11 ส.ค. 2020 เวลา 10:59
The Secret Life of Me.
มีฝันยิ่งใหญ่...แต่มี Comfort Zone ใหญ่กว่า
บทความนี้ไม่ใช่การเปิดเผยความลับของผม และไม่ได้ Challenge อะไรนะครับ
1
มือสมัครเล่นอย่างผมที่อยากเขียนบทความเฉพาะด้านการเงิน เขียนได้สักพักรู้สึกว่าบทความเริ่มวนอยู่กับสิ่งเดิมๆ แต่โชคดีที่หลายครั้ง...ความเห็นที่ได้รับจากเพื่อน BD ในบทความของผม ช่วยจุดไอเดียความคิดให้ผมสามารถเขียนต่อไปได้
บทความนี้ก็เช่นเดียวกันครับ เกิดจากความเห็นของคุณ Indy Man ในบทความก่อนหน้า ที่มีข้อความส่วนหนึ่งจุดความคิดให้กับผม ขอขอบคุณนะครับ
"การออกจากคอมฟอร์ตโซน
อาจดูเหมือนเป็นการเสี่ยง...
แต่การอยู่เฉย ๆ
น่าจะเป็นการเสี่ยงมากกว่า...."
The Secret Life of Walter Mitty
หลายคนอาจกำลังเลือกว่าจะอยู่ในคอมฟอร์ตโซนต่อไป หรือก้าวออกไปเพื่อโอกาสที่ยังมองไม่เห็น แล้วเราล่ะครับ คิดจะก้าวออกไปหรืออยู่ต่อครับ?
หากเราลองย้อนเวลากลับไปในวัยเรียนชั้นมัธยม และมหาวิทยาลัย ซึ่งเป็นช่วงเวลาแห่งความทรงจำของผมและหลายๆ คน แม้การเรียนคือเรื่องหลัก แต่เรายังมีโอกาสได้ทำอะไรหลายอย่างที่เราอยากทำอยากแสดงออก
แต่เมื่อเราเข้าสู่โลกของการทำงาน วิถีชีวิตของเราเปลี่ยนเป็น...ตื่นเช้าไปทำงาน... เย็นเลิกงานกลับถึงบ้านนอน วันหยุดเก็บกวาดบ้านและออกไปกินข้าวซื้อของ...วนเวียนอยู่แบบนี้ จนสิ่งที่เราเคยคิดจะทำเป็นเพียง...ฝันกลางวัน ที่เราคงจะไม่มีวันได้ทำ
ถ้าเราเป็นคนที่ชอบคิดจินตนาการให้ตัวเป็นใครสักคนที่ทำในสิ่งที่ดูเหมือนห่างไกลจากตัวเราในสภาพจริง การอยู่ในโลกจินตนาการหรือ secret world ของเราแบบนี้บ่อยๆ เขาเรียกว่าอาการแบบ Walter Mitty ที่เป็นบุคคลิกของตัวเอกจากหนังเรื่อง The Secret Life of Walter Mitty หนึ่งในหนังดีที่ช่วยสร้างพลังความรู้สึกด้านบวกให้กับผม เสียดายว่าพอเดิมออกจากโรงหนัง..ผมก็ยังติดอยู่ใน Comfort Zone เดิม และอยู่ใน the secret life of me ต่อไป
Walter Mitty ตัวเอกของเรื่องมีภาระที่ต้องเลี้ยงดูแม่และน้อง เขาต้องละทิ้งความเป็นตัวตน ต้องปรับตัวเข้ากับสังคมการทำงาน ทั้งการแต่งกาย ทรงผม จนสิ่งเหล่านี้กลายเป็นความเคยชิน และทำให้เขากลายเป็นเพียงพนักงานธรรมดา ๆ คนหนึ่ง
งานในตำแหน่งผู้จัดการแผนกคลังฟิล์มภาพที่ทำงานในพื้นที่มืดๆ ของนิตยสาร Life กลายเป็น Comfort Zone ที่เขาไม่กล้าก้าวออกจากพื้นที่นั้น แต่ละวันเขาเห็นภาพของชีวิตผ่านแผ่นฟิล์มและภาพถ่าย แต่ไม่มีโอกาสสัมผัสบรรยากาศจริง จนเขาสร้างจินตนาการว่าตัวเองเป็นใครสักคนในภาพต่างๆ
The Secret Life of Walter Mitty
กระทั่งวันหนึ่ง Comfort Zone ของเขาก็พังทลายลง เมื่อนิตยสาร Life กำลังจะปิดตัวนิตยสารฉบับพิมพ์ นิตยสาร Life เป็นนิตยสารที่เปิดตัวตั้งแต่ปี 1883 และเป็นนิตยสารที่ประสบความสำเร็จมากจนถึงทศวรรษที่ 80 จนค่อยๆ ลดความนิยมลงและปิดตัวนิตยสารฉบับพิมพ์ในปี 2000 เหลือเพียงนิตยสารออนไลน์ที่ปิดตัวเองลงในปี 2012 คงเหลือไว้เพียงคลังภาพที่ทรงคุณค่าที่หลายคนอาจจะไม่รู้จัก Life ในปัจจุบัน สะท้อนวัฎจักรการเกิด การมีอยู่ และการเสื่อม
“I am my own worst enemy.” ศัตรูที่ร้ายที่สุดก็คือตัวของเราเอง
การจะก้าวออกจาก Comfort Zone นั้นไม่ใช่เรื่องง่าย คน 98% จึงยึดติดกับ Comfort Zone ของตัวเอง มีคนเพียงส่วนน้อยที่ก้าวออกไป หลายคนต้องก้าวออกไปเพราะถูกกดดันด้วยวิธีการต่างๆ จึงไม่แปลกที่หลายคนเลือกจะใช้วิธีการ Life Coach เพื่อกระตุ้นตัวเองให้มีความเชื่อที่จะทำบางสิ่งบางอย่างเพื่อข้าม Fear Zone ออกไป
Credit : holapeople.co.uk
Fear Zone ที่คั่นระหว่าง Comfort Zone และ Learning Zone คืออุปสรรคขวางกัน การก้าวออกจาก Comfort Zone ประกอบด้วย 3 อุปสรรค คือ
1. ขาดความมั่นใจในตัวเอง (Lack of Self Confidence)
2. วนเวียนอยู่กับการหาเหตุผลข้ออ้างและข้อแก้ตัว (Find Excutes)
3. ฺมัวแต่ยึดติดกับความเห็นของคนรอบข้าง (Be affected by others opinions)
สำหรับ Mitty การก้าวออกจาก Comfort Zone เกิดจากการถูกกดดันว่าต้องหาภาพหมายเลข 25 เพื่อนำมาลงปกนิตยสาร Life ฉบับสุดท้ายให้ได้ เพื่อให้ตัวเองยังคงได้ทำงานต่อไป ในตอนนั้น Mitty ก็คงไม่รู้ว่าหากเขายังได้ทำงานกับ LIFE ต่อ อีก12 ปีต่อมา Comfort Zone นี้ก็จะหายไปเพราะ LIFE ปิดตัวเองลงทั้งหมด ถึงเวลานั้นด้วย Mind set แบบเดิมที่เป็นอยู่ ไม่เคยเตรียมพร้อม ด้วยอายุที่มากขึ้นอีก 12 ปี เขาจะดำเนินชีวิตยังไง
การก้าวออกจาก Comfort Zone ครั้งนั้น ทำให้เขาได้เห็นภาพของโลกกว้างใหญ่ที่เคยเป็นเพียงภาพ Negative บนแผ่นฟิล์มเล็กๆ ได้เลือกได้ทำในสิ่งต่างๆ ที่ค่อยๆ ดึงตัวตนของเขากลับมา Comfort Zone ที่เคยอยู่และกำลังจะหายไปจึงไม่ใช่พื้นที่ของเขาอีกต่อไป
“You can not always wait for the perfect time, because there may be no such thing. Some time you must dare to jump. ” คำคมหนึ่งจาก The Secret Life of Walter Mitty ที่สะท้อนให้เราเห็นว่าเวลาที่คนพูดเรื่อง Comfort Zone ความหมายส่วนใหญ่ก็เพื่อกระตุ้นให้เราก้าวออกจาก Comfort Zone เพื่อรับโอกาสใหม่ๆ
สำหรับคนที่ยังไม่ก้าวออกจาก Comfort Zone ในวันนี้ ไม่ได้หมายความว่าเราจะต้องรีบก้าวออกจาก Comfort Zone ทันที แทนที่เราจะก้าวออกไปแต่เราสามารถเลือกที่ค่อยๆ ปรับเปลี่ยน Fear Zone ให้เป็นกลายเป็นพื้นที่ Comfort Zone ที่ขยายขึ้นจนค่อยๆ กลืน Fear Zone ให้เล็กลง ๆ โดยการลงมือเตรียมความพร้อมให้ตัวเรา
