6 ส.ค. 2020 เวลา 10:00 • ประวัติศาสตร์
ไม่ไหวจะทน! ย้อนอดีต 'การปฏิวัติเอ็ดซา' เมื่อประชาชนลุกฮือต่อต้านจอมเผด็จการแห่งฟิลิปปินส์ 'เฟอร์ดินานด์ มาร์กอส'
WIKIPEDIA FAIR USE
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
หากพูดถึงจอมเผด็จการสักคนที่ครองอำนาจมาอย่างยาวนานและถูกขับไล่โดยการลุกฮือของประชาชน เห็นจะไม่พ้น ประธานาธิบดี เฟอร์ดินานด์ มาร์กอส อดีตประธานาธิบดีคนที่ 10 ของฟิลิปปินส์ ที่เคยดำรงตำแหน่งตั้งแต่ปี ค.ศ.1965 - 1986 นับรวมเวลากว่า 21 ปี ที่ฟิลิปปินส์อยู่ภายใต้อำนาจของผู้นำเผด็จการอย่างมาร์กอส จนนำมาสู่การลุกฮือของประชาชนในปี ค.ศ.1986 สาเหตุที่ประชาชนชาวฟิลิปปินส์ลุกฮือขึ้นมาขับไล่นายมาร์กอส เนื่องจากประชาชนทนไม่ไหวกับการปกครองแบบเผด็จการ และการทุจริตคอร์รัปชั่นที่คาดว่ามีมูลค่าราว 5 - 10 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ
นายเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส เคยอ้างว่าตนเองเคยเป็นทหารร่วมรบกับฝ่ายสัมพันธมิตรอย่างสหรัฐอเมริกา และได้รับการขนานนามว่าเป็น ‘วีรบุรุษที่ได้รับเหรียญกล้าหาญมากที่สุดในฟิลิปปินส์' แต่ภายหลังได้มีข้อมูลจากกองเอกสารของทัพสหรัฐฯ ว่าประวัติการรบของนายมาร์กอสเป็นเรื่องปรุงแต่งขึ้นมาทั้งสิ้น
WIKIPEDIA CC BLUEMASK
สำหรับชีวิตส่วนตัว นายมาร์กอสเคยเป็นทนายความมาก่อน หลังจากนั้นก็เข้าสู่แวดวงการเมืองด้วยการเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของฟิลิปปินส์ระหว่างปี ค.ศ.1949 - 1959 และวุฒิสมาชิกแห่งฟิลิปปินส์ในปี ค.ศ.1959 - 1965 ก่อนได้รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีแห่งฟิลิปปินส์ในปี ค.ศ.1965 ภายใต้การบริหารบ้านเมืองของนายมาร์กอส ได้ทำให้เศรษฐกิจของประเทศฟิลิปปินส์ฝืดเคือง ประชาชนอดอยาก วิกฤติหนี้สินทำให้หลายครอบครัวได้รับผลกระทบอย่างรุนแรง จนก่อให้เกิดการต่อต้านอย่างกว้างขวางภายในประเทศฟิลิปปินส์ จนทำให้นายมาร์กอสประกาศใช้กฎอัยการศึกในปี ค.ศ.1972 เพื่อควบคุมสถานการณ์บ้านเมือง รวมไปถึงใช้อำนาจในการครอบงำเสรีภาพของสื่อมวลชนภายในประเทศ นานถึง 9 ปี
WIKIPEDIA PD
ในปี ค.ศ.1981 ตัวเต็งผู้ท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ เบนิกโน อากีโน ผู้นำฝ่ายค้าน ถูกลอบสังหารอย่างเลือดเย็นต่อหน้าสาธารณชนในปี ค.ศ.1983 ต่อมานางคอราซอน ภรรยาของนางอากีโนได้ลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีแทนสามีที่เสียชีวิตไป แต่ภายหลังนายมาร์กอสชนะการเลือกตั้งท่ามกลางข้อกังขามากมาย จนนำมาสู่การลุกฮือของชาวฟิลิปปินส์ในปี ค.ศ.1986 ที่มีแกนนำอย่างนางคอราซอน คู่แข่งลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีแห่งฟิลิปปินส์ โดยประชาชนส่วนใหญ่มองว่านายมาร์กอสหมดความชอบธรรมในการปกครองบ้านเมือง เนื่องจากที่ผ่านมารัฐบาลของเขามีการทุจริตคอร์รัปชั่นและโกงการเลือกตั้ง โดยการปฏิวัติครั้งนี้ได้ถูกเรียกว่าการปฏิวัติสีเหลือง
WIKIPEDIA PD
ภายหลังนายมาร์กอสได้ลี้ภัยไปยังสหรัฐอเมริกา แต่เขาเสียชีวิตระหว่างทางที่โฮโนลูลู เกาะฮาวาย โดยก่อนหน้านั้นรัฐบาลฟิลิปปินส์กำลังยื่นเรื่องของอายัดทรัพย์สินและดำเนินคดีในการทุจริตคอร์รัปชั่นระหว่างดำรงตำแหน่งทางการเมือง และทำให้เขากลายเป็นที่จดจำในฐานะผู้นำที่แย่ที่สุดในศตวรรษที่ 20 อีกด้วย
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา