4 ส.ค. 2020 เวลา 09:17 • สุขภาพ
# เป็นครั้งแรกของญี่ปุ่นที่เจอสัตว์เลี้ยงติดโควิด #
หลังจากที่เราเคยได้ยินข่าว แมวติดโควิดที่ฮ่องกง หรือ เสือติดโควิดที่สวนสัตว์ในเมกา
เคสนี้ทางสื่อญี่ปุ่นรายงานมาว่า
เป็นหมาน่าร๊าก 2 ตัวของเจ้าของที่ป่วยเป็นโควิดอยู่ และเพราะป่วยด้วยโรคนี้นี่หละค่ะ เค้าเลยเอาน้องหมาไปฝากไว้กับบริษัทแอนิคอม กรุ๊ป บริษัทประกันสุขภาพสัตว์ซึ่งมีบริการรับฝากสัตว์เลี้ยงฟรี กรณีที่เจ้าของสัตว์ป่วยเป็นโรคโควิด และต้องรักษาตัวในโรงพยาบาลหรือต้องกักตัว
ล่าสุด มีรายงานจาก
เว็บไซต์เจแปนไทม์ส คือ น้องหมาปลอดภัยดีค่ะ ไม่มีอาการทางปอด และตัวนึงตอนนี้ผลตรวจโควิดเป็นลบไปแล้ว เย้...
ทางบริษัทแอนิคอม กรุ๊ป แจ้งว่า
ในบริเวณที่เลี้ยงน้องหมา 2 ตัวนี้ ยังมีสุนัขอีก 29 ตัว แมว 12 ตัว และกระต่าย 1 ตัวด้วยค่ะ แต่เท่าที่ตรวจสอบตอนนี้ ยังไม่พบการติดเชื้อในสัตว์เลี้ยงตัวอื่น ๆ รวมถึงยังไม่เจอคนเลี้ยงติดเชื้อโควิด-19 ด้วยค่ะ
===========
สำหรับเคสการติดโควิดในสุนัข
ทั้งที่ญี่ปุ่นและทั่วโลก รวม ๆ ถือว่ามีน้อยมากค่ะ เมื่อเทียบกับสัตว์เลี้ยงตระกูล Felinae อย่างเสือและแมว ที่ในร่างกายมีตัวรับ (Receptor) ชื่อว่า “ACE2“ ทำหน้าที่เป็นเหมือนประตูบ้านให้โคโรนาไวรัส ที่มีกุญแจเฉพาะเข้าคู่กันกับ ACE2 สามารถไขเข้าไปในเซลล์ร่างกาย เพื่อเพิ่มจำนวนจนก่อโรคได้
มีรายงานตีพิมพ์ใน
วารสาร Journal of Virology ที่บอกว่า สัตว์ที่ไวต่อการติดเชื้อจะต้องมีตัวรับ ACE2 เหมือนกับที่คนมี ซึ่งเท่าที่มีการนำสัตว์หลายชนิดเข้าไปตรวจ เค้าพบว่า เสือ หมู ตัวเฟอเร่ แมว อุรังอุตัง และลิง ทั้งหมดนี้มีตัวรับเหมือนคนค่ะ
นักวิทยาศาสตร์คุณ Wan Y
ที่ตีพิมพ์เรื่องนี้จึงคาดเดาว่า ในกลุ่มสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมชนิดอื่นๆ อย่างหมา ก็น่าจะมีตัวรับ ACE2 เหมือน ๆ กัน ดังนั้นจึงมีความเป็นไปได้ที่จะสามารถติดโควิด-19
อย่างไรก็ตาม ทางกระทรวงสิ่งแวดล้อมของญี่ปุ่น
บอกว่า เรื่องนี้เราไม่สามารถสรุปได้ว่า หมา หรือ คน ใครกันที่แพร่เชื้อก่อน อาจเป็นหมาที่ติดจากเจ้าของก่อนแยกกักตัวก็เป็นได้ หรือ อาจเป็นการติดไวรัสจากสิ่งแวดล้อมก็เป็นได้เช่นกัน ดังนั้นทางบริษัทจะขอทดสอบแอนติบอดี้ของน้องหมา เพื่อการวินิจฉัยที่ชัดเจนมากขึ้นค่ะ
===========
เรื่องนี้ปองไม่อยากให้ตื่นตระหนก
เหมือนสมัยที่มีข่าวเจอน้องหมาปอมติดโควิดนะคะ ตอนนั้นข่าวบีบหัวใจในฐานะสัตว์แพทย์คนนึงมาก ๆ เลย เพราะมีคนกลัวจนเอาหมาไปทิ้ง หรือมีแม้กระทั่งกรอกยาเบื่อเพราะกลัวติดโควิดจากสัตว์เลี้ยงตัวเอง คือเห็นข่าว แล้วน้ำตาซึมเลยค่ะ สงสารน้อง ๆ ไม่ได้ทำผิดอะไรเลย
สิ่งที่อยากฝากถึงคนรักหมาในช่วงโควิดยังระบาดอยู่ คือ
1. ล้างมือทุกครั้งเมื่อกลับมาบ้าน
อันนี้เป็นเรื่องสุขอนามัยที่ควรทำเลยค่ะ และช่วยให้มั่นใจว่าเวลาเราสัมผัสเด็ก ๆ เราไม่ได้กำลังเอาเชื้อแปลก ๆ มาติดตามขนพวกเค้า
2. หลายคนชอบให้หมาเลียหน้า
อันนี้ปองฝากเลยค่ะ อันตรายมาก ๆ เพราะไม่ได้มีแต่ไวรัสที่ติดต่อผ่านน้ำลายได้ค่ะ มันยังมีสารพัดเชื้อที่มากับน้ำลายสัตว์เลี้ยง อย่างพวกแบคทีเรียก่อโรค หรือพวกเชื้อราด้วยค่ะ
เห้อ หวังว่าคนญี่ปุ่นจะไม่ทิ้งหมาชิบะกันน้า
ด้วยความปรารถนาดี
The Wisdom Diary
โฆษณา