5 ส.ค. 2020 เวลา 00:52 • ความคิดเห็น
เหตุระเบิดในเลบานอน เกี่ยวข้องก่อการร้าย?
เมื่อช่วงดึกของเวลาในประเทศไทยเกิดเหตุสะเทือนขวัญของชาวโลกเมื่อพวกเราได้เห็นภาพเหตุการณ์ระเบิดขนาดใหญ่กลางกรุงเบรุต เมืองหลวงของประเทศเลบานอน ซึ่งแรงระเบิดนั่นสร้างความเสียหายเป็นวงกว้าง
ทั้งนี้เหตุการณ์ระเบิดในครั้งนี้เกิดขึ้นบริเวณท่าเรือสินค้าของเมือง ซึ่งแรงระเบิดทำลายข้าวของและบ้านเรือนของประชาชนในรัศมีหลายกิโลเมตร ที่น่าสนใจไปกว่านั้นคือเสียงของระเบิดครั้งนี้ดังไกลไปถึงประเทศไซปรัสซึ่งเป็นเกาะที่อยู่ตรงข้ามเลบานอน
หลายสำนักข่าวในต่างประเทศรวมถึงประธานาธิบดีโดนัล ทรัมป์ของสหรัฐอเมริกามีการกล่าวในทำนองว่าเหตุระเบิดในครั้งนี้อาจเป็นการโจมตีของกลุ่มก่อการร้ายก็เป็นได้
ที่น่าสนใจไปกว่านั้นคือหลังเหตุการณ์ระเบิดได้ไม่นาน รัฐบาลของประเทศอิสราเอลซึ่งถือเป็นประเทศคู่ขัดแย้งสำคัญของเลบานอนได้ออกมากล่าวว่าทางการอิสราเอลไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ระเบิดในครั้งนี้ ทั้งที่ยังไม่มีการบอกสาเหตุของการระเบิดด้วยซ้ำ
คำถามสำคัญก็คือว่าเหตุการณ์ระเบิดครั้งนี้เกี่ยวข้องและเชื่อมโยงกับการก่อการร้ายจริงหรือ?
ณ ตอนนี้ต้องตอบว่ายังไม่มีรายงานที่ชัดเจนหรือความเชื่อมโยงที่ชัดเจนว่าเหตุการณ์ระเบิดในรอบนี้เป็นฝีมือของกลุ่มก่อการร้าย และจากรายงานของทางการเลบานอนเองที่กำลังอยู่ระหว่างการตรวจสอบ ก็มีความเป็นไปได้ว่านี่จะเป็นอุบัติเหตุ
เพราะเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมามีรายงานระบุว่าทางการเลบานอนคาดว่าเหตุระเบิดในรอบนี้อาจมีความเชื่อมโยงกับ แอมโมเนียมไนเตรทที่ยึดมาได้ 2,700 ตัน ซึ่งถูกเก็บไว้ในโกดังของท่าเรือดังกล่าว
อย่างไรก็ตามเราอาจต้องรอดูผลการสืบสวนหาสาเหตุของทางการเลบานอนอีกทีหนึ่งเพื่อยืนยันถึงสาเหตุที่แท้จริง
แต่ ณ จนถึงตอนนี้ มีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์นี้แล้วกว่า 78 ราย และมีผู้บาดเจ็บอีกหลายพันคน
อ้างอิง บทความ Dozens killed, thousands wounded in Beirut explosion ของ aljazeera
โฆษณา