25 ก.ค. 2020 เวลา 04:50
เปรียบเทียบประเด็นคุณบอส กับ เสี่ยรถเบ๊นซ์
ปีที่แล้ว ถ้าใครจำได้ มีคดีเสี่ยรถเบ๊นซ์ ขับรถชนตำรวจ
ปกติการเมาแล้วขับ เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นประจำในบ้านเราแต่ที่ดังๆ คือคนตายเป็นใคร กับคนขับเป็นใคร
ถ้าเป็น “คนทั่วไป ขับโตโย่ต้า ชน ชาวบ้านตาย” เราก็หดหู่ แต่จะไม่เป็นประเด็น แต่ถ้าคนชนเป็นคนดัง คนรวย สังคมจะจับตามองเป็นพิเศษ หรือผู้ตายเป็นตำรวจ หรือคนสำคัญ สังคมก็จะจับประเด็นนี้เป็นพิเศษ
ปีที่แล้ว ก็เช่นกัน คดีดังๆ ก็คือเสี่ยที่ขับรถเบ๊นซ์ชนรถอีกคัน ซึ่งรถคันนั้นผู้ตายคือตำรวจท่านหนึ่ง ส่วนภรรยาเสียชีวิตที่โรงพยาบาล และมีลูกสาวอายุ 12 ขวบบาดเจ็บสาหัส
เสี่ยท่านนั้น คือคุณสมชาย เวโรจน์พิพัฒน์ เป็นเจ้าของกิจการคนหนึ่ง หลังถูกจับก็ยอมรับทุกข้อหา ไม่ว่าจะเป็น เมาแล้วขับ ขับรถโดยประมาทจนผู้อื่นถึงแก่ชีวิต แล้วข้อหาฆ่าผู้อื่นถึงแก่ความตายมาอีกด้วย ตอนนั้นเสี่ยก็ยื่นเงินประกันออกมา แล้วก็สู้คดี ตอนนั้นก็เป็นประเด็น หลายคนก็จับตามองว่าจะหายเงียบไปมั้ย หรือสุดท้ายจะรอดไม่โดนอะไรมั้ย
สิ่งที่คุณสมชายทำคือมีพี่ชายนายรัตนชัย เวโรจน์พิพัฒน์ ได้ไปเยี่ยมลูกของตำรวจผู้ตายแล้วได้นำไปรักษาที่รพ.กรุงเทพ รับผิดชอบคชจ.ทุกอย่าง จนน้องหายดี มอบเงินให้ลูกสาว 30 ล้านบาท และจ่ายค่าเลี้ยงดูพ่อแม่คุณตำรวจและภรรยาที่เสียชีวิตด้วย รวมๆก็ประมาณ30 ล้านบาท นอกจากเงินตรงนี้ก็มีจ่ายค่าบัตรเครดิต ซื้อรถใหม่ให้ เป็นต้น โดยข่าวว่า เงินทั้งหมดตรงนี้คือ 45 ล้านบาทโดยทั้งหมดนี้ทำโดยไม่ได้เป็นคำสั่งศาล
ตอนนี้ฟังเผินๆ ก็ว่าเยอะ แต่เยอะคงไม่ได้ทดแทนการสูญเสียตรงนี้ได้ ถามว่า 45 ล้านบาท คงไม่ได้ทำให้พ่อแม่เค้าดีใจที่ลูกเสียชีวิต และไม่ได้ชดเชยสิ่งที่เด็กหญิงอายุ 12 ปีสูญเสียไปหรอก
สุดท้ายคุณสมชาย ก็ยังมีความผิด แม้จะลดโทษลงแล้ว โดยโทษนั้นเหลือเป็นจำคุก 3 ปี เป็นรอลงอาญา ปรับเป็นเงิน 1 แสนบาท และก็ควบคุมความประพฤติ งดเหล้า ทำประโยชน์ให้สังคม
ช่วงงานศพ คุณสมชายก็ไปงานศพ ขอขมาครอบครัวผู้สูญเสีย บวชขออโหสิกรรม หลังจากศาลพิพากษา ก็ขอบคุณศาลที่เป็นโทษรอลงอาญา และขอบคุณครอบครัวผู้สูญเสียที่ให้อภัย และสัญญาว่าจะไม่ดื่มเหล้าอีก รวมถึงส่งเสียค่าเรียนให้ลูกทั้ง 2 คนต่อไปอีก เดือนละ 40,000 บาท
จากภาพ คงพอบอกได้ การกอดคนที่ทำพ่อแม่ตาย คือการให้อภัยจริงๆ นับถือน้อง 2 คนด้วย
มันไม่ได้อยู่ที่เงินเท่าไหร่ที่ใช้ไป
สิ่งที่เกิดขึ้นกับ คดีคุณสมชาย ที่ต่างจากคุณบอส คือ การสู้แต่สู้บนโต๊ะ ไม่ใช่งุบงิบๆ และการ “สำนึกผิด” ไม่ใช่อยู่ที่มูลค่าของเงินที่ใช้ แต่อยู่ที่ความตั้งใจ เจตนาแก้ไขสิ่งที่ทำผิดพลาด
ทำไมสังคมถึงรู้สึกแย่กรณีคุณบอส ก็เพราะมันบอกถึงระบบความยุติธรรมที่พึ่งพาไม่ได้
โฆษณา