25 ก.ค. 2020 เวลา 12:00 • ประวัติศาสตร์
"สุงสุมารชาดก"
ว่าด้วยเรื่องผู้มีปัญญาแต่ไม่สมกับตัว
ย้อนกลับไปในสมัยพุทธกาล
พระพุทธเจ้าเมื่อทรงประทับอยู่
ณ พระเวฬุวันมหาวิหาร...
พระพุทธองค์ทรงเล็งเห็นถึงพระเทวทัตที่พยายามปลงพระชนม์พระองค์อยู่ จึงตรัสออกมาว่า....
"ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย เทวทัตพยายามที่จะฆ่าเราอยู่เสมอ ไม่ใช่แค่บัดนี้เท่านั้น เมื่อก่อนก็เคยพยายาม"
"แต่ก็ไม่อาจทำให้เราสะดุ้งได้เลยแม้แต่น้อย"
แล้วก็ทรงเล่าเรื่องในอดีตชาติ
*คำเตื๊อนคำเตือน* การเล่าต่อไปนี้จะเป็นการเล่าโดยย่อในแบบชิลๆ และภาษาที่ใช้ในโพสต์นี้จะออกกึ่งทางการนะครับ เพื่อการเข้าใจง่ายและสบายๆเป็นกันเองต่อกันและกัน
2
ในอดีตกาล พระพุทธองค์
ได้เสวยพระชาติเป็นลิงป่าที่อาศัยอยู่ในป่าริมแม่น้ำแห่งหนึ่ง และที่นั่นเองก็เป็นที่อยู่ของจระเข้สองผัวเมียคู่หนึ่งเช่นกัน
ในกาลนั้นเอง เจ้าจระเข้ตัวเมียที่กำลังตั้งท้องอยู่ได้เกิดอาการแพ้ท้องขึ้น มันจึงบอกกับตัวผู้ไปว่า..
"ท่านพี่ของน้อง
ในช่วงเวลานี้ข้าได้เกิดอาการแพ้ท้องขึ้น
ท่านพี่จะดูแลข้าเป็นอย่างดีรึไม่"
1
"โอ้ คนดีของพี่ แพ้ท้องแบบนี้ น้องต้องการอะไร อยากได้สิ่งไหน ก็ขอแค่บอกมา พี่จะไปหามาให้ อะฮิๆ" เจ้าจระเข้ตัวผู้พูดเอาใจเมียยกใหญ่
1
"งั้นน้องขอเจ้านี่นะ"
"บอกมาเลยจ้ะคนดี อิอิ"
1
"พี่เห็นลิงตัวนั้นไหม น้องอยากกินหัวใจลิงตัวนั้น"
"ห๊ะ? ว่าไงนะ?!?!"
เจ้าจระเข้ผู้ถามด้วยความตกใจ
"ฟังไม่ผิดหรอกจ้ะ ถ้าไม่ได้กิน
น้องต้องตายแน่ๆท่านพี่ของน้อง"
1
"และแน่นอนว่าพี่ก็ต้องตายด้วยแน่นอน"
จระเข้เมียพูดขึ้นพร้อมกับส่งสายตาไปหาตัวผู้
"อุ้ย ชิบละ"
1
"คนดีของพี่
พี่จะไปจับลิงที่อยู่บนต้นไม้ได้ยังไงกัน ปกติเราอยู่แต่ในน้ำ ไม่เคยปีนต้นไม้เลยนะ"
1
"กินอย่างอื่นแทนได้ไหม
เดี๋ยวพี่จะจัดหามาให้นะคนดีของพี่"
"แล้วแต่!" เจ้าจระเข้ตัวเมียพูดประชด
ก่อนจะดำน้ำกลับบ้านไป
ความรู้สึกของเจ้าจระเข้ตัวผู้ตอนนี้
เหมือนดั่งถูกลากไปตบกลางมหาสมุทร
( สมัยนั้นไม่น่าจะมีถนนสี่แยก )
1
"งานเข้าตรูอีกแล้ว เฮ้อออ"
เจ้าจระเข้ตัวผู้ของเราก็ว่ายคิดนอนคิดตะแคงคิดไหลเอื่อยคิดกรรเชียงคิด คิดแล้วคิดอีก
1
มันก็คิดอะไรไม่ออกเลยแม้แต่น้อย จนกระทั่ง...
