28 ก.ค. 2020 เวลา 15:44 • ปรัชญา
อดีตนั้นไม่ว่าใครก็เปลี่ยนมันได้เสมอ
ช่วงเวลาที่ล่วงเลยผ่านไปใครหลาย ๆ คนมักจะหลงเชื่อเข้าใจว่าไม่มีหนทางใดสามารถย้อนเวลากลับไปแก้ไขมันได้ แต่หารู้ไม่อดีตเช่นนั้นเราเลือกจะเปลี่ยนมันได้ทั้งที่จงใจและไม่รู้ตัว
โดยอดีตที่คนเลือกเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอมีดังต่อไปนี้
1.ความทรงจำ อดีตที่คนเราใช้เปลี่ยนอย่างไม่ตั้งใจ ด้วยสาระและระดับการให้ความสำคัญ จึงไม่น่าแปลกที่รูปแบบของสิ่งที่เคยผ่านหูผ่านตามาจะเลือนหายและก่อกำเนิดเป็นความทรงจำใหม่ทั้งที่อดีตนั้นไม่เคยมีขึ้นมา โดยเฉพาะความทรงจำที่ถูกบีบคั้นหรือคำพูดที่ใช้ชักจูง ซึ่งจะเห็นได้จากการสอบสวนของตำรวจที่ใช้ความกดดันเรื่องต่าง ๆ ให้อดีตค่อย ๆ ถูกแก้ไขเปลี่ยนจากความบริสุทธิ์เป็นผิดทุกข้อกล่าวหา หรือการซักไซ้ลูกความบนคอกพยานที่เราจะได้ยินคำว่าขอคัดค้านอยู่ประจำที่ใช้ขัดทนายฝ่ายตรงข้ามโดยเน้นคำถามชักพาความทรงจำอดีตให้ปั่นป่วน
2.ความรู้สึก ถ้าเราลองนึกย้อนอดีตดูจะตระหนักได้ว่าความรู้สึกที่เคยสัมผัสมาก่อนจะน่าอภิรมย์กว่าในเวลาปัจจุบัน โดยการแต่งเติมอดีตอย่างตั้งใจจะทำให้เราเผลอใส่ความรู้สึกความผูกพันมากกว่าที่มีมาถ้าได้ย้อนกลับไปมอง ได้ยิน ได้กิน ได้ดม ได้สัมผัสอีกครั้งในรูปแบบเดิม
3.อารมณ์ ตัวแปรอันดับต้น ๆ ของอดีตที่เปลี่ยนแปลงได้ จากอารมณ์ที่เคยรู้สึกดี ๆ กับคนที่รู้จักตอนต้นอาจผันแปรเป็นความโกรธ เกลียด ครั้นมีเรื่องบาดหมางจากเหตุการณ์ปัจจุบันซึ่งส่งผลให้อดีตพร้อมโดนแต้มแต่งไปกับอารมณ์ที่เป็นอยู่ ณ ช่วงเวลานั้น
4.คำพูด ข้อความจากอดีตกาลที่หลายคนพร้อมจะบิดพลิ้วไม่ทำตามปณิธานอย่างที่ตั้งใจกล่าวไว้แต่แรก ส่วนใหญ่แล้วเป็นเรื่องของเงิน ๆ ทอง ๆ ที่ลูกหนี้พร้อมเสมอที่นึกอยากเปลี่ยนเมื่อไหร่ก็เปลี่ยนเหมือนนั้น โดยไม่สนว่าอดีตที่พูดมาจะสัญญาไว้หนักแน่นขนาดไหน
5.เปลี่ยนใจ จากอดีตของคนที่ปากบอกเกลียด ๆ ไม่ชอบเป็นต้องตกหลุมรักเพราะการกระทำในปัจจุบัน หรือบางคราวเกิดการฝังใจจากที่เคยผวาเพราะโดนน้องหมากัดแต่หันมาเปลี่ยนใจรู้สึกชอบเมื่อรู้ว่าเพื่อนสี่ขามีความน่ารักขนาดไหน
6.ประวัติศาสตร์ ภูมิหลังของประเทศผู้พ่ายให้กับสงครามมักถูกเปลี่ยนอดีตให้ดูเลวร้ายสมกับเป็นผู้ปราชัย ทั้งที่บางทีเหตุการณ์หรือวัฒนธรรมบางอย่างก็เป็นส่วนต่อเติมที่เสริมขึ้นมาในภายหลัง
7.คุณค่า ไม่ว่าจะเป็นข้าวของเครื่องใช้ ศิลปะหลายแขนง หรือชีวิตคน จากอดีตที่เป็นแค่ของไม่มีราคาค่างวดและหาได้ง่ายกลับถูกตีตราให้คุณค่าเสียใหม่โดยเปลี่ยนอดีตให้จับต้องได้ในรูปเงินตราหรือชื่อเสียง
ฉะนั้นครั้งต่อไปถ้าใครบอกเราย้อนกลับไปแก้อดีตไม่ได้ ให้เถียงไปทันทีว่าอดีตถูกแก้ไขเป็นประจำอยู่แล้วขึ้นกับใครจะยอมรับหรือไม่ยอมรับผลลัพธ์จากปัจจุบันมากกว่า

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา