29 ก.ค. 2020 เวลา 00:00 • บันเทิง
ทำไมแผนของ ธานอส จะไม่เวิร์ค?
ธานอส อย่างที่เราทราบกันดีคือตัวร้ายใน Avengers หนังของบริษัทมาร์เวลที่เมื่อปีที่แล้ว ซึ่งแผนของ ธานอส ก็คือการล้างประชาชนทั่วทั้งจักรวาลลงไปครึ่งนึง ซึ่งจะทำให้หลายๆปัญหาบนโลกนี้ถูกแก้ เช่นอาหารและน้ำดื่มไม่เพียงพอกับคนบนโลก การมีสงครามของแต่หละประเทศที่เกิดจากการทะเลาะเบาะแว้งกัน หรือ ปัญหาเรื่องโลกร้อน และอุณหภูมิโลกสูงขึ้น พวกนี้จะหมดไป คำถามหลังจากที่ผมดูหนังเรื่องนี้จบคือ มันเวิร์คไหมอะในการที่ธานอสทำแบบนั้น แต่จากการที่ผมไปหาข้อมูลว่ามันจะเป็นอย่างไรต่อไปหลังจากที่ธานอสฆ่าล้างประชากรทั่วโลกไปครึ่งนึง คำตอบคือไม่เวิร์คครับ
ธานอส ตัวร้ายใน The Avengers
ประเด็นแรกคือ ธานอส ไม่เพียงแต่ทำลายล้างประชากรทั่วโลกเท่านั้น ธานอสยังทำลายล้างพืช และ สัตว์ ตามที่มาร์เวลรายงานหลังจากนั้นด้วย คราวนี้ปัญหาของทรัพยากร หรือ อาหารทั่วโลกไม่เพียงพอก็ยังมีอยู่ ซ้ำร้ายไปกว่านั้นคือ สัตว์แต่หละตัว แมลงแต่หละชนิด หรือพืชแต่หละต้น มีหน้าที่ของมันในระบบนิเวศทั่วโลกที่แตกต่างกัน เอาแค่ 2 สายพันธุ์ที่เรามองข้ามบนโลก อย่างผึ้งที่ตอนนี้ประชากรผึ้งก็แทบจะขาดแคลนอยู่แล้ว จะทำให้พืชผักและอาหารทั่วโลกเกิดการอดอยากทั่วโลก หรือ ตะไคร่น้ำที่มีส่วนในการสร้างออกซิเจนทั่วโลกถึง 75% ถ้าแค่สองสายพันธุ์นี้หายไปครึ่งนึง โลกก็จะพังพินาศได้เลย
ผึ้งที่กำลังใกล้สูญพันธ์ทั่วโลก
ประเด็นที่สอง คือ ปัจจัยในการทำธุรกิจกันนะครับ 3 อย่างที่เป็นปัจจัยในการทำธุรกิจ คือ เงิน แรงงาน และ พื้นที่ ตัวเงินและพื้นที่ก็จะอยู่กับคนกลุ่มเดิม นั่นก็คือคนรวย แต่จำนวนแรงงานจะน้อยลงครึ่งนึง นั่นไม่ได้หมายความว่าสินค้าจะน้อยลงครึ่งนึงตาม เพราะจะขึ้นอยู่กับแต่หละอาชีพและอุตสาหกรรม ยกตัวอย่างเช่น ถ้าเป็นเกษตกรก็อาจจะต้องทำงานมากขึ้น แต่ผลผลิตจะมีคุณภาพสูงขึ้น เพราะว่าสามารถเลือกพื้นที่ในการเพาะปลูกได้มากขึ้นกว่าเดิม อย่างเช่นในโรงงานเอง ถ้าแรงงานสามารถเลือกเครื่องมือในการทำงานได้ และ จำนวนเวลาที่ทำงานได้ ก็ยังสามารถที่จะผลิตได้เยอะอยู่ดี ตัวเลขอาจจะประมาณ 51% ถึง 99% จากการผลิตสมัยก่อน ถ้าเป็นแบบนั้นแล้ว รายได้ของแรงงานทุกชนชั้นก็จะเพิ่มขึ้นตาม เพราะแรงงานน้อยลง แต่ผลผลิตไม่ตกเท่าไหร่