"นี่แหละแจ๋ว คิดออกแล้ววว"
รุ่งเช้าวันใหม่ ท้องฟ้าแสนแจ่มใส
แสงอาทิตย์ยามเช้าส่องทั่วท้องนภา
เจ้าจระเข้ตัวผู้ว่ายน้ำมาเรื่อยๆ
และเข้าไปทักทายลิงป่าทันที
"สวัสดีครับคุณลิง เป็นไงบ้าง สบายดีรึเปล่า
ข่าวคราวไม่เคยรู้ สืบดูเธอไม่อยู่"
1
"แอบดูแวะมองหา เอ้ยไม่ใช่
สบายดีครับคุณจระเข้ คุณจระเข้ล่ะสบายดีรึเปล่า ข่าวคราวไม่เคยรู้"
1
"พอครับ สบายดีครับสบายดี
ว่าแต่ทำไมตื่นเช้าจังเลยนะครับ"
"เราชอบออกมาดื่มน้ำเย็นๆช่วงเช้า
มันสดชื๊นสดชื่น พอดื่มเสร็จก็มากินกล้วยต่อ"
ลิงป่าหยิบกล้วยออกมาพร้อมกับกินโชว์
1
"อื้มมมม อาโหร่ยยยยยย"
"ว่าแต่สนใจกล้วยหน่อยไหมครับ"
"ไม่เป็นไรเลยครับ
ว่าแต่กินกล้วยทุกวันไม่เบื่อบ้างเหรอครับ"
"ฝั่งนู้นมีผลไม้อร่อยๆเต็มไปหมดเลย
สนใจอ๊ะป่าว ไปกับผมไหม ผมพาคุณข้ามไปฝั่งนั้นได้นะ" เจ้าจระเข้ถามขึ้นอย่างมีนัย
"ไม่เป็นไรหรอกครับ เกรงใจ๊เกรงใจ"
ลิงป่าตอบปฏิเสธพร้อมกับส่งยิ้มให้เจ้าจระเข้
1
"ไม่ต้องเกรงใจหรอกครับ ผมชิลๆอยู่แล้ว ผมก็แค่อยากพาคุณไปเที่ยวกับกินอะไรอร่อยๆเฉยๆครับ"
"ไปเที่ยวฝั่งนู้นเสร็จ เดี๋ยวผมจะพากลับมาส่งครับ" เจ้าจระเข้ยิ้มเอ่ยชักชวน
"งั้นไม่เกรงใจแล้วนะครับ"
ลิงป่ากระโดดขึ้นหลังเจ้าจระเข้ทันที
"มันสุดยอด สุดจะบรรยากาศดี ผมไม่เคยได้สัมผัสอะไรแบบนี้มาก่อนเลย" ลิงป่ารู้สึกประทับใจในบรรยากาศโดยหารู้ไม่ว่าเจ้าจระเข้เองก็ประทับใจเหมือนกัน
ประทับใจที่ตนเองกำลัง
จะเอาหัวใจลิงไปให้เมียได้สำเร็จ
"นี่มันเกิดอะไรขึ้นกันครับเนี้ย" ลิงป่าถามขึ้นด้วยความตกใจเพราะจู่ๆจระเข้ก็ค่อยๆลดระดับในการว่ายลงค่อยๆลงสู่ผิวน้ำทีละนิดทีละนิด
"ไม่ได้มีอะไรเกิดขึ้นหรอกครับ จริงๆแล้วผมไม่ได้จะพาคุณไปเที่ยว แต่เมียผมแพ้ท้องอย่างแรง เลยอยากกินหัวใจลิงน่ะ ฮ่าๆๆๆๆ"
"ผมคงไม่ต้องบอกอะไรมากแล้วเนอะ"
"เอ้า แล้วคุณไม่บอกตั้งแต่แรก"
1
"ผมตัวใหญ่ขนาดนี้ หากเอาหัวใจไว้ที่ตัว
เวลาผมขยับ หัวใจผมก็แตกโบ๊ะบ๊ะกันพอ"
1
"นู้นน หัวใจของผมอยู่ที่ต้นไม้บนฝั่งนู้นนน"
ลิงป่าพูดขึ้นพร้อมกับชี้ไปอีกฝั่งหนึ่ง
"งั้นเอาแบบนี้ไหม หากคุณให้หัวใจผม
ผมก็จะไม่ฆ่าคุณ ตัวคุณเองก็ได้มีชีวิตต่อไป"
"ส่วนผมก็ได้หัวใจคุณไปให้เมียกิน โอเคบ่ครับคุณรอด ผมรอด เมียผมก็รอด ผมรู้ คุณรู้ ทุกคนรู้ ผมจะได้ไม่ต้องโดนเมียทุบหัวด้วยสากด้วยนะ" เจ้าจระเข้ยื่นข้อเสนอขึ้นมา
1
"ถ้าคุณต้องการแบบนั้นก็ย่อมได้
งั้นก็ไปส่งผมที่เดิม แล้วผมจะเอาหัวใจมาให้คุณ" ลิงป่าพูดตอบกลับ
เจ้าจระเข้ได้พาตัวลิงป่าพระเอกของเรากลับมาส่งที่ฝั่งเดิมโดยสวัสดิภาพ ก่อนจะทวงเรื่องหัวใจ
"ใครที่ไหนเขาถอดหัวใจกันได้ครับ?
