิจการมีความร่ำรวยแค่ไหน น่าลงทุนไหม วิธีการตรวจสอบ อาจจะดูจากงบการเงินง่ายๆ ตรงบรรทัดของกำไรสะสม
เพราะที่มาของกำไรสะสม เกิดจากการที่บริษัทดำเนินกิจการแล้วได้กำไร เมื่อกำไรเพิ่มเข้ามาทุกปี ก็จะเรียกว่า กำไรสะสม แต่ถ้าบริษัทดำเนินกิจการขาดทุน กำไรสะสมก็จะลดลง
กำไรสะสมถ้ามีมาก ก็จะถือว่าเป็นบริษัทที่ดี มีความแข็งแกร่ง เพิ่มศักยภาพในการจ่ายเงินปันผลให้กับผู้ถือหุ้นในระยะยาว
ซึ่งเงินปันผลถือเป็นหลักการลำดับต้นๆ ของการตัดสินใจเข้าลงทุนในบริษัทใดบริษัทหนึ่งของนักลงทุนโดยทั่วไป
หากต้องการทราบถึงความมั่นคงของกิจการ จะดูได้จากอัตราส่วนหนี้สินต่อทุน หรือ D/E (ถ้าท่านผู้อ่านเพิ่งเข้ามาใหม่ ถ้าอยากรู้รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับอัตราส่วนนี้
สามารถย้อนกลับไปอ่านบทความเก่าได้นะคะ)
หากธุรกิจมีหนี้สินจำนวนมากแต่ส่วนของเจ้าของน้อยจะถือว่า ไม่ดีเป็นอย่างยิ่ง แต่ถ้าหนี้สินน้อยส่วนของทุนมาก ก็จะยิ่งดูดี และอัตราส่วนนี้ไม่ควรเกิน 2 เท่า
คนโดยส่วนใหญ่ มักคิดว่ากำไรสะสมจะอยู่ในรูปของเงินสด ซึ่งเป็นความเข้าใจที่ผิดและคลาดเคลื่อนไป
เพราะกำไรสะสม ไม่ใช่เงินสด หรืออาจจะเป็นเงินสดแค่เพียงบางส่วนเท่านั้น และอาจจะอยู่ในรูปของสินทรัพย์อื่นๆ ที่บริษัท ได้นำกำไรสะสมไปลงทุนไว้แล้ว เช่น อาคารโรงงาน เครื่องจักร เงินลงทุนในหลักทรัพย์ เป็นต้น แต่ในทางบัญชีตัวเลขกำไรสะสมนั้นจะยังอยู่
การที่บริษัทนำกำไรสะสม ไปใช้ลงทุนเพื่อต่อยอดขยายธุรกิจ เพื่อเพิ่มการเติบโตให้กับบริษัท ถ้าเกิดเป็นผลกำไรขึ้นมา กำไรสะสมก็จะเพิ่มพูนมากขึ้นไปอีก
แต่ถ้าบริษัทพิจารณาแล้วเห็นว่า การลงทุนนั้นไม่น่าจะคุ้มค่า ก็อาจจะพิจารณาจ่ายเงินปันผลให้กับผู้ถือหุ้นก็ได้
และในอีกแง่หนึ่ง บริษัทอาจกันกำไรสะสมไว้เป็นเงินสำรองในภาวะที่เศรษฐกิจไม่เอื้ออำนวยได้อีกด้วย
ในกรณีของการจ่ายเงินปันผลนั้น ขึ้นอยู่กับแต่ละบริษัท จะพิจารณาจ่ายปันผลจากกำไรสุทธิของแต่ละปี หรือถ้าผลประกอบการเป็นขาดทุน จะไม่จ่ายปันผลในปีนั้นก็ได้ หรืออีกทางหนึ่ง ก็อาจจะพิจารณาจ่ายปันผลจาก กำไรสะสมแทน เพื่อให้เป็นไปตามนโยบายการจ่ายเงินปันผลของบริษัทนั่นเอง
ดังนั้น ความเป็นจริงของกำไรสะสมแล้ว เป็นเพียงตัวเลขทางบัญชีเท่านั้น ซึ่งตัวเลขที่ปรากฏ อาจไม่ได้หมายความว่าบริษัทจะมีเงินสดมากตามตัวเลขนั้นก็ได้ แต่ถึงอย่างไร กำไรสะสม ก็สามารถบ่งบอกถึงความร่ำรวยของบริษัทได้เป็นอย่างดีค่ะ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา