4 ส.ค. 2020 เวลา 05:30
กะเพราไก่ไข่ดาว
ผมฟังบทสนทนาของพี่คนหนึ่งที่ถามคุณน้อง โปรดิวเซอร์ชื่อดังของช่องวันที่ผลิตรายการดีๆออกมาเยอะมาก ล่าสุดก็คือรายการ golden song ที่โดนใจรุ่นใหญ่แทบจะทุกหลังคาเรือน พี่เขาถามว่าตั้งแต่เด็กๆมาก็เห็นแต่รายการประกวดร้องเพลงในทีวี จนเดี๋ยวนี้ก็ยังมีอยู่เต็มจอไปหมด ขนาดมีอะไรใหม่ๆให้ดูทางโซเชียลมีเดียเยอะมาก ทำไมคนไทยถึงไม่เบื่อกันบ้างเลยเหรอ
น้องนั่งคิดแป๊บนึงแล้วก็ตอบว่า มันก็เหมือนก กะเพราไก่ไข่ดาวแหละพี่ เป็นอาหารที่เวลาเรานึกอะไรไม่ออกก็จะสั่งเสมอ เป็นอาหารประจำชาติที่ไม่ต้องคิดมาก ถูกปาก คุ้นเคย รายการประกวดร้องเพลงก็เหมือนกัน เวลาชาวบ้านนึกอะไรไม่ออก ขี้เกียจคิด ก็เปิดดูประกวดร้องเพลง…สนุก เพลิดเพลินและได้ลุ้นดี
ผมก็เลยมาคิดต่อว่า เมืองไทยเรานี้มีอะไรที่เป็น “กะเพราไก่ไข่ดาว” อีกบ้าง คิดแบบความเห็นส่วนตัวนะครับ ไม่ได้มีทฤษฏีหรือบทวิจัยอะไรรับรองทั้งสิ้น และคิดว่าความคิดตั้งต้นเรื่องกระเพราไก่ไข่ดาวนี่น่าจะมีประโยชน์อะไรบางอย่างอยู่เหมือนกัน
………
อย่างแรกที่ผมนึกถึงคือธุรกิจแห่งความหวังของเราชาวไทย ก็คือหวย เป็นความสนุกตื่นเต้น ได้ลุ้น เป็นบทสนทนาของชาวบ้านทุกๆสิบห้าวัน ตอนที่ผมทำงานที่ดีแทค ฝรั่งก็จะงงมากว่าทำไมทุกวันที่ 1 และ 16 ยอดการใช้งานมือถือจะสูงผิดปกติมากๆ ผมมาทำงานที่ธนาคารก็จะเห็นสถิติแบบเดียวกัน ล่าสุดผมมาโคราช ที่โคราชกำลังตื่นเต้นกับการที่ชาวโคราชที่ว่ากันว่าถูกหวยรางวัลที่หนึ่งมาสิบงวดติดกันแล้ว ไม่รู้จริงหรือไม่แต่ที่แน่ๆเมื่อวานหวยออก คนโคราชก็ถูกอีก หวยกำลังจะกลายเป็นสินค้าส่งออกของคนโคราชอยู่ในตอนนี้เอาง่ายๆ บทสนทนาเรื่องหวยนี่คุยยังไงก็สนุกทุกกลุ่ม
อย่างที่สองผมคิดถึงสิ่งที่เป็นกะเพราไก่ไข่ดาวที่อยู่ในชีวิตประจำวันก็คือเรื่องโชคลางของขลัง สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ผีสางเทวดา การบนบานศาลกล่าว ที่เป็นทั้งที่พึ่ง และเป็นความสบายใจ รวมถึงเมื่อคุยเรื่องนี้เมื่อไหร่ก็มีมุงล้อมกันด้วยความตื่นเต้นทุกครั้ง รายการดังๆที่ส่องผีบ้างอวดผีบ้างก็ได้รับความนิยมอย่างมหาศาล เซเลปที่เกิดจากเรื่องนี้อย่างหมอปลาก็เป็นตัวอย่างที่ดีมากๆ
อย่างที่สามที่ผมนึกถึงคือเรื่องดราม่า ชู้สาว ชาวบ้าน ดารา เราชอบสนใจเรื่องชาวบ้าน โดยเฉพาะคนมีชื่อเสียง เรื่องลับๆทั้งหลายกลายเป็นเรื่องที่หลายคนชอบตาม เพจต่างๆลักษณะนี้เช่นใต้เตียงดาราก็เป็นกะเพราไก่ไข่ดาวที่นึกอะไรไม่ออกก็เปิดอ่านกันทั่วไป
อย่างที่สี่ที่นึกถึงคือหมอดูและการทำนายดวง เป็นที่พึ่งประจำใจเวลาคิดอะไรกันไม่ออก ไม่ว่าจะมีความทุกข์ อกหัก หางาน หรือแม้แต่อ่านหมอดูทำนายดวงประเทศก็เป็นข่าวที่คนสนใจเสมอ เป็นกะเพราไก่ไข่ดาวเวลาไม่รู้จะหันหน้าไปปรึกษาใครของหลายคน มีคนแซวขำๆว่าสาวๆก็มักจะดูหมอดูจนกว่าจะเจอคำทำนายที่ถูกใจด้วยซ้ำ
จริงๆแล้วกะเพราไก่ไข่ดาวยังน่าจะมีอีกหลายอย่าง ลองคิดๆ แชร์ไอเดียกันก็สนุกดีนะครับ
….
วิธีคิดแบบเข้าใจกระเพราไก่ไข่ดาวนั้นมีความน่าสนใจมากทางการตลาดในยุคสมัยนี้ เพราะสิ่งที่เราอยากพูดนั้นไม่ใช่สิ่งที่คนทั่วไปอยากฟังเสมอไป การหาความลงตัวระหว่างสิ่งที่เราอยากพูดและสิ่งที่คนอยากฟังนั้นเรียกว่า relevency ซึ่งเป็นหัวใจของการสื่อสาร ไม่ว่าจะสื่อสารเรื่องอะไรก็ตาม ถ้าเราหาตรงนี้เจอ เนื้อหาที่เราต้องการจะสื่อก็จะได้ผลอย่างมากๆ ถ้าเราเข้าใจกะเพราไก่ไข่ดาวแล้ว เราจะเอาสิ่งที่เราอยากสื่อเข้าไปผสมได้ ความสนใจก็จะบังเกิดทันที
กรณีแม่มณีของธนาคารไทยพาณิชย์ที่ผมเป็นส่วนหนึ่งร่วมกับทีมในการผสมกับสิ่งที่ธนาคารอยากพูดคือ QR Code ในช่วงเปิดตัวแรกๆ แต่ไม่มีใครอยากฟัง หาสิ่งที่เข้ากับกะเพราไก่ไข่ดาวของแม่ค้าได้ก็คือความเชื่ออย่างเช่นแม่มณี ก็เลยสามารถทำให้แม่ค้าสนใจและวางแม่มณีบนพื้นที่ขายของได้ในที่สุด
และล่าสุด ผมได้ฟังคุณกอล์ฟ มารุต ชุ่มขุนทด แห่งคลาสคาเฟ่ ที่มีฐานที่มั่นอยู่ที่โคราชเล่าให้ฟังว่า ช่วงนี้คนโคราชตื่นเต้นกับข่าวที่มีคนโคราชถูกหวยรางวัลที่หนึ่งสิบงวดติดเป็นอย่างมาก เรื่องดวงเรื่องหวย ความรู้สึกเรื่องการได้ลุ้นกลายเป็น talk of the town คลาสเลยได้ไอเดียมาทำกับกาแฟ ด้วยการแปะดวงรายวันไปพร้อมแก้วกาแฟ ปรากฏว่าได้ผลดีมาก เพราะนอกจากลูกค้าจะตื่นเต้นไปกับดวงที่ได้อ่านแล้ว พอได้แก้วที่มีดวงดีๆก็เอาไปถ่ายรูปแชร์อีกด้วย
เป็นศิลปะการขายกาแฟพ่วงไปกับกะเพราไก่ไข่ดาวอย่างแนบเนียน…
โฆษณา