1 ส.ค. 2020 เวลา 12:17 • การศึกษา
ทักษะผสมพันธุ์ระยะไกล
1 ใน 10 ความมหัศจรรย์ของหมึกยักษ์
จะเกิดอะไรขึ้น หากการผสมพันธุ์ของสัตว์โลก ไม่ต้องแนบชิด อิงกาย หรือคลอเคลียให้เสียเวลา เรามีตัวอย่าง จากตำนานแห่งท้องทะเลสายพันธุ์หนึ่ง ซึ่งขยายลูกหลาน โดยไม่ต้องกอดรัด ฟัดเหวี่ยง ถ้าอยากรู้ว่าคือตัวอะไร ต้องตามไปดูครับ
รู้หรือไม่ ปลาหมึก ไม่ใช่ปลา รวมทั้งมันมี ทั้งเพศผู้และเพศเมีย คำถามก็คือ แล้วไข่ปลาหมึกที่พ่อค้า แม่ค้าเอามาย่างขาย มันคืออะไร ตอบครับ ว่า มันคือรังไข่ของหมึกตัวเมียนั่นเอง แต่สำหรับบางตัว ที่เป็นตัวผู้ มันก็คือ อัณฑะของหมึก เฮ้ยยย..!!! จิงดิ
5
หากอยากรู้ว่าอัณฑะ กับรังไข่ของหมึก แตกต่างกันอย่างไร สามารถหาคำตอบได้ที่ท้ายบทความครับ (* หมายเหตุ 1) เพราะเนื้อหาวันนี้ เราจะมาคุยกันถึงเรื่องของ หมัก-ยึ๊ก หมึกยักษ์ กับ 10 ทักษะมหัศจรรย์ อันเป็นเจ้าตำนานแห่งท้องทะเล
10 ตาโต
ถึงหมึกยักษ์ จะไม่ใช่ ฮอ-นก-ฮูก-ตาโต แต่ตาของมัน ก็ใหญ่ไม่แพ้ใครในโลก เอ๊ะ .. วลีคุ้น ๆ จากการศึกษาพบว่า ตาของเจ้าหมึกยักษ์ มีขนาดประมาณ 10.5 นิ้ว แต่ทว่าเมื่อมันตายไปแล้ว ดวงตาของมันก็จะย่นและยุบลง คล้าย ๆ กับถุงพลาสติก เหลือขนาดเล็ก กะตี๊ดดด เดียว
9 ปุ่มดูดพิฆาต
ยิ่งกว่าเครื่องดูดฝุ่นของ อิเลคโทลัค เพราะปุ่มดูดมหาประลัย ที่ถูกติดตั้งอยู่บนหนวด อันยั้วเยี้ยของหมึกยักษ์ มีขุมกำลังความกว้าง 2.5 เซนติเมตร สามารถขยายใหญ่ได้ถึง 5.5 เซนติเมตร เพื่อไว้สำหรับจับเหยื่ออันโอชะ ให้อยู่ภายในขุมนรก
8 อริร่วมคุ้งน้ำ
เสือสองตัวอยู่ถ้ำเดียวกันไม่ได้ ฉันใด หมึกยักษ์ก็อยู่ร่วมเหวิ้งทะเลเดียวกัน กับวาฬสเปิร์ม ไม่ได้ฉันนั้น โดยนักอนุรักษ์พบรอยแผลจำนวนมาก ซึ่งดูคล้ายกับปุ่มดูดพิฆาต ของหมึกยักษ์ ก่อนจะรู้ภายหลังว่า ในแต่ละปี วาฬสเปิร์ม งาบหมึกยักษ์ของเราไปราว 4.3 ล้านตัว
1
7 ทีวีขาวดำ
ผู้เขียนจะพาย้อนเวลา กลับไปเมื่อราวซัก ยี่สิบปีที่แล้ว เมื่อครั้งที่โลกมีเพียงทีวีขาวดำ หมึกยักษ์เองก็เช่นเดียวกัน เพราะม่านตาของพวกมัน สามารถรับภาพได้แค่ระบบ ขาวดำเท่านั้น ไม่สามารถรับชมแบบ ทีวีดิจิตอล ที่มีอยู่ดาดดื่ม เหมือนยุคปัจจุบัน
6 รู้ไหมใครใหญ่
มากกว่า 90% ของสรรพสัตว์บนโลก รวมถึงมนุษย์ด้วย เพศผู้มักมีความโดดเด่น ใหญ่โต และสง่างามกว่าเพศเมียเสมอ แต่ในหมึกยักษ์ อิสตรีกลับมีขนาดใหญ่กว่าบุรุษ มากถึง 2 เท่า หรือยาวกว่าประมาณ 3 เมตรนั่นเอง .. ทีนี้ รู้หรือยัง ว่าใครใหญ่
5 งอกแขนขา
