28 ก.ค. 2020 เวลา 01:57 • หุ้น & เศรษฐกิจ
⚠️ [Breaking] ⚠️ ราคาทองคำทุบสถิติสูงสุดตลอดกาลแล้วยังไปต่อ ! ราคา Spot Gold แตะ 1,980 เหรียญแล้วเช้านี้ ในขณะที่ราคาสัญญา Futures แตะ 2,000 เหรียญไปแล้วด้วย ทำให้นักวิเคราะห์เชื่อว่าราคา Spot อาจทะลุ 2,000 เหรียญแน่ๆภายในอาทิตย์นี้
ประเทศไทยเรายังหยุดอีกหนึ่งวันในวันนี้ แต่ตลาดทองคำ Gold Spot ของโลกไม่มีหยุดแน่ๆครับ วันนี้คงจะยังเป็นอีกหนึ่งวันที่ราคาผันผวน หลังราคาทองสามารถปิดตลาดที่ราคาสูงกว่าสถิติสูงสุดที่เคยทำไว้เมื่อ 9 ปีที่แล้วที่ 1,921 เหรียญต่อออนซ์ได้
ล่าสุดเวลา 8.00 น. ราคา Spot Gold หรือราคาทองคำสัญญาแรกสุดที่ส่งมอบในเดือนแรก ได้ขึ้นมาซื้อขายอยู่ที่ระดับ 1,980 เหรียญต่อออนซ์เป็นสถิติใหม่ที่สูงสุดตลอดกาลไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
ทางด้านราคา Gold Futures December'20 หรือสัญญาราคาทองคำที่มีกำหนดส่งมอบเดือนธันวาคมนี้ได้ดีดแตะระดับ 2,000 เหรียญไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วเช้านี้
1
📌 4 เหตุผลหลักๆที่ทำให้ราคาทองในตลาดโลกดีดขึ้นมาสูงขนาดนี้
1️⃣ อัตราดอกเบี้ยที่ต่ำที่สุดในประวัติการณ์ทั่วโลกทำให้มีความกังวลเรื่องเงินเฟ้อสูง
1
2️⃣ ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐที่ยังมีแนวโน้มอ่อนตัวลงเรื่อยๆ
3️⃣ ความกังวลเรื่องข้อพิพาทระหว่างสหรัฐและจีน
4️⃣ ความกังวลต่อภาวะเศรษฐกิจโลกที่อาจยังชะลอตัวต่อเนื่องจากวิกฤตไวรัสโควิด
ทางเราเพิ่งเขียนวิเคราะห์ถึงเหตุผลเหล่านี้และแนวโน้มตลาดทองคำไว้ในบทความเมื่อวาน จะนำลิ้งค์มาแปะไว้ในคอมมเม้นท์ให้นะครับ
📌 นักวิเคราะห์ทั่วโลกยังเชื่อว่าราคาจะทะลุระดับ 2,000 เหรียญแน่ๆ
ด้วยแนวโน้มทางเทคนิคที่หลังจากราคาปิดเหนือสถิติสูงสุดได้ ซึ่งจะดึงให้มีแรงซื้อใหม่ๆเข้ามาเพิ่มอีกด้วย ประกอบกับ 4 ปัจจัยที่ได้กล่าวไว้ด้านบนทำให้ราคาทองมีแนวโน้มที่จะขึ้นอย่างต่อเนื่อง
หลายฝ่ายยังคงกังวลกับภาวะเศรษฐกิจโลกที่โดนกระทบหนักจากไวรัสและความตึงเครียดระหว่างสหรัฐและจีนก็ยังคงสูงขึ้นเรื่อยๆ ประกอบกับดอกเบี้ยที่ต่ำทำให้ผลตอบแทนของสินทรัพย์อื่นๆหรือแม้แต่เงินฝากก็ยังไม่น่าสนใจลงทุนเท่ากับทองในเวลานี้
นักวิเคราะห์หลายฝ่ายเชื่อว่าภายในอาทิตย์นี้ราคาทองอาจจะทะลุระดับ 2,000 เหรียญขึ้นไปได้ #ให้จับตามองการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (FED) ที่จะมีขึ้นในวันนี้กับวันพรุ่งนี้ หากยังมีการอัดฉีดสภาพคล่องเพิ่มเติมหรือให้สัญญาณว่าเศรษฐกิจไม่ดี จะทำให้ราคาทองคำพุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่องแน่ๆ
📌 ทองคำนั้นเหมาะในการถือประกอบไว้กับพอร์ตลงทุนระยะยาว
สำหรับท่านไหนที่ไม่ได้เทรดราคาทองคำเป็นรายวันนั้น ราคาทองนั้นเหมาะในการถือประกอบไว้กับพอร์ตลงทุนระยะยาวเพื่อเป็นการป้องกันความเสี่ยงค่าเงินเฟ้อ (Inflation Hedge) ป้องกันความเสี่ยงเรื่องความไม่แน่นอนในตลาด (Uncertainties Risk) และเพื่อทำให้พอร์ตโดยรวมสมดุลขึ้น (Portfolio Balancer)
ท่านใดที่สนใจวิธีการถือทองคำระยะยาวเพื่อเป็นการลดความเสี่ยงของพอร์ต ก็ลองอ่านบทความที่เราได้เขียนไว้เมื่อวันศุกร์ที่แล้วได้นะครับ จะแนบไว้ให้ในคอมเม้นท์อีกทีครับ
🙏 ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามเพจของเราฝาก Like และ Share เป็นกำลังใจให้แอดด้วยหากข้อมูลนี้มีประโยชน์ ขอบคุณมากๆครับ 😊
#ทันโลกกับTraderKP
โฆษณา