7 ส.ค. 2020 เวลา 11:00 • ประวัติศาสตร์
เดอะลาสต์เอ็มเพอเรอร์แห่งโรมัน! รู้จัก 'โรมูลัส ออกัสตัส' จักรพรรดิคนสุดท้ายผู้สาบสูญ
WIKIPEDIA CC URSUS
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
ภายหลังจากที่เรืองอำนาจมาเป็นเวลานานหลายร้อยปี ก็ถึงเวลาที่จักรวรรดิโรมันจะต้องล่มสลาย โดยเฉพาะในส่วนของจักรวรรดิโรมันตะวันตกที่ได้ชื่อว่าเป็นดินแดนดั้งเดิมของจักรวรรดิโรมัน ส่วนจักรวรรดิโรมันตะวันออกที่มีกรุงคอนสแตนติโนเปิลยังคงยืนหยัดอยู่รอดต่อไปได้อีกนับพันปี
โดยจักรวรรดิโรมันตะวันตก ภายหลังได้เกิดความเสื่อมโทรมจากภายในอาณาจักร ไม่ว่าจะเป็นโรคระบาด สงครามกลางเมือง และการรุกรานของพวกอนารยชน ในตอนนั้นจักรวรรดิโรมันตะวันตกได้ทำการว่าจ้างพวกอนารยชนบางส่วนมาเป็นทหารปกป้องจักรวรรดิ และทหารต่างด้าวพวกนี้ก็ไม่ได้มีความภักดีต่อโรมันเท่าไรนัก
จักรพรรดิโรมูลัส ออกัสตัส คือจักรพรรดิองค์สุดท้ายแห่งจักรวรรดิโรมันที่ก้าวขึ้นมาครองบัลลังก์ในปี ค.ศ.475 – 476 แม้นักประวัติศาสตร์ส่วนใหญ่จะลงความเห็นตรงกันว่า จักรพรรดิจูเลียส เนโปส ที่ปกครองจักรวรรดิโรมันตะวันตกระหว่างปี ค.ศ.474 – 475 สมควรได้รับการขนานนามว่าเป็นจักรพรรดิพระองค์สุดท้ายแห่งจักรวรรดิโรมันมากกว่า
WIKIPEDIA CC CLASSICAL NUMISMATIC GROUP
ชีวประวัติของจักรพรรดิโรมูลัส ออกัสตัส มีไม่มากนัก ซึ่งปกติแล้วเรามักได้เห็นรูปปั้นหรืออนุสาวรีย์ของจักรพรรดิโรมัน แต่กับจักรพรรดิพระองค์นี้เรียกได้ว่าแทบไม่มีให้เห็นมากนัก อาจเป็นไปได้ว่าพระองค์ขึ้นครองบัลลังก์ได้ไม่นาน และยังไม่ได้สร้างวีรกรรมอะไรมากมายให้เป็นที่จดจำ แต่สิ่งที่นักประวัติศาสตร์รู้ก็คือ จักรพรรดิพระองค์นี้เป็นบุตรชายของ ฟลาวิอุส โอเรสเตส แม่ทัพแห่งจักรวรรดิโรมันที่มีเชื้อสายเยอรมัน โดยโอเรสเตสผู้นี้เคยมีส่วนร่วมช่วงวิกฤติอัตติลาชาวฮั่น และเคยเข้ารับราชการภายใต้รัชสมัยของจักรพรรดิเนโปส ก่อนที่โอเรสเตสจะก่อรัฐประหารยึดอำนาจการปกครองและยึดเมืองหลวงราเวนน่า ที่ได้รับการสถาปนาเป็นเมืองหลวงแห่งใหม่ของจักรวรรดิโรมันในปี ค.ศ.402 ส่วนจักรพรรดิเนโปส ได้หนีไปตั้งหลักที่แคว้นดัลเมเชียและปกครองที่นั่นจนสิ้นพระชนม์ในปี ค.ศ.480
