4 ส.ค. 2020 เวลา 12:01
“The Starry Night”
มีคนเคยบอกกับผมว่าถ้าสังเกตเห็นดาวศุกร์ทางทิศตะวันออกยามใกล้รุ่ง ให้รีบหลับตาอธิษฐานด้วยจิตใจสงบ พรนั้นจะได้รับการโอบกอดด้วยความรักจากพระผู้เป็นเจ้า
นี่ก็เป็นเวลาตีห้าแล้วหลังจากที่ผมนั่งอยู่ที่โต๊ะเขียนหนังสือ เหม่อมองออกไปนอกหน้าต่างทั้งคืน ผมมีอาการนอนไม่หลับขั้นรุนแรง ถ้าไม่ได้ทานยา ผมจะกลัวแม้กระทั่งการหลับตา เพราะคิดว่าจะไม่ได้ตื่นขึ้นมาอีก หมอประจำตัวเคยพูดกับผมว่าสภาพจิตใจของผมนั้นย่ำแย่กว่าสภาพร่างกายมากนัก และแนะนำให้ผมวาดภาพเพื่อให้จิตใจได้ผ่อนคลายบ้าง
วิวนอกหน้าต่างอันคุ้นเคยวันนี้ดูสวยงามเป็นพิเศษ ผมวางดินสอลงเมื่อเห็นดาวศุกร์ส่องสว่างบนท้องฟ้า ก่อนจะหลับตาอธิษฐานบางสิ่งที่อยู่ในใจ
-นับวันชีวิตก็จะยิ่งยากขึ้นเรื่อยๆ แต่การต่อสู้กับความยากลำบาก ก็ทำให้จิตใจผมแกร่งขึ้น ยิ่งจิตใจผมพุพัง ยิ่งผมแตกสลายมากเท่าไหร่ ผมก็จะยิ่งเป็นศิลปินมากขึ้น-
ผมก็แค่อยากทำงานที่ผมรัก นั่นก็คือการวาดภาพ และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าภาพวาดของผมจะช่วยเยียวยาผู้คนได้ แต่ในวันที่หมดแรงไร้คนข้างกาย ดูเหมือนจะมีแค่แสงดาวและแปรงพู่กันเท่านั้นที่คอยเยียวยาผม
ผมค่อยๆลืมตาขึ้น และพบว่าท้องฟ้ายามนี้ช่างสวยงามเหลือเกินจนอยากจะเก็บความงามนี้ไว้ให้คงอยู่บนผืนผ้าใบตลอดไป
ผมไม่มีทางรู้เลยว่ารูปภาพนับพันของผมจะถูกผู้คนมองเห็นหรือไม่ ต้องใช้เวลานานสักเท่าไหร่ หรือไม่มีวัน ผมรู้แต่เพียงว่า ต่อจากนี้ไป -ความเศร้าในใจของผมจะยังคงอยู่ชั่วนิรันดร์-
“When I have a terrible need of - shall I say the word? - religion, then I go out at night to paint the stars.”
Vincent Van Gogh
———————
*หมายเหตุ: ข้อความข้างบนแต่งขึ้นเพื่อประกอบวิดีโอนี้เท่านั้นและอยากให้เปิดเสียงเพื่อเพิ่มอรรถรสในการรับชม :)
วิดีโอนี้ถ่ายจากนิทรรศการ Van Gogh: Life and Art ที่ River City สี่พระยา เป็นการแสดงผลงานของ Van Gogh แนวมัลติมีเดีย นิทรรศการมีถึงสิ้นปีนี้ ถ้าใครสนใจไปรับชมกันได้ค่ะ 🌻

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา