29 ก.ค. 2020 เวลา 23:25 • ข่าว
MORNING BRIEF : สรุปประเด็นน่าสนใจทั่วโลกวันที่ 30 ก.ค. 2020
(1.) ธนาคารกลางสหรัฐฯ เตือนว่าภาพรวมเศรษฐกิจของประเทศนั้นขึ้นอยู่กับความรุนแรงในการระบาดของ COVID-19 ขณะที่ Jerome Powell ประธานธนาคารกลางกล่าวว่า "การฟื้นตัวที่รวดเร็วดูเหมือนจะชะลอตัวลงตั้งแต่ไวรัสได้แพร่กระจายมากขึ้นในช่วงเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา"
จากผลการประชุมล่าสุดนี้ FED ยังคงให้คำมั่นสัญญาที่จะรักษาดอกเบี้ยไว้ใกล้ระดับ 0% และจะปรับใช้มาตรการต่าง ๆ เพื่อช่วยสนับสนุนเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่งทำให้ตลาดหุ้นปรับตัวขึ้นเล็กน้อยหลังจากมีข่าวออกมา
(2.) หลังจากรายงานผลขาดทุนมากกว่าที่คาดการณ์เอาไว้ในไตรมาสที่ 2 Boeing บริษัทผู้ผลิตเครื่องบินยักษ์ใหญ่ของสหรัฐฯ ได้ประกาศว่าเครื่องบินรุ่น 747 Jumbo Jet จะถูกโละออกจากรายการผลิตเป็นระยะเวลาอย่างน้อย 2 ปี
นอกจากนี้บริษัทยังได้ลดการผลิตเครื่องบินโดยสารรุ่น 777 และ 787 และยังได้ชะลอแผนการเพิ่มกำลังผลิตเครื่องบินรุ่น 737 MAX หลังจากถูกระงับใช้งานตั้งแต่ปีที่แล้วเนื่องจากเกิดอุบัติเหตุที่เครื่องบินรุ่นนี้ตกถึง 2 ครั้ง ทำให้มีผู้เสียชีวิต 346 ราย
(3.) หัวหน้าของบริษัททางด้านเทคโนโลยีที่ใหญ่ที่สุดของสหรัฐฯ หลายแห่ง ได้ออกมาปกป้องธุรกิจของพวกเขา หลังจากมีการพิจารณาคดีต่อต้านการผูกขาดโดยสภาคองเกรสสหรัฐฯ รวมถึงการปฏิเสธข้อกล่าวหาของบริษัทขนาดเล็กที่ว่าพวกเขานั้นพยายามกำจัดช่องทางการแข่งขันภายในตลาด
นอกจากนี้ Jeff Bezos แห่ง Amazon, Tim Cook แห่ง Apple, Sundar Pichai แห่ง Alphabet และ Mark Zuckerberg แห่ง Facebook ยังได้ตอบคำถามเพื่อคลายข้อสงสัยเกี่ยวกับการแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดี, การคัดกรองเนื้อหาต่าง ๆ และความกังวลด้านความเป็นส่วนตัวของผู้บริโภค
ขณะเดียวกันทั้ง 4 บริษัทที่กล่าวมาเตรียมรายงานผลกำไรรายไตรมาสที่ 2 ในวันนี้
(4.) มหาวิทยาลัยฮ่องกงประกาศไล่ Benny Tai ออกจากมหาลัยซึ่งเขาดำรงตำแหน่งเป็นศาสตราจารย์และผู้ก่อตั้ง "ขบวนการปฏิวัติร่ม" (Occupy Central) ในฮ่องกงขึ้นมา
อนึ่ง Benny Tai เคยถูกจับและตัดสินโทษเมื่อปีที่แล้ว เนื่องจากเขามีส่วนร่วมในการประท้วงอย่างสงบเพื่อแบ่งแยกดินแดนในปี 2014
เจ้าหน้าที่จากจีนแผ่นดินใหญ่ที่อยู่ในฮ่องกงกล่าวว่าเขากำลังได้รับรางวัลจากความชั่วร้ายของเขาเอง ขณะที่ฝ่ายค้านรัฐบาลกล่าวนี่คือจุดจบของเสรีภาพทางวิชาการ