เอาชนะตัวเองในโลกการเงิน ด้วยการเตรียมความรู้ด้านการเงินให้พร้อม
Credit : The Economist
เราทราบดีแล้วว่าเรื่องการเงินเป็นเรื่องที่เราควรจะมีความเข้าใจอย่างน้อยขั้นพื้นฐาน โดยเฉพาะในโลกอนาคตที่กำลังเปลี่ยนไปจากเดิมและกระทบกับวิถีชีวิต วิถีการทำงาน การที่เราจะดำเนินชีวิตไปได้อย่างมั่นคงเราอาจต้องมีแหล่งรายได้มากกว่า 1 แหล่ง หากการเปลี่ยนแหล่งรายได้คือการก้าวออกจาก Comfort Zone เพื่อเผชิญโอกาสใหม่ๆ การสร้างแหล่งรายได้ที่สองคงเปรียบได้กับการขยายพื้นที่ Comfort Zone ให้ใหญ่ขึ้นกว่าเดิม มั่นคงขึ้นกว่าเดิม และเมื่อเราสามารถสร้างสมดุลของรายได้ในแต่ละแหล่งได้ ก็เท่ากับเรายังคงรักษา Comfort Zone ที่เราอยู่ให้มั่นคงยาวนาน และความรู้จะทำให้เราไม่ต้องเชื่อตามข่าวที่ได้อ่านเพียงด้านเดียว
ปัจจุบันนี้เราสามารถเรียนรู้เรื่องการเงินการลงทุนได้ง่ายขึ้น มีหลายหน่วยงานหลายแหล่งความรู้ ได้รวบรวมและพัฒนาระบบการสร้างความรู้และภูมิการเงินให้กับคนที่สนใจเรื่องการเงิน
Credit : www.set.or.th
ตัวอย่างที่ผมเอาภาพมาให้ดู คือ แหล่งความรู้ด้านการเงินจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ที่ได้รับการพัฒนาต่อเนื่องมาหลายปี จนเป็นแหล่งความรู้ที่เป็นประโยชน์มาก ปัจจุบันไม่ใช่การให้ความรู้ด้านตลาดหลักทรัพย์เพียงอย่างเดียว แต่เป็นการสร้างภูมิความรู้ในการวางแผนการเงินแบบองค์รวม โดยได้รับความร่วมมือจากสถาบันการเงิน สมาคมวิชาชีพด้านการเงินต่างๆ ที่ร่วมพัฒนาและให้ความรู้อย่างต่อเนื่อง
ระบบการเรียนแบบออนไลน์ ยังสามารถรับใบประกาศฯ สำหรับใช้ประกอบคุณวุฒิด้านการทำงานได้ด้วยครับ
Water Mitty ต้องออกจาก Comfort Zone ด้วยสถานการณ์เฉพาะหน้า แต่อย่างน้อยเขาก็ได้เตรียมพร้อมสำหรับบ้านพักคนชราและค่าเช่าที่เก็บเปียโนให้กับแม่เขาเรียบร้อยแล้ว เหลือแต่การเตรียมพร้อมให้ตัวของเขาเอง
สำหรับเราไม่จำเป็นต้องรอให้ถึงเวลานั้น ที่อาจมีถึงสักวัน แต่เราควรเอาชนะตัวเราเอง เริ่มเตรียมพร้อมและทำการสร้างให้ Comfort Zone ที่เราอยู่มีความถาวรยั่งยืนให้มากที่สุดครับ ทั้งหมดนี้ก็คือการทำเพื่อตัวเราเองครับ
The Secret Life of Walter Mitty
บทความนี้เป็นบทความที่อยู่ในเรื่องการเงิน ฉะนั้น Comfort Zone ทางการเงินของเรา จะอยู่ต่อหรือจะก้าวออกไป เลือกและลงมือทำทันทีเพื่อเป้าหมายของคุณครับ
หมายเหตุ : The Secret Life of Walter Mitty ฉายเมื่อ 6 ปีก่อน เป็นหนังดีที่น่าดูสักครั้งนะครับ และมีเพลงเพราะๆ หลายเพลง มีความหมายดีๆ ใครไม่เคยดูลองหาโอกาสดูสักครั้งนะครับ
Stay Alive :
โฆษณา