เกษตรกรรมที่มีโอกาสจะเติบโตได้จากผลผลิตที่มีคุณภาพสูงขึ้น
คราวนี้มาดูเรื่องของเศรษฐกิจกันบ้างนะครับ จีดีพีทั่วโลกจะต่ำลงอย่างแน่นอน เนื่องจากว่าประชากรหายไปครึ่งนึง สิ่งที่เกิดขึ้นคือจำนวนคนซื้อของน้อยลง ซึ่งต่อคนให้น้อยลงแล้วมาซื้อของมากขึ้น ก็ไม่สามารถทดแทนตัวเลขนี้ได้ แต่ จีดีพีต่อหัวจะเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน ทุกคนจะมีรายได้มากขึ้น และสามารถจับจ่ายใช้สอยกันมากขึ้น แต่สิ่งนั้นก็ไม่ได้ดีเสมอไป ความสุขทุกวันนี้ที่เรามีอยู่เช่น มือถือ แท็บเล็ต Netflix คอมพิวเตอร์ ล้วนแล้วแต่มาจากนวัตกรรมทั้งหมด ซึ่งนวัตกรรมพวกนี้ก็เกิดขึ้นจากมนุษย์ พอคนหายไปครึ่งนึงสิ่งที่เกิดขึ้นก็คือคนที่เป็นคนคิดค้นเรื่องเหล่านี้ก็หายไปด้วยเช่นกัน คนที่คิดค้นวัคซีน คิดค้นเรื่องของ A.I. คิดค้นเรื่องของการไปท่องอวกาศ ก็จะหายไปครึ่งนึงเหมือนกัน เพราะพอมีนวัตกรรมใหม่ๆมันสามารถกระจายไปทั่วโลกได้อย่างรวดเร็ว และ ทำให้วิถีชีวิตของคนทั้งโลกดีมากยิ่งขึ้น ซึ่งพอไม่มีตรงนี้ มันอาจจะทำให้โลกเราพัฒนาไปข้างหน้าช้ายิ่งขึ้น
นวัตกรรมใหม่ๆจะหายไปจากโลกพร้อมกับประชากร
ซึ่งสิ่งที่ ธานอส พยายามจะแก้ก็คือ มนุษย์มีสิ่งที่ต้องการไม่จำกัด แต่กลับมีทรัพยากรจำกัด ธานอสเลยพยายามที่จะแก้ปัญหาดังกล่าวที่เกิดขึ้น จริงๆแล้วถ้า Infinity Gaunlet ของธานอสสามารถที่จะทำอะไรได้มากกว่าแค่ทำลายคนครึ่งโลก ธานอสก็น่าจะเพิ่มทรัพยากรเป็นสองเท่า หรือสร้างโลกอีกใบนึงเพื่อให้คนครึ่งนึงเข้าไปอยู่แทน แต่สิ่งนึงที่ธานอสอาจจะลืมคิดก็คือ ถ้าธานอสผลาญคนครึ่งโลกไป ยังไงซะประชากรก็สามารถกลับมาเท่าเดิมได้อยู่ดี และในเมื่อแรงงานหายไปครึ่งนึง แต่เม็ดเงิน และ พื้นที่ยังมีอยู่เท่าเดิม รัฐบาลอาจจะให้สวัสดิการก้อนโตในการที่ส่งเสริมให้คนในประเทศมีลูก ซึ่งโปรแกรมเหล่านี้มีอยู่แล้วทั่วโลก แต่จะมีมากขึ้นและใจกว้างมากขึ้นด้วย ซึ่งสุดท้ายแล้วแผนของธานอสอาจจะไม่เวิร์คอย่างที่ธานอสคิดเอาไว้แต่แรก เพราะสุดท้ายแล้วประชากรก็จะกลับมาเท่าเดิมอยู่ดี ดังนั้นแผนของธานอสจึงล้มเหลวครับ
โฆษณา