(5.) กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ (Pentagon) กล่าวว่าพวกเขาจะลดจำนวนทหารในประเทศเยอรมนีลง 11,900 นาย ซึ่งเป็นการตัดสินใจของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้ซึ่งวิพากษ์วิจารณ์ถึงพันธมิตร NATO ของเขาว่ามีการวางกองกำลังทหารที่ไม่สมดุล และมากเกินไปในประเทศเยอรมนี
ทหารทั้ง 11,900 นายนี้จะเดินทางไปประจำการยังเบลเยียม อิตาลี หรือที่อื่น ๆ เช่น โปแลนด์ และ สาธารณรัฐบอลติก แต่มากกว่าครึ่งหนึ่งของพวกเขาจะกลับไปประจำการที่สหรัฐฯ อเมริกา
(6.) Rio Tinto บริษัทผู้ขุดเจาะแร่เหล็กที่ใหญ่ที่สุดในโลก รายงานผลกำไร 4.75 พันล้านดอลลาร์ในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2020 ซึ่งดีกว่าที่คาดการณ์เอาไว้แม้ว่าจะลดลง 4% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2019
นอกจากนี้บริษัทยังตัดสินใจจ่ายเงินปันผลระหว่างกาล (Interim Dividend) เป็นมูลค่าสูงถึง 2.5 พันล้านดอลลาร์ และ CEO ของบริษัทได้ออกมาขอโทษในเรื่องที่บริษัทได้ทำลายสิ่งก่อสร้างอายุ 46,000 ปีของชาว aboriginal ซึ่งเป็นชนพื้นเมืองในอดีตของออสเตรเลีย
(7.) Eastman Kodak บริษัทที่รู้จักกันดีที่สุดในเรื่องกล้องและฟิล์มถ่ายรูป นอกจากนี้ยังมีผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับเทคโนโลยีทางการแพทย์ ซึ่งพวกเขาได้รับเงินกู้ยืมจากรัฐบาลสหรัฐฯ เป็นจำนวน 765 ล้านดอลลาร์ เพื่อช่วยผลิตวัคซีนรักษา COVID-19
โดยเงินกู้ครั้งนี้มาจากการบริหารงานของทรัมป์ที่ต้องการลดการพึ่งพา Supplier ทางด้านเภสัชกรรมจากต่างประเทศ
ขณะเดียวกัน รายงานของ Moderna Inc ระบุว่าราคาเริ่มต้นของวัคซีนซึ่งกำลังอยู่ในการทดลองระยะที่ 3 ของพวกเขาจะอยู่ที่ประมาณ 50-60 ดอลลาร์ต่อ 1 โดสสำหรับประเทศที่ร่ำรวย
(8.) อัพเดทภาพรวม Coronavirus ทั่วโลก (Graphic By Bloomberg)
การกดไลค์ กดแชร์ กดติดตาม และการติชมในเชิงสร้างสรรค์ของคุณ เป็นกำลังใจให้เราและเหล่าอาชีพนักเขียนทุกคนในการพัฒนาผลงานให้ดียิ่งขึ้นต่อไป ขอเชิญทุกท่านร่วมสร้างสังคมการเรียนรู้ที่ดีด้วยกันกับเรา
World Maker
สามารถติดตาม World Maker ผ่านทาง Facebook ได้แล้ววันนี้ที่
อยากลงทุน อยากมีเงินเก็บอย่างจริงจัง แต่ไม่มีพื้นฐาน World Maker มีคอร์สเรียนดี ๆ มาแนะนำให้ครับ รายละเอียดคลิกเลย
โฆษณา