27 ก.ค. 2020 เวลา 00:40 • ธุรกิจ
วินาทีนี้เราคงต้อง รู้จักชื่อนี้แล้ว "เจนโยน"“Gen Yold” อัศวินฝ่าวิกฤต
ไม่ใช่โก้แค่ชื่อ แต่มากด้วยฝีมือและประสบการณ์หนึ่งในกลยุทธ์ ช่วยองค์กรแบบก้าวกระโดด
"Gen Yold” คือใคร
มีบทบาทสำคัญอย่างไร ในองค์กรของเรามาติดตามกันใน HR Monday ฉบับนี้เลยครับ
📌Young old หรือ Yold
หรือที่เรียกว่า “กลุ่มโยลด์” เป็นคนที่อยู่ในช่วงอายุ 60-69 ปี เป็นกลุ่มในวัยเพิ่งเริ่มต้นเกษียณ
ส่วนใหญ่ยังมีสุขภาพแข็งแรง และยังทำงานได้อย่างคล่องแคล่ว"
📌แล้ว “Gen Yold” มีบทบาทสำคัญกับองค์กรของเรา อย่างไรบ้าง ไปดูกัน
1.#GENYoldตัวช่วยเมื่อต้องการประสบการณ์ : หากในทีมมีคนกลุ่ม Yold เข้าไปร่วมทำงานด้วย คนกลุ่มนี้จะใช้ประสบการณ์อย่างแยบยล ช่วยไกด์ไลน์หาทางเลือกในการแก้ปัญหาต่างๆ ได้มาก ขอ บอกว่าเวิร์คสุดๆ
2.#ไม่ใช่คนขี้บ่นแต่ต้องเทรนก่อนเข้าร่วมทีม : หลายองค์กรมีการเทรนนิ่งกลุ่ม Yold ก่อนเข้ามาร่วมทีม ทำให้การทำงานเป็นทีมราบรื่น จากเสียงบ่น กลายเป็นจุดเตือนสติและทำให้รอดพ้นจากวิกฤตได้ในหลายๆ ครั้ง
3.#เชื่อมโยงด้วยSoftSkill : กลุ่ม Yold มีความแตกต่างที่เห็นได้ชัดเจนคือ เรื่องของ EQ ที่มั่นคง มีทักษะทางสังคมและอารมณ์ ซึ่งทำได้ดีกว่าคนอายุน้อยกว่าในเรื่องการควบคุมความรู้สึก
4.#คำพูดเก่าๆแต่มัดใจลูกค้ารุ่นเดียวกันอยู่หมัด : เหมือนได้ฟังเพลงอมตะนิรันดร์กาล จากวงออริจินัล เราจะได้ยินคำพูดเก่าๆ ที่ร้อยเรียงอันแสนไพเราะ เชื่อไหมว่า เวลาดีลธุรกิจ กลุ่ม Yold เก็บลูกค้าเรียบ มัดใจลูกค้าแบบไม่ดิ้นไปไหน แถมช่วยเหลือบริษัทยามวิกฤตได้อย่างเนียนๆ
5.#อัตตาน้อยเพราะอยากถ่ายทอด : หน่วยงานไหนที่คิดจะทำเรื่อง KM (Knowledge Management) เชิญคนกลุ่มนี้มาทำ Workshop ถ่ายทอดประสบการณ์ ขอให้เลือกคนที่เป็น Best Performer จากการทำงาน รับรองว่าเราจะได้องค์ความรู้เอามาต่อยอดกับปัจจุบันได้อย่างคาดไม่ถึง
6.#ไม่ได้หากันง่ายๆแต่ต้องอัญเชิญให้มาอยู่ : การเชิญคนกลุ่ม Yold เข้ามาเป็นพี่เลี้ยงเพื่อเชื่อม Connection ให้เป็นสิ่งที่สำคัญมาก บางครั้งการจะว่าจ้างคนกลุ่ม Yold เข้ามาไม่ใช่เรื่องง่าย อาจต้องใช้บารมีของคนที่สูงกว่าเข้าช่วย เลยต้องใช้คำว่าอัญเชิญ
7.#ทะลุทะลวงหลายโครงการที่เป็นไปไม่ได้ : การตั้ง Yold ในตำแหน่งผู้ประสานงาน (CCO : Chief Connection Officer) ใน Level C บางครั้งจะสามารถช่วยประสานให้โครงการทุกอย่างราบรื่นแบบมหัศจรรย์
8.#ผูกใจด้วยการยอมรับยกย่องเรื่องศักดิ์ศรี : คนกลุ่ม Yold อาจเคยเป็นผู้บริหารที่เคยสำเร็จมาก่อน มี Connection เยอะ บางครั้งอาจไม่ได้จบการศึกษาด้วยวุฒิที่สูงมากเท่ากับผู้บริหารในปัจจุบัน การยอมรับและสนับสนุนให้ คนกลุ่ม Yold ทำงานได้ราบรื่น จะเป็นสิ่งที่ผูกใจคนกลุ่มนี้ไว้ได้นาน
9.#หายากเพราะมีไม่มากถ้าเจอต้องรักษาไว้ : หากพบว่ามี Connection อยู่กับองค์กรของเรา ควรต้องมีการดูแลและเชื่อมโยงความสัมพันธ์ให้ต่อเนื่องไว้ สายงานที่น่าสนใจ เช่น กฎหมาย ประสานงานราชการ หรือผู้แทนขายระดับสูง เป็นต้น
10.#สุดยอดกว่าพี่เลี้ยงยิ่งกว่าผู้สอนงานมากกว่าหัวหน้าเพราะเขาคือGenYold : เครื่องมือที่ดี ในการพัฒนาตัวเองเพื่อผูกติดกับกลุ่ม Yold คือ การติดตามแบบ Job Shadow, Site Visit อย่าคาดหวังกับการใช้เทคโนโลยี แต่บางท่านอาจจะเทพกว่าเรา แต่ขอให้คาดหวังที่ความเชื่อมโยงของประสบการณ์และ Connection ของท่าน ที่มีให้เรา
ร่วมติชมร่วมแลกเปลี่ยนมุมมองด้าน HR ทุกๆวันจันทร์ด้วยกันนะครับ
#สู้ไปด้วยกัน 😁
Cr#HRMonday
Cr#Salary Thailand by รุ่งโรจน์ อรรถานิทธิ์
โฆษณา