ใครเคยอ่าน หรือชมการ์ตูนดราก้อนบอล คงพอจะคุ้นเคยกับคาแรกเตอร์ของ พิกโกโร่ ที่สามารถสร้างอวัยวะทดแทนของเดิม ในยามที่เสียหายได้ เจ้าหมึกยักษ์ก็ไปฝึกวิชานี้ มาจากสำนักเดียวกัน มันสามารถสลัด และงอกหนวดใหม่ได้ แถมยังมีออฟชั่นพลางตัว ด้วยการปล่อยหมึกให้ฟุ้งกระจายในน้ำ นานกว่า 10 นาที เพิ่มเติมอีกด้วย
4 เปลี่ยนสีได้
วิทยายุทธการพลางตัว นอกจากจะมีอาวุธลับอย่างหมึกดำ แผลงรสแล้ว พี่หมึกยักษ์ของเรา ยังสามารถเปลี่ยนสีผิวตัวเองได้อีกด้วย จากสีแดงแก่ ไล่เฉดสีไปจนถึง สีน้ำตาลแดง ซึ่งเกิดจากการบังคับกล้ามเนื้อ จากเซลล์เม็ดสี (chromatophore) ที่ผิวหนัง .. งานนี้บอกเลย ไม่ต้องกลัวเหยียดสีผิวแน่ ๆ
3 สมองโดนัท
แม้สมองโดนัท จะดูดีกว่าสมองขี้เลื่อยก็ตาม แต่โครงสร้างสมอง รูปโดนัทนั้น ก็เป็นอุปสรรคต่อการกลืนกินอาหารของพวกมัน นั่นก็เพราะ หลอดอาหารของพี่หมึก ทอดตัวยาวผ่านเข้าไป ในรูของโดนัท หรือส่วนกลวงของสมองนั่นเอง แน่นอนว่ามันเสี่ยงมาก ที่สมองจะได้รับอันตราย
2 หลายใจ
คนหลายใจ จะต้องชื่นชอบ พี่หมึกยักษ์แน่ ๆ นั่นเพราะมันมีหัวใจถึง 3 ดวงด้วยกัน แต่ทว่า ระบบการทำงานของหัวใจ กลับไม่ค่อยมีประสิทธิภาพนัก เป็นเหตุให้หมึกยักษ์ มีอายุขัยที่สั้น กว่าที่ควรจะเป็น แถมเลือดพี่หนวด ยังมีสีน้ำเงินอีกด้วย งานวิจัยพบในเลือด เต็มไปด้วย ฮีโมไซยานิน (** หมายเหตุ 2)
1 ผสมพันธุ์แนวใหม่
กล่าวถึงหลักทฤษฎีก่อนครับ คือ อวัยวะเพศผู้ของหมึกยักษ์ จะอยู่ที่หนวดเส้นที่ 3 มันมีชื่อว่า เฮ็กโตโคไทลัส ซึ่งจะทำการปล่อย สเปิร์มมาโทฟอร์ เข้าไปในรังไข่เพสเมีย
ภาคปฏิบัติ หมึกเพศผู้นั้น ไม่จำเป็นต้องอยู่ใกล้หมึกเพศเมีย เนื่องจากมันสามารถสลัดหนวด พร้อมกับหัวจรวด ส่งเข้าไปสู่อวัยวะเพศของอีกฝั่ง เพื่อหลั่งสเปิร์ม ใช้เวลาในการผสมกับไข่ประมาณอีก 2 ชม. .. อึ้งมั๊ยล่ะ
ไม่ว่าหมึกยักษ์ จะดูเป็นสิ่งแปลก หรือผิดเพี้ยนเพียงใดก็ตาม เราเชื่อว่าความแปลกนี้ ไม่ใช่เรื่องน่าฉงนหรือสงสัย เพราะธรรมชาติมักสร้างสมดุล และมีเหตุผลในตัวเองเสมอ แม้ว่าหมึกยักษ์ พึ่งจะถูกค้นพบในเวลาเพียงไม่นาน แต่เชื่อว่ามนุษย์ คงจะได้ศึกษาและต่อยอดวิทยาศาสตร์การแพทย์ ไปได้อีกไกล
*หมายเหตุ 1
ก้อนกลมใสๆ คือรังไข่ของหมึกเพศเมีย แต่ถ้าเป็นก้อนเรียวยาวและเล็ก นั่นน่ะคือ อัณฑะของหมึกเพศผู้
**หมายเหตุ 2
โมไซยานิน เป็นโปรตีนตัวพา หรือช่วยสะสมออกซิเจนในเลือดของสัตว์พวกหอย (mollusks) และกุ้ง-กั้ง-ปู (crustacea) เกี่ยวข้องกับการเกิดจุดสีดำในเนื้อกุ้ง
หากข้อมูลผิดพลาดประการใด ขออภัยไว้ ณ โอกาสนี้ครับ
กดไลค์หากถูกใจ แชร์หากเห็นว่ามีประโยชน์ คอมเมนท์เพื่อแนะนำติชม
ติดต่อเราที่นี่
โฆษณา