27 ก.ค. 2020 เวลา 15:02 • การเมือง
FOCUS : Ray Dalio เตือนว่าความขัดแย้งระหว่างสหรัฐ-จีน อาจทวีความรุนแรงขึ้นกลายเป็นสงครามทางการเงินเต็มรูปแบบ และอาจส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อค่าดอลลาร์
Ray Dalio นักลงทุนระดับโลกผู้เป็นเจ้าของ Bridgewater Associates กองทุนที่ใหญ่ที่สุดในโลกกล่าวว่าความขัดแย้งระหว่างสหรัฐฯ-จีน อาจขยายตัวไปสู่สงครามการเงินเต็มรูปแบบ (Capital War)
ซึ่งคำว่า Capital War นี้จะเป็นสงครามที่มีการรวมพลังของบริษัทขนาดยักษ์ใหญ่เพื่อต่อสู้แย่งชิงอำนาจทางการเงินในตลาดโลก โดย Ray Dalio ได้เน้นย้ำว่าหากเป็นเช่นนั้นจริงก็จะส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อค่าเงินดอลลาร์
นอกจากนี้ เขายังได้เปิดเผยถึงแนวโน้มของการปะทะกันครั้งถัดไประหว่าง 2 มหาอำนาจของโลก โดยใช้ตัวชี้วัดที่เขากล่าวว่าอยู่ในขอบเขตของความเป็นไปได้ และยังเตือนอีกว่าการผ่อนคลายมาตรการทางการคลัง และการเปลี่ยนเป้าหมายในอุดมคติของสถาบันการเงินกำลังผลักดันให้สหรัฐฯ เข้าสู่จุดตกต่ำ
Ray Dalio กล่าวกับ Fox News ในการให้สัมภาษณ์วันนี้ว่า
"มีสงครามการค้า มีสงครามเทคโนโลยี มีสงครามทางการเมือง และต่อไปอาจจะมีสงครามทางการเงินอย่างเต็มรูปแบบ"
"ถ้าพูดในแง่ของกฏหมาย เราก็อาจต้องบอกว่า อย่าลงทุนในประเทศจีน หรือไม่ก็อาจจะต้องบอกว่า สหรัฐฯ มีสิทธิที่จะระงับการจ่ายพันธบัตรที่สหรัฐฯ เป็นหนี้อยู่ในประเทศจีน"
"ความเสี่ยงทั้งหมดที่ผมกล่าวมานี้ ล้วนแต่มีความเป็นไปได้ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้ และพวกมันจะส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อค่าเงินดอลลาร์"
"สหรัฐฯ กำลังทำลายเสถียรภาพและความมั่นคงของค่าเงินดอลลาร์ โดยการเป็นศัตรูที่ร้ายกาจที่สุดของตัวพวกเขาเอง และขณะเดียวกัน ค่าเงินดอลลาร์ก็อ่อนตัวลงอย่างต่อเนื่องในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมาเมื่อเทียบกับค่าเงินสกุลหลักอื่น ๆ ทั้งหมด"
"สิ่งที่ผมกำลังเป็นกังวลมากที่สุดคือความสมบูรณ์ของเงินดอลลาร์ ซึ่งผมคิดว่ารัฐบาลไม่อาจจะรับการขาดดุลเพิ่มขึ้นไปกว่านี้ได้อีกแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการออกพันธบัตรมาเทขาย หรือแม้แต่การพิมพ์เงินออกมาใช้"
"ทางออกของรัฐบาลในตอนนี้ควรจะเป็นการมุ่งเน้นทางด้านประสิทธิภาพของผลผลิตให้มากกว่าการมุ่งเน้นทางด้านจำนวน นอกจากนี้ยังต้องรักษาการกระทำเช่นนี้ไปอีกระยะหนึ่ง"
"เราจำเป็นต้องทำงานด้วยความร่วมมือกัน เพื่อให้สิ่งต่าง ๆ มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น รวมถึงการทำให้รายรับมากกว่ารายจ่าย, การสร้างเสถียรภาพ/ความมั่นคงให้แก่ค่าเงินดอลลาร์ และการรักษาสมดุลของงบประมาณ (ฺBalance Sheet) เพราะถ้าไม่เป็นเช่นนั้นแล้ว ผมคาดว่าค่าเงินของสหรัฐฯ กำลังจะพังทลายลง"
การกดไลค์ กดแชร์ กดติดตาม และการติชมในเชิงสร้างสรรค์ของคุณ เป็นกำลังใจให้เราและเหล่าอาชีพนักเขียนทุกคนในการพัฒนาผลงานให้ดียิ่งขึ้นต่อไป ขอเชิญทุกท่านร่วมสร้างสังคมการเรียนรู้ที่ดีด้วยกันกับเรา
World Maker
สามารถติดตาม World Maker ผ่านทาง Facebook ได้แล้ววันนี้ที่
อยากลงทุน อยากมีเงินเก็บอย่างจริงจัง แต่ไม่มีพื้นฐาน World Maker มีคอร์สเรียนดี ๆ มาแนะนำให้ครับ รายละเอียดคลิกเลย
โฆษณา