รึว่าคุณถอดหัวใจได้? เราไม่ใช่ทศกัณฐ์นะครับ55555" ลิงป่าซึ่งบัดนี้ได้อยู่บนต้นไม้แล้วเรียบร้อยโรงเรียนจีนได้เอ่ยขึ้น
"หนอยยย เจ้าลิงแย่ แกทำให้ฉันดูโง่
เอ้ย เจ้าลิงโง่ แกทำให้ฉันดูแย่
ไอเจ้า#5$'9=5*8665*'2:#"
เจ้าจระเข้ของขึ้นในทันใด
1
"ถ้าคุณถอดหัวใจได้
คุณก็ถอดให้เมียคุณกินเถอะคร้าบพี่น้อง"
1
"ผมอุตส่าห์เชื่อในน้ำใจของคุณ
แต่คุณกลับหลอกลวงผม"
ลิงป่าต่อว่าจระเข้ด้วยความระอาใจ
"ปัญญาและคุณธรรมในตัวของคุณ
มันไม่สมกับขนาดตัวของคุณเลย"
"ให้ตายเถอะ ตัวใหญ่เสียเปล่า
แต่มีปัญญาไม่สมกับตัว"
"หวังว่าเราจะไม่พบกันอีก
ผมโคตรจะเสียความรู้สึกเลย บ๊ายบายนะ"
ลิงป่าโบกมืออำลาก่อนจะหายเข้าป่าไป
"โธ่เว้ยยย" เจ้าจระเข้ฟึดฟัดฟาดหางของมันกระทบกับผืนน้ำจนดังไปทั่วป่าก่อนจะว่ายลงน้ำไป
และบรรยากาศก็ค่อยๆเงียบสงบขึ้น
พร้อมกับอาการชะงักกลางน้ำของเจ้าจระเข้
"จะกลับบ้านดีไหมเนี่ย
แล้วเมียตรูจะว่ายังไง"
1
ครับทุกคน
มันคงเป็นเวรกรรมของเจ้าจระเข้แล้วล่ะ
จบเถอะ5555😆
1
และเมื่อพระพุทธเจ้าทรงนำพระธรรมเทศนานี้มาแสดงแล้วทรงตรัสว่า...
"จระเข้ในครั้งนั้นได้เป็นพระเทวทัตในชาตินี้
นางจระเข้คือนางจิญจมาณวิกา
ส่วนลิงป่าคือเรานี้แล"
เป็นยังไงกันบ้างครับกับนิทานชาดกเรื่องนี้
คิดเห็นอย่างไรก็อย่าลืมที่จะ
คอมเมนต์พูดคุยกันน๊าา😊
และอย่าลืมนะครับ
ความฉลาดในทางโลกแค่อย่างเดียว
ไม่อาจทำให้พ้นทุกข์ ไม่อาจทำให้พบความสงบสุข และไม่อาจทำให้เราหลุดพ้นจากเวรกรรมได้
แต่ถ้าฉลาดในทางธรรมอย่างเดียว
เราก็ไม่อาจจะเป็นผู้มีความรู้ในวิชาชีพได้เช่นกัน
เพราะฉะนั้น
เราจะต้องฉลาดทั้งทางโลกและทางธรรม
ควบคู่กันไปนะครับ
อย่าฉลาดเพียงทางโลกอย่างเดียว
แบบเจ้าจระเข้เด็ดขาด
สำหรับคืนนี้ก็ขอให้ทุกคนมีความสุขมากๆนะครับ
ธรรมะสวัสดี บุญรักษา พระคุ้มครองนะครับ
😊🙏🐊🐵
เรื่องเล่าในความมืด
⏳25/7/63✒️

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา