26 ก.ค. 2020 เวลา 02:31
ศาสตร์แห่งสมาธิ
สมาธิกับความสำเร็จ
สมาธิรักษาโรคได้
ทำไมใครๆ ก็หันมานั่งสมาธิ
Cr: disney and marvel
สมาธิ คือ สภาวะที่ใจของเรานิ่ง ตั้งมั่นอยู่ในอารมณ์เดียว ศัพท์ธรรมะท่านใช้คำว่า เอ-กัค-คะ-ตา คือ การที่จิตใจตั้งมั่นอยู่ในอารมณ์เดียว นิ่งต่อเนื่อง
เมื่อใจนิ่งแล้วผลที่ตามมา คือ ใจจะบริสุทธิ์ ผ่องใส คล้ายกับเวลาที่เราไปตักน้ำในแม่น้ำลำคลอง แล้วเอามาใส่โอ่งใหม่ๆ มันจะขุ่น แต่พอเราให้น้ำมาอยู่นิ่งๆ ในโอ่ง เดี๋ยวมันจะค่อยๆ ตกตะกอน แล้วน้ำก็จะใส
ใจของคนเราก็เหมือนกัน ปกติจะคิดนั่นคิดนี่ มีเรื่องราวสารพัดอย่างให้คิด ทำให้ใจขุ่นมัวเศร้าหมอง แต่พอเราทำใจนิ่งๆ ทั้งกิเลส ทั้งอนุสัยหรือกิเลสอย่างละเอียดจะค่อยๆ นอนก้น ใจก็จะค่อยๆ ใส นั่นคือ สิ่งที่เกิดขึ้นจากการทำสมาธิ
สติกับสมาธิต่างกันอย่างไร?
สติ มาจาก สัมมาสติ แปลว่า ระลึกชอบ มีความรู้ตัว
สมาธิ มาจาก สัมมาสมาธิ คือ ใจตั้งมั่น สงบ นิ่ง
สติกับสมาธิเป็นกระบวนการต่อเนื่องกันไป ถ้าเราทำอะไรอยู่แล้ว ระลึกรู้ตัวอยู่ตลอดเวลา เรียกว่า สติ เมื่อมีสติใจก็ตั้งมั่นดิ่งลงไป เวลาทำสมาธิ ถ้ามีทั้งสติและสมาธิแล้ว ใจจะนิ่งได้เร็วมาก แล้วความผ่องใสก็จะบังเกิด
รัฐสภาอังกฤษหยุดทำสมาธิ
เราสามารถแทนคำว่า สมาธิ ด้วยคำว่า ใจหยุด ก็ได้ เพราะการทำสมาธิ คือ การหยุดใจให้อยู่ในอารมณ์เดียว พระเดชพระคุณพระมงคล เทพมุนี (สด จนฺทสโร) หลวงปู่วัดปากน้ำ ภาษีเจริญ ท่านสรุปสั้นๆ ว่า “หยุด เป็นตัวสำเร็จ” สำเร็จตั้งแต่เบื้องต้นจนถึงพระนิพพาน ทุกคนบนโลกนี้จะทำทุกอย่างตั้งแต่เรื่องง่ายถึงเรื่องยากให้ประสบความสำเร็จได้ ต้อง “หยุด” จริงๆ แล้วทุกการเคลื่อนไหว เกิดขึ้นจากความต่อเนื่องของการหยุดนั่นเอง
ยกตัวอย่าง ถ้าเราจะเขียนหนังสือ แต่มือของเราสั่น ไม่นิ่ง จะเขียนหนังสือไม่เป็นตัว เพราะฉะนั้นจะเขียนหนังสือได้มือเราต้องนิ่ง แล้วค่อยๆ เคลื่อนไป ยิ่งนิ่งเท่าไรฝีมือการเขียนเราก็ยิ่งเฉียบขาด
ทุกอย่างที่เราทำ หากเริ่มจากการนิ่ง เราจะเคลื่อนไหวได้อย่างทรงพลัง
ในทุกเรื่องทุกการกระทำต้องมีสมาธิ ยิ่งมีสมาธิมากเท่าไรยิ่งดีเท่านั้น หลวงปู่วัดปากนํ้า ภาษีเจริญ ท่านสอนว่า หยุดเป็นตัวสำเร็จ ตั้งแต่เบื้องต้นจนถึงพระนิพพาน คือ จะปฏิบัติธรรม (นั่งสมาธิ) จะทำความดีทุกอย่าง ใจต้องหยุดก่อน พอใจหยุดพลังจะเกิด แล้วจะเกิดผลดีมากมายอย่างไม่น่าเชื่อ คนทุกคนในโลกต้องฝึกสมาธิ เมื่อฝึกแล้วจะเข้าใจตรงนี้
คนศาสนาอื่นนอกจากชาวพุทธ มีการนั่งสมาธิกันบ้างไหม ?
