4 ส.ค. 2020 เวลา 23:43 • ธุรกิจ
หลาย ๆ ธุรกิจกำลังส่อแววจะไม่ไหว นารายาแจ้งปิดตัวโรงงานที่บุรีรัมย์ แต่บริษัทแจ้งว่า ยังมีโรงงานผลิตสินค้าเพียงพอต่อความต้องการกับลูกค้าภายในประเทศและต่างประเทศ
Cr. Kapook
เมื่อวานปองเพิ่งคุยกับรุ่นพี่เรื่องนี้ค่ะ
ว่าครึ่งปีแรกเป็นช่วงที่บริษัทต่าง ๆ ยังพอประคองตัวเองไหว ส่วนนึงมาจากออเดอร์เก่าที่ได้ตกลงไว้ในปีก่อน และบริษัทเองก็ยังไม่อยากตัดสินใจปิดกิจการที่สร้างมากับมือ ดังนั้นก็ลองทุกวิถีทางในการประคองตัวเองให้รอดในช่วงครึ่งปีแรก ก็อาจจะมีปลดพนักงานไปบ้าง หรือให้พนักงานสลับกันมาทำงานบ้าง แต่อย่างน้อยธุรกิจก็ยังอยู่ให้ทุกคนอุ่นใจว่า...ยังมีอาชีพทำ
นักธุรกิจ รวมทั้งกูรูดังหลายท่าน
ที่ปองนั่งฟังในสัมมนาของสภาอุตสาหกรรม ต่างพูดตรงกันว่า "ช่วงครึ่งปีหลัง คือ งานเผาจริง" ทำไมเค้าพูดกันแบบนี้...
เพราะโรงงานส่วนใหญ่
จะรู้ว่ามีออเดอร์เข้ามาล็อตใหม่มั้ย ก็ประมาณครึ่งปีหลังนี่หล่ะค่ะ แล้วพอรู้ตัวว่า...ออเดอร์แทบไม่มี บวกกับเจอค่าเงินบาทแข็งเข้าไปอีกในกลุ่มธุรกิจส่งออก ตอนนี้เจ้าของกิจการก็ต้องหันมาทบทวนแผนธุรกิจและเงินในกระเป๋าของตัวเองแล้วค่ะ ว่าธุรกิจควรจะไปต่อได้มั้ย หรือจะล้มยังไงให้เจ็บตัวน้อยที่สุด
===========
อย่างนารายาเอง
เค้าทำกระเป๋าแบรนด์คนไทยขาย และส่งออกไปยังต่างประเทศด้วย มาเจอโควิดแบบนี้ เรียกว่าธุรกิจชะงักกันเลยทีเดียว เพราะคนไม่ออกจากบ้านกัน และตอนนี้คนก็พยายามรัดเข็มขัด การจะซื้อของฟุ่มเฟือยมาใช้ก็น้อยลงเลยหล่ะ
# และเรื่องนี้มีแค่นายจ้างรู้แต่ลูกจ้างอาจจะไม่รู้ #
เคสนี้ถือว่านารายา
ก็พยายามช่วยลูกจ้างให้มีงานทำแล้วค่ะ แต่ก็อย่างว่านะ "ความไม่เข้าใจมันย่อมเกิดขึ้นได้" เมื่อลูกจ้างอาจจะรู้สึกว่าตัวเองทำงานเท่าเดิม แค่เปลี่ยนจากเย็บกระเป๋าเป็นหน้ากาก แต่ทำไมเงินเดือนได้น้อยกว่าเดิม จากเคยได้ 320 บาทเหลือแค่ 198 บาท/วัน ดูเอาเปรียบ ก็เลยรวมตัวกัน 300 กว่าคนขอประท้วงเรื่องค่าแรงซะเลย
เมื่อการต่อรองมันไม่จบ
และนายจ้างเองก็เหลือทางเลือกน้อยมากตอนนี้ ทางออกจึงมีแค่ "ปิดตัวลง"
นารายามีมติปิดโรงงาน อำเภอ ลำปลายมาศ จ.บุรีรัมย์
ตั้งแต่วันที่ 16 ส.ค. เป็นต้นไป แต่บริษัทแจ้งว่า ยังมีโรงงานผลิตสินค้าเพียงพอต่อความต้องการกับลูกค้าภายในประเทศและต่างประเทศ
เคสแบบนี้
หลังจากนี้อาจจะเพิ่มมากขึ้นค่ะ ต้องรอดูมาตราการช่วยจากภาครัฐว่าจะทำอย่างไร เมื่อผู้ประกอบการออเดอร์ปีหน้าแทบไม่มี
ด้วยควาามปรารถนาดี
The Wisdom Diary
โฆษณา