27 ก.ค. 2020 เวลา 04:02 • การศึกษา
ใบปริญญาของคนทำ YouTube
ผมพึ่งลาหยุดมาเลยไม่ได้เขียนบทความมาหลายวัน
วันนี้ผมจพมาแชร์ประสบการณ์ทำงานเป็น Youtuber ของผมให้ฟังมีรายล่ะเอียดเป็นยังไงบ้าง
ซึ่งผมทำมาตั้งแต่สมัยที่ยังเรียนปริญญาตรีอย฿และใช้เวลาว่างทำ มาอ่านกันได้เลยครับ
มีอยู่วันหนึ่งหลังจากที่ผมเลิกเรียนและไปเล่นที่ชมรมในมหาลัยผมบอกรุ่นน้องว่าพี่ลองอัพคลิปลง youtube น้องคนนั้นก็บอกว่าผมก็เคยอัพคลิปครับพี่ เป็นคลิปดาราศาสตร์สอนดูดาวคนดูเป็น10,000 view เลย แถมมีเงิน $ ขึ้นด้วย สมัยนั้ยยังเป็นเกณฑ์เก่าแค่อัพคลิปก็ทำเงินได้แล้วไม่ต้องมีผู้ติดตาม 1,000 ขึ้นไปและมีจำนวนชั่วโมงดูลิปอย่างน้อย 4,000 ชั่วโมง ใน 365 วัน
จดหมาย Google Adsense
ในปัจจุบันเมื่อผ่านเกณฑ์สร้างรายได้ดังกล่าวแล้วจะมีอีเมลจาก Youtube ว่าช่อง Youtube ของเราสามารถทำเงินได้แล้ว ซึ่งนั้นก็คือจะมีโฆษณาขึ้นในคลิปที่เราเปิดสร้างรายได้นั้นเองครับ โดยเงินที่ได้จากค่าโฆษณานั้นจะมีปัจจัยหลายอย่างดังนี้
1. ประเทศของคนที่เข้ามาดูคลิปเรา เช่น โซนยุโรป อังกฤษ เยอรมัน สเปน หรือ อเมริกา ประเทศพวกนี้ค่าโฆษณาจะแพงมาก ซึ่งส่งผลให้เรามีรายได้เยอะถึงแม้ว่าจะมีจำนวนยอด view น้อยก็ตาม
2. นาทีเฉลี่ยที่คนดูๆคลิปของเรายิ่งเยอะรายได้ก็จะเยอะเพราะว่าจะทำให้มีโฆษณาขึ้นในคลิปมากกว่าคลิปที่นาทีเฉลี่ยดูน้อยครับ
ตัวอย่างคลิปที่เปิดสร้างรายได้แล้วจะเป็นเครื่องหมาย $ สีเขียว
3. ประเภทคลิป เช่น คลิปแนวการลงทุนจะมีค่าโฆษณาที่แพมาก โดยบางคลิปของผมมีค่า CPM(ค่าเฉลี่ยรายได้ต่อโฆษณาที่ขึ้นในคลิป 1000 ครั้ง) สูงถึง 11 $
ที่สำคัญที่สุดคือคลิปของเราต้องห้ามละเมิดลิขสิทธิ์ เช่น ห้ามเอาคลิปของอื่น เสียงเพลงที่มีลิขสิทธ์(รวมถึงเสียงเพลงในเกมด้วยสำหรับสายสตรีมเกม) รูปภาพที่มีลิขสิทธิ์ เพราะจะไม่สามารถเปิดสร้างรายได้ได้ ทางที่ดีทำให้ถูกดีกว่าจะได้ไม่เหนื่อยฟรี
เมื่อเราผ่านเกณฑ์ทำเงินและรายได้ขึ้นแล้ว ต้องรอให้ครบ 10$ จะมีการส่งรหัส PIN(รหัสยืนยันตัวตน)มาที่บ้านเราตามที่อยู่ที่ลงทะเบียนใน Google Adsense (บัญชีธนาคารสำหรับคนทำYoutube )โดยหากเราไม่ได้รับPINสักทีสามารถกดขอใหม่ให้ครบ3 ครั้ง หากไม่ได้จะสามารถยืนยันผ่านบัตรประชาชนได้ครับ
เมื่อรายได้ใน Google Adsense ครบ 100$ ระบบจะโอนเข้าบัญชีธนาคารไทยโดยแนะนำให้ใช้บัญชีธนาคารกรุงเทพเพราะจะหักค่าธรรมเนียมการโอนน้อยที่สุดประมาณ 200-300 บาท
ตัวอย่างเช่นยอดรายได้ของมิถุนาทั้งเดือนจะตัดยอดเข้าบัญชีGoogle Adsense ประมาณ วันที่ 12-15 กรกฏา และจะโอนเข้าบัญชีธนาคารวันที่ 25-25 เดือนกรกฏาครับ
ฝากกดไลท์ คอมเม้น กดติดตามเพจ stockforlife
ให้ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ
ต้องมีากวันเป์นวันของเราครับ
โฆษณา