29 ก.ค. 2020 เวลา 15:21 • สุขภาพ
COVID-19 : Herd Immunity กำลังพัฒนาอย่างน่าประหลาดใจในเขตชุมชนแออัดที่ยากจนที่สุดของเมืองมุมไบ ประเทศอินเดีย
2
-> จากผลการสำรวจพบว่า 57% ของผู้อาศัยอยู่ในชุมชน Slum ที่เมืองมุมไบมี Antibodies ต่อ COVID-19 อย่างน่าเชื่อเหลือ
-> ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าการติดเชื้อที่ลดลงอาจมาจาก Herd Immunity ไม่ใช่มาตรการ Lockdowns ของรัฐบาล
1
สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่ามีประมาณ 6 ใน 10 คนของประชากรชาวอินเดียซึ่งอาศัยอยู่ชุมนุมแออัด (สลัม) ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของประเทศ ตั้งอยู่ในเมืองมุมไบ ที่มี Andibodies ซึ่งสามารถบ่งชี้ได้ว่าพวกเขาฟื้นตัวจากการติดเชื้อ COVID-19 โดยไม่ต้องรับยารักษาโรคหรือวัคซีนใด ๆ
ข่าวนี้ถือเป็นเรื่องที่น่าสนใจในวงการแพทย์อย่างมาก เนื่องจากเป็นการค้นพบ Herd Immunity* ในขนาดประชากรที่ใหญ่ที่สุดทั่วโลก ณ ปัจจุบันนี้
1
* Herd Immunity หรือ Community immunity อันนี้แอดมินไม่ใช่แพทย์โดยตรงเลยขออธิบายเพียงคร่าว ๆ ว่ามันคือการที่อยู่ ๆ ประชากรภายในพื้นที่หนึ่งเกิดภูมิคุ้มกันขึ้นมาอย่างกระทันหัน ไม่ว่าจะโดยการได้รับยา วัคซีน หรือการเกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ แต่โดยบริบทของการรายงานข่าวส่วนใหญ่ หากใช้คำว่า Herd Immunity ก็จะหมายถึงภูมิคุ้มกันที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติเสียมากกว่าการฉีดวัคซีนหรือได้รับยา
การค้นพบครั้งนี้เกิดขึ้นจากการสำรวจกลุ่มตัวอย่างน้ำเหลือง (Serological Survey) ในประชากร 6,936 คนรอบ ๆ 3 เขตชานเมืองของมุมไบซึ่งเป็นศูนย์กลางทางการเงินของประเทศอินเดีย
จากการตรวจสอบจึงได้ทราบถึงสาเหตุว่าทำไมการติดเชื้อถึงชะลอตัวเองอย่างมาก ในชุมชนที่มีประชากรอาศัยอยู่อย่างแออัด ขณะที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อทั่วประเทศยังคงเร่งความเร็วขึ้นอย่างต่อเนื่อง
Jayaprakash Muliyil ประธานคณะกรรมการที่ปรึกษาของสถาบันระบาดวิทยาแห่งชาติประเทศอินเดียกล่าวโดยสรุปว่า
"Herd immunity อาจเริ่มเกิดขึ้นแล้วในชุมชนสลัมของมุมไบ และหากผู้คนภายในเมืองต้องการสถานที่ซึ่งปลอดภัยจากการแพร่เชื้อ พวกเขาอาจต้องไปที่ชุมนุมสลัมนั่น"
ผลการวิจัยซึ่งจัดทำโดยเจ้าหน้าภาคท้องถิ่นและ Tata Institute of Fundamental Research สถาบันวิจัยยักษ์ใหญ่ระดับโลกของอินเดีย ได้แสดงให้เห็นว่า
"แม้พวกเขาจะพยายามจำกัดการระบาดของไวรัส แต่ชุมชนที่ยากจนที่สุดของเมืองมุมไบกลับแสดงให้เห็นถึงกลยุทธ์ที่เราไม่เคยคาดฝันมาก่อนว่ามันจะมีประสิทธิภาพ นั่นก็คือการสร้าง Herd Immunity และสิ่งนี้หมายถึงวิธีการที่การติดเชื้อจะได้รับอนุญาตให้ไหลผ่านเข้าสู่ร่างกายของประชากรเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันขึ้นมาเอง และกำจัดภัยคุกคามของเชื้อโรคได้เร็วขึ้นในอนาคต"
จากการสำรวจพบว่ามีมากถึง 57% ของประชากรที่มี Antibodies ซึ่งอาศัยอยู่ในเขต Dahisar, Chembur และ Matunga โดยทั้งหมดถูกจัดว่าเป็นเขตชุมชนแออัดทั้งสิ้น เทียบกับการสำรวจประชากรในเมือง New York ประเทศสหรัฐฯ เมื่อเดือนเมษายน 2020 ที่มี Antibodies เพียง 21.2% และการสำรวจประชากรในเมือง Stockholm ประเทศสวีเดน เมื่อเดือนพฤษภาคม 2020 ที่มี Antibodies เพียง 14%
อนึ่ง มาตรการ Herd Immunity นี้ดูเหมือนจะใช้ไม่ได้กับทุกสถานที่บนโลก เนื่องจากประเทศสวีเดนซึ่งเคยทดลองใช้มาตรการนี้พบว่าผู้เสียชีวิตจะยิ่งพุ่งสูงขึ้นอย่างรุนแรง ดังนั้นการใช้มาตรการ Lockdowns จึงเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดของพวกเขา
1
นั่นทำให้การค้นพบในชุมชนแออัดของเมืองมุมไบยังคงเป็นเรื่องที่น่าประหลาดใจและควรค่าแก่การศึกษาเพิ่มเติมในเชิงลึกอย่างมาก โดยเฉพาะข้อเท็จจริงที่ว่าบุคคลซึ่งมีอายุน้อยจะมีความเสี่ยงน้อยกว่ามากที่จะเกิดอาการรุนแรงจนถึงขั้นเสียชีวิต
1
เรื่องนี้อาจสนับสนุนให้รัฐบาลปรับใช้มาตรการที่เน้นการป้องกันเป็นพิเศษเฉพาะบุคคลที่มีอายุมาก หรืออยู่ในกลุ่มเสี่ยง แทนที่จะพยายามปราบปรามไวรัสอย่างสมบูรณ์แบบ ซึ่งจะช่วยประหยัดทั้งงบประมาณ และยังมองเห็นโอกาสที่จะได้ผลลัพธ์ที่ดียิ่งขึ้น
3
"ชุมชนสลัมของมุมไบจริง ๆ แล้วควรเป็นที่ที่ไวรัสแพร่กระจายได้ดีที่สุด เนื่องด้วยขนาดประชากรที่อาศัยอยู่ในสลัมนั้นพอ ๆ เมือง San Francisco ของสหรัฐฯ แต่พื้นที่อาศัยนั้นมีขนาดเพียงสวนสาธารณะ Central Park ของเมือง New York เท่านั้น"
"ลองคิดภาพว่าคน 80 คนต้องใช้ห้องน้ำสาธารณะร่วมกันอยู่บ่อยครั้ง และครอบครัวนึงซึ่งโดยเฉลี่ยมีประมาณ 8 คนจะอาศัยอยู่ในพื้นที่ขนาด 100 ตารางฟุตเท่านั้น"
"แต่ที่น่าแปลกใจมากคือสลัมแห่งนี้มีจำนวนผู้ติดเชื้อลดลงอย่างมากในช่วง 2-3 สัปดาห์ให้หลังมานี้ หลังจากมีการระบาดครั้งแรกเกิดขึ้นในเดือนเมษายน 2020 และแม้ว่าการระบาดในพื้นที่อื่น ๆ โดยเฉลี่ยทั่วประเทศจะยังคงพุ่งสูงขึ้นด้วยอัตราเร่งจนทำให้อินเดียกลายเป็นประเทศที่มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นรวดเร็วที่สุดในโลก"
โดยสรุปก็คือ การค้นพบทางการวิจัยน้ำเหลืองครั้งนี้ได้ชี้ให้เห็นความเป็นไปได้อีกอย่างหนึ่งคือ "วิกฤตการณ์อาจจะจบลงเพราะไวรัสแพร่กระจายอย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ใช่เพราะว่าพวกมันถูกควบคุมอย่างสมบูรณ์"
4
นักระบาดวิทยาเชื่อว่าระดับการติดเชื้อของประชากรจะต้องสูงถึง 60% เพื่อสร้าง Herd Immunity ขึ้นมา
ในมุมไบโดยรวมแล้วผู้ป่วยรายใหม่ลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบเกือบสามเดือนในสัปดาห์นี้ แม้ว่าการสำรวจ Antibodies ในเดือนกรกฎาคมจะพบว่ามีเพียง 16% เท่านั้น
การกดไลค์ กดแชร์ กดติดตาม และการติชมในเชิงสร้างสรรค์ของคุณ เป็นกำลังใจให้เราและเหล่าอาชีพนักเขียนทุกคนในการพัฒนาผลงานให้ดียิ่งขึ้นต่อไป ขอเชิญทุกท่านร่วมสร้างสังคมการเรียนรู้ที่ดีด้วยกันกับเรา
World Maker
สามารถติดตาม World Maker ผ่านทาง Facebook ได้แล้ววันนี้ที่
อยากลงทุน อยากมีเงินเก็บอย่างจริงจัง แต่ไม่มีพื้นฐาน World Maker มีคอร์สเรียนดี ๆ มาแนะนำให้ครับ รายละเอียดคลิกเลย
โฆษณา