นิตยสารไทม์ ถือว่าเป็นนิตยสารรายสัปดาห์ที่ทรงอิทธิพลอันดับหนึ่งของโลก เคยนำภาพชาวต่างชาตินั่งสมาธิขึ้นหน้าปกมาแล้ว อีกทั้งยังวิจัยด้วยว่า ตอนนี้คนอเมริกันนั่งสมาธิกันวันละกว่า 10 ล้านคน และในตอนนี้โรงเรียนที่มีระดับ เริ่มให้นักเรียนนั่งสมาธิก่อนเรียนหนังสือ เพราะมีผลวิจัยรองรับแล้วว่า นั่งสมาธิแล้วจะทำให้เรียนหนังสือดีขึ้น
Cr : time.com
ผลการวิจัยพิสูจน์แล้วก็เอามาใช้เลย คือ เหตุผลที่เขาเรียกสมาธิว่าเป็นศาสตร์ ใช้คำว่า The Science of Meditation แปลว่า ศาสตร์แห่งสมาธิ เพราะเขาถือว่า สมาธิก้าวข้ามความเชื่อทางศาสนาไปแล้ว จนกลายเป็นศาสตร์อย่างหนึ่ง
ถ้าโรงเรียนจะสอนวิชาคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ครูไม่ต้องถามนักเรียนว่า เธอนับถือศาสนาอะไร เพราะคนศาสนาไหนก็ต้องเรียน เนื่องจากเป็นความรู้สากลของโลก สมาธิก็อยู่ในสถานภาพนั้นเหมือนกัน เป็นสิ่งที่เป็นประโยช์นอย่างมากที่ทุกคนควรศึกษา
คณะแพทย์ Harvard Medical School ที่มีชื่อเสียงระดับโลก เมื่อมีคนไข้มาหา เขาจะแนะนำเลยว่า คุณต้องนั่งสมาธิ เพราะเมื่อคุณนั่งสมาธิแล้วจะได้แข็งแรง หายเร็วขึ้น หมอไม่ถามว่าคุณนับถือศาสนาอะไร เพราะถือว่าคนทุกศาสนาควรนั่งสมาธิทั้งนั้น หมอเองไม่ใช่ชาวพุทธแต่ก็นั่งสมาธิเช่นกัน
บริษัทห้างร้านต่างๆ ในอเมริกาบางแห่ง มีการจัดเตรียมห้องสำหรับนั่งสมาธิให้พนักงานด้วย เพราะมีผลการทดลองพิสูจน์แล้วว่า นั่งสมาธิแล้วประสิทธิภาพในการทำงานจะสูงขึ้น ตามปกตินักธุรกิจจะคิดถึงความคุ้มค่าในการลงทุนเป็นอันดับแรก ที่เขาลงทุนทำห้องสมาธิให้พนักงาน เพราะเขามองเห็นผลลัพธ์แล้วว่า สิ่งที่ลงทุนคุ้มค่ากับสิ่งที่จะได้กลับมา
ชาวต่างประเทศเวลาจะฝึกสมาธิเขาต้องดั้นด้นแสวงหา เพราะบ้านเมืองเขา สมาธิเป็นของใหม่ แต่ประเทศไทยของเราเมืองพุทธ นั่งสมาธิได้ง่าย ถ้าไม่นั่งก็น่าเสียดาย เสียโอกาสอย่างยิ่ง
เรารู้ข้อดีของการนั่งสมาธิแล้ว ขอให้ตั้งใจปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอ แล้วสมาธิจะอำนวยประโยชน์ให้แก่เราอย่างมหาศาล
เจริญพร
อ้างอิง
โฆษณา