5 ส.ค. 2020 เวลา 06:39 • สุขภาพ
ทำความรู้จัก “Superbug” วายร้าย ภัยคุกคามทางสุขภาพในศตวรรษที่ 21
Superbug คืออะไร
1
Superbug คือเชื้อดื้อยาต้านจุลชีพ หรือยาปฏิชีวนะที่กำลังเป็นปัญหาใหญ่ทางด้านสุขภาพที่อาจทำให้คนเสียชีวิตได้หากติดเชื้อชนิดนี้เพราะยากที่จะหายาปฏิชีวนะใดมารักษาได้ จากสถิติมีคนไทยเสียชีวิตจากเชื้อดื้อยา เฉลี่ยวันละ 100 คน หรือ ทุกๆ 15 นาทีจะมีคนเสียชีวิต 1 คน และมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นหากยังไม่มีการจัดการที่ดีพอ โดยคาดการณ์ว่าในปี คศ. 2050 จะมีผู้เสียชีวิตจากเชื้อดื้อยาทั่วโลกปีละ 10 ล้านคน
ใครจะช่วยจัดการกับ Superbug ได้บ้าง
ทุกคนมีส่วนช่วยจัดการควบคุมไม่ให้ปัญหานี้ลุกลามโดยช่วยกันตระหนักและรู้จักใช้ยาต้านจุลชีพหรือยาปฏิชีวนะเท่าที่จำเป็นและสมเหตุสมผล
สิ่งที่ควรทราบและตระหนักเมื่อใช้ยาปฏิชีวนะ
การใช้ยาปฏิชีวนะโดยที่ไม่มีความจำเป็น นอกจากจะไม่ช่วยให้หายจากโรค ยังอาจเกิดอาการไม่พึงประสงค์ซึ่งอาจเป็นอันตรายได้
ยาปฏิชีวนะไม่ใช่คำตอบเสมอไป บางคนเข้าใจผิดคิดว่ายาฆ่าเชื้อสามารถรักษาอาการอักเสบได้ทุกชนิด แต่ในความเป็นจริงแล้ว เฉพาะคนไข้ที่มีการอักเสบจากเชื้อแบคทีเรีย เมื่อได้รับยาปฏิชีวนะอาการอักเสบจะทุเลาลงได้
ยาปฏิชีวนะไม่มีผลต่อเชื้อไวรัส ไม่ทำให้อาการดีขึ้นถ้าคุณติดเชื้อไวรัส ไวรัสที่เกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ
หากจำเป็นต้องรับประทานยาปฏิชีวนะ ให้รับประทานตรงตามที่แพทย์แนะนำ ควรใช้ให้ถูกขนาดยา ตรงตามมื้อและครบตามจำนวนที่ได้รับมา
อย่านำยาปฏิชีวนะที่เหลือค้างหรือรับมาจากผู้อื่นมารับประทาน
ปรึกษาแพทย์ หรือเภสัชกรของท่าน หากท่านมีคำถามเกี่ยวกับการใช้ยