26 ก.ค. 2020 เวลา 08:23 • ความคิดเห็น
บทความต้องแบ่งแยกเพศคนเขียนไหม?
คิดยังไงกับการที่ผู้ชายเขียนบทความของผู้หญิง หรือผู้หญิงเขียนบทความของผู้ชายบ้างคะ?
/canva
หัวข้อนี้อดเอากลับมาคิดไม่ได้อีกทีเลยว่า มันจำเป็นแค่ไหนกัน? สำหรับบทความที่พูดถึงเพศใดเพศหนึ่งโดยเฉพาะ แล้วมีนักเขียนที่ไม่ใช่เพศนั้นมาเขียนถึงบทความนั้น เรื่องนี้เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นใกล้ๆ ตัวเลย เนื่องจากเว็บไซต์ที่เราเคยเขียนบทความเก่าๆ นั้น มักจะมีบทความให้เลือกเขียนได้ทั้งทางฝั่งผู้ชายและทางฝั่งผู้หญิง ซึ่งเราเองเวลาเห็นหัวข้อบทความทางฝั่งผู้ชายบางบทความน่าสนใจ ก็มีความรู้สึกอยากจะเขียนขึ้นมา เพราะอยากจะถ่ายทอดความคิดความรู้สึกของผู้หญิงให้ทางฝั่งผู้ชายได้รับรู้บ้าง
แต่ก็จะมี feedback กลับมาบ้างเหมือนกันว่า "คนเขียนเป็นผู้หญิงหรอกหรอ?" "ผู้หญิงเขียนบทความของผู้ชายเนี่ยนะ จะมาเข้าใจอะไร?" ถ้าบอกว่าบทความเราเขียนไม่ดีตรงไหนนี่ยังพอเข้าใจได้ แต่ถ้าเอาเพศมากำหนดนี่เหมือนไม่ให้โอกาสกันเลยนะ ทำให้อดคิดไม่ได้เหมือนกันว่าแล้ว "ทำไมถึงคิดว่าผู้หญิงจะเขียนบทความของผู้ชายไม่ได้กันล่ะ? ถ้ามันบทความของเราใช้ไม่ได้ทีมงานคงไม่ให้ผ่านมาขึ้นเว็บอ่านแล้วล่ะ"
แต่ในทางกลับกัน ก็มีนักเขียนผู้ชายที่ถ้ามาเขียนบทความของผู้หญิงด้วยนะ แต่ทางทีมงานมีคอมเมนต์กลับไปว่า ไม่อยากให้เขียนสักเท่าไหร่ บทความของผู้หญิงอยากให้ผู้หญิงเขียนมากกว่า ถ้าเป็นบางเรื่องอาจจะอนุโลมเขียนได้ แต่ถ้าเป็นเรื่องความสวยงาม เครื่องสำอาง เสื้อผ้า ชุดชั้นใน ผ้าอนามัยอะไรแบบนี้ การเขียนโดยผู้ชายมันก็ออกจะรู้สึกแปลกๆ เกินไปนะ
เลยทำให้คิดอยู่เหมือนกันว่า ขอบเขตของงานเขียนที่มีการกำหนดเพศนี่ ควรจะเขียนให้ตรงกับเพศนั้นๆ เลยไหม? หรือการให้อีกเพศมาเขียนบ้าง มันก็ให้แง่คิดมุมมอง ให้แบบที่คิดไปไม่ถึงดี อย่างบางงานที่น่าจะเป็นหัวข้องานเขียนของผู้หญิง ถ้าผู้ชายมาเขียนเราก็สนใจอ่านนะ เหมือนได้แลกเปลี่ยนมุมมองความคิดดีเหมือนกัน
ดังนั้นแล้ว ถ้าเกิดว่ามันไม่ใช่เรื่องที่เฉพาะเจาะจงมากจนเกินไปมีแต่เพศชายเท่านั้นที่เข้าใจผู้ชาย หรือเพศหญิงเท่านั้นที่เข้าใจผู้หญิงแล้วล่ะก็ ควรจะมีการเปิดใจยอมรับกันสักหน่อยไหม? ว่างานเขียนเองก็ไม่จำเป็นต้องแบ่งแยกเพศของคนเขียนได้เหมือนกัน หรือว่าแบบไหนที่มันเรียกว่าไม่เหมาะสมบ้างนะ?
เรื่องนี้อยากได้ความคิดเห็นจากนักอ่าน นักเขียนชาว Blockdit จริงๆ ค่ะ ช่วยบอกกันที เราไม่อยากคิดคนเดียวค่ะ งานเขียนแบบไหนที่คุณไม่อยากจะอ่านจากเพศตรงข้าม เพราะอะไรกันคะ?
บทความ โดย : Akine_noxx
ฝากติดตาม กดไลค์ กดแชร์ คอมเม้นท์เป็นกำลังใจกันด้วยนะคะ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา