25 ก.ค. 2020 เวลา 04:59 • หุ้น & เศรษฐกิจ
แนวรับและแนวต้าน ตอนที่ 5 - ช่วงราคา (Price spread) ตัวเลขที่ควรจำ
1 ใน 8 สิ่งที่ใช้เป็นแนวรับและแนวต้าน
มาต่อกันที่แนวรับ-แนวต้านแบบต่อไป ซึ่งแบบนี้จะใช้ง่ายเพราะเป็นชุดตัวเลขที่เป็น ช่วงราคา (Price spread)
ช่วงราคา (Price Spread) คือ หน่วยที่เล็กที่สุดสำหรับการตั้งราคาเสนอซื้อ เสนอขายของหลักทรัพย์บนกระดานหลักและกระดานย่อย ผู้ซื้อและผู้ขายจะต้องตั้งราคาให้ตรงตามช่วงราคาที่ทางตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้กำหนดไว้ โดยราคาได้ถูกแบ่งออกเป็น 8 ระดับ เริ่มตั้งแต่ 2 บาท ไปจนถึง 400 บาท ระดับราคาที่ต่ำกว่าจะมี ช่วงราคา (Spread) ที่ต่ำตามไปด้วย และหากราคาปรับตัวสูงขึ้นก็จะส่งผลให้ช่วงราคาเพิ่มขึ้นตามไปด้วยเช่นกัน ตารางด้านล่างแสดงช่วงราคาที่ใช้สำหรับแต่ละระดับราคา
ภาพที่ 1
เราจะนำช่วงราคาเหล่านี้มาใช้เป็นแนวรับและแนวต้านได้อย่างไร ลองดูตารางนี้กันครับ
ภาพที่ 2
จะเห็นว่า ในช่วงต้นๆ ของทุกๆช่วงราคาจะมี %ที่เพิ่มขึ้นของราคาสูงมากกว่าช่วงปลายๆของช่วงราคาก่อนที่จะข้ามช่วงราคาไปช่วงราคาถัดไป
ดูในตารางกันให้ดีๆจะเห็นว่า ระดับราคาที่ 3 เริ่มต้นจาก 5 บาท ไป 10 บาท นั้นเป็นระดับราคาที่ มีจำนวนช่องน้อยที่สุด เรียกว่ามีระยะทางสั้นที่สุด ราคาวิ่งขึ้นไปเท่าไหร่ (100 ช่อง) ก็ข้ามระดับราคาไประดับราคาถัดไปได้แล้ว
ข้อสังเกตต่อไป ระดับราคา ที่ 2 (2 ไป 5 ) ระดับราคาที่ 3 (5 ไป 10 ) ระดับราคาที่ 4 (10 ไป 25) และระดับราคาที่ 5 (25 ไป 100) ทั้ง 4 ระดับราคามีการเพิ่มขึ้นของช่องราคาในตอนเริ่มต้นสูงถึง 1% ต่อช่วงราคา ในขณะที่ระดับราคาของหุ้นที่ราคาแพงๆ 100 บาทขึ้นไปมีช่วงราคาเพิ่มขึ้นเริ่มต้นเพียงแค่ 0.50% เท่านั้น
ทุกๆระดับราคาจะเหมือนกัน คือ เมื่อราคาขยับเพิ่มขึ้นเข้าใกล้ท่อนปลายของระดับราคา %ราคาที่เพิ่มขึ้นก็จะลดน้อยถอยลงไป เป็น 0.5% บ้าง 0.4% หรือบางระดับราคาแค่ 0.25% เท่านั้นเอง
พอเป็นแบบนี้ ทำให้บริเวณเปลี่ยนช่วงราคา ราคาหุ้นจะมีพฤติกรรมบางอย่าง โดยส่วนมากมักจะชะลอตัวก่อน ยังไม่ข้ามช่วงราคานั้นไปเลยทีเดียว ทำให้เกิดเป็นแนวต้านขึ้นมาได้ ส่วนถ้าราคาร่วงลงมาแล้วเจอบริเวณเปลี่ยนช่วงราคาเหล่านี้ ราคาหุ้นมักจะชะลอเหมือนกันซึ่งอาจจะหยุดลงก่อนหรือทะลุผ่านลงไปเลยก็ได้
มาดูตัวอย่างจากกราฟหุ้นกันครับว่าพอราคาหุ้นถึงบริเวณเปลี่ยนช่วงราคาจะเป็นอย่างไร
ภาพที่ 3
จากภาพที่ 3 จะเห็นว่าบริเวณราคา 25 บาทเป็นแนวรับและแนวต้านอยู่หลายครั้ง ซึ่งเลข 25 เป็นตัวเลขบริเวณเปลี่ยนช่วงราคานั่นเอง
ภาพที่ 4
จากภาพที่ 4 จะเห็นว่าบริเวณราคา 200 บาทเป็นแนวรับอยู่หลายครั้ง ซึ่งเลข 200 ก็เป็นตัวเลขบริเวณเปลี่ยนช่วงราคา
สามารถอ่านบทความอื่นๆเกี่ยวกับกลยุทธ์ Run trend ได้ที่นี่ครับ
โฆษณา