แม้จะยึดอำนาจมาได้ แต่โอเรสเตสก็ไม่มีสิทธิ์อันชอบธรรมในการปกครองจักรวรรดิโรมัน ที่ในตอนนั้นก็เหลือดินแดนเพียงเล็กน้อยและอยู่ในสภาพที่เสื่อมโทรมลงไปมา และเขาเองก็ไม่ได้รับความเห็นชอบจากจักรพรรดิโรมันตะวันออก ที่เป็นทั้งพันธมิตรและคู่อริในเวลาเดียวกัน โอเรสเตสจึงตัดสินใจยกบุตรชาย โรมูลัส ออกัสตัส ขึ้นปกครองจักรวรรดิโรมันแทนตนเอง
ตอนที่โรมูลัส ออกัสตัส ขึ้นปกครองจักรวรรดิโรมันตะวันตก ตอนนั้นก็เป็นยุคที่จักรวรรดิโรมันเสื่อมโทรมลงไปมากแล้ว และเขายังเป็นเพียงแค่เด็กน้อยที่ยังไม่ประสีประสาในเกมการเมืองของพวกผู้ใหญ่ โรมูลัส ออกัสตัสตกอยู่ภายใต้การควบคุมของโอเรสเตสผู้เป็นพ่อที่คอยชักนำอยู่เบื้องหลัง
WIKIPEDIA CC URSUS
ในตอนนั้นเอง เค้าลางแห่งหายนะก็บังเกิดขึ้น เมื่อชนเผ่าเยอรมัน 3 เผ่า ได้แก่เผ่าเฮรูลี เผาตรูชีลิงกิ และเผ่าสกีเรียน ภายใต้การนำของโอโดเซอร์ ที่ไม่เห็นด้วยกับการปกครองจักรวรรดิโรมันของสองพ่อลูกโอเรสเตสและโรมูส ได้ยกทัพเข้ามาบุกอิตาลี และได้สังหารโอเรสเตส พร้อมกับทำการปลดจักรพรรดิโรมูลัส ออกัสตัส ออกจากตำแหน่งในปี ค.ศ.476 เป็นอันว่าจักรวรรดิโรมันได้ล่มสลายลงแล้ว
กล่าวกันว่าโอโดเซอร์ให้ความเมตตาโรมูลัส ด้วยความที่ยังเป็นเด็ก จึงละเว้นโทษประหารชีวิตเช่นเดียวกับบิดา จึงได้ไว้ชีวิตและส่งโรมูลัสไปพำนักในปราสาทลูคูลลูสในเมืองกัมพาเนียทางตอนใต้ของอิตาลี และให้ทรัพย์สินเงินทองเป็นค่าใช้จ่ายตลอดไป โอโอเซอร์สถาปนาตนเองเป็นกษัตริย์แห่งอิตาลี ตราแผ่นดินและสิ่งของสำคัญทางประวัติศาสตร์ของจักรวรรดิโรมันตะวันตกถูกส่งไปให้จักรพรรดิแห่งโรมันตะวันออก หรือภายหลังถูกนักประวัติศาสตร์เรียกว่าจักรวรรดิไบแซนไทน์
WIKIPEDIA PD
นักประวัติศาสตร์ยังคงหาคำตอบว่าเกิดอะไรขึ้นกับ โรมูลัส ออกัสตัส สิ่งที่พวกเขารับรู้ก็คือจักรพรรดิองค์สุดท้ายของจักรวรรดิโรมันพำนักอยู่ที่ปราสาทลูคูลลูสในเมืองกัมพาเนียทางตอนใต้ของอิตาลี บางคนเชื่อว่าพระองค์น่าจะพำนักอยู่ที่นั้นจนสิ้นอายุขัยเลยก็เป็นไปได้
อย่างไรก็ตาม ได้มีการนำประวัติศาสตร์ที่ขาดหายไปในช่วงเวลาดังกล่าวนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์ The Last Legion ในปี ค.ศ.2007 โดยเล่าเรื่องราวต่อจากนั้นของโรมูลัส ออกัสตัส ที่ภายหลังได้ลี้ภัยไปอยู่ที่เกาะอังกฤษ พร้อมกับกองทหารโรมันกลุ่มสุดท้ายที่ยังภักดีต่อจักรวรรดิโรมัน
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา