29 ก.ค. 2020 เวลา 13:51 • ปรัชญา
# ปัญหาห้องน้ำ
ความแตกต่างของการอยู่ร่วมกัน อาจวัดได้จากการเข้าห้องน้ำก็เป็นได้ อ่านเรื่องราวต่อไปนี้แล้วคุณจะเข้าใจ
ห้องน้ำเจ้าปัญหา
ในระหว่างที่คุณครู กำลังสอนเนื้อหาเรื่องการขับขี่และกฎต่าง ๆ บนท้องถนนให้กับเด็ก ๆ ชั้นประถมได้ฟังอยู่นั้นเอง จู่ ๆ คุณครูก็พูดขึ้นมาว่า
“นักเรียนทราบไหมว่า ศูนย์การทดสอบบางแห่งนั้นไม่มีห้องสุขา ซึ่งมันไม่ดีเอามาก ๆ เลยนะ เพราะเท่าที่ครูสังเกตมา หลายคนมักจะรู้สึกประหม่า ก่อนเข้าทดสอบทุกครั้ง
ซึ่งครั้งหนึ่งครูก็เคยเรียนขับรถมาเช่นกัน และในตอนนั้น ครูก็ได้พบกับเรื่องแปลก ๆ เรื่องหนึ่งเข้า
1
เมื่อเกิดข้อสงสัย
เรื่องมีอยู่ว่าในช่วงบ่ายวันหนึ่ง หลังจากเรียนเสร็จเรียบร้อยแล้ว ครูได้เห็นคนขับรถส่งผ้าเช็ดตัวสีฟ้า ที่สามารถพบได้ตามห้องน้ำต่าง ๆ มาส่งที่ศูนย์ทดสอบ Kings Heath เบอร์มิงแฮม”
มันน่าแปลกตรงที่ครูและเพื่อนไม่เคยได้เห็นห้องน้ำ และไม่เคยได้เข้าห้องน้ำในสถานที่นี้เลย แม้แต่ครูผู้สอนขับขี่ภายในสถานฝึกนี้ ยังต้องไปเข้าห้องน้ำสาธารณะที่อยู่ตรงข้าม
ด้วยเหตุนี้ ครูจึงตัดสินใจเดินเข้าไปถามเจ้าหน้าที่คนหนึ่ง ที่ตรวจรับผ้าขนหนูนั้น และเขาก็ให้คำตอบครูมาว่า ‘ในสถานที่นี้มีห้องน้ำ มันตั้งอยู่ด้านหลังของตึก
ความเป็นจริง
แต่นักเรียนที่มาเรียนขับรถที่นี้ ไม่ได้รับอนุญาตให้ใช้’ หลังจากที่ได้ฟังแบบนั้น ครูก็ถึงกลับหลุดขำออกมาเสียงดัง เพราะห้องน้ำที่ไหนจะเลือกคนเข้าด้วย และเมื่อเจ้าหน้าที่คนนั้นเห็นครูขบขัน เขาจึงบอกครูมาอีกว่า
‘ไม่ใช่เรื่องขำนะพ่อหนุ่ม นั่นเป็นห้องน้ำที่ถูกสร้างขึ้นสำหรับบุคคลพิเศษเท่านั้น ฉะนั้นคนธรรมดาจึงไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าไปใช้ และหากมีบุคคลธรรมดาแอบเข้าไปใช้คนอาจถูกประนามได้เลยนะ’
หลังจากที่คุณครูพูดจบ นักเรียนคนหนึ่ง ก็ได้พูดขึ้นมาระหว่างการเรียนการสอนว่า “ถ้าเป็นเช่นนั้น คนที่เข้าไปใช้ได้อย่างสบายก็ต้องเป็นบุคคลที่มีข้อบกพร่องทางร่างกายใช่ไหมครับครู เพราะได้ขึ้นชื่อว่าเป็นบุคคลพิเศษเช่นกัน”
ดังคำที่กล่าวไว้ว่า “เรื่องบางเรื่อง ก็ไม่ได้เกิดขึ้นมาเพื่อให้เราทำความเข้าใจ แต่เกิดขึ้นเพื่อให้เรายอมรับมัน”
อ่านบทความเรื่องเล่าจากดาวนี้เพิ่มเติมได้ที่
หากชื่นชอบก็อย่าลืมกด Like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจให้กันด้วยนะคะ สามารถแชร์แนวคิด มุมมองดีๆได้ใน Comments นี้เลย 😄
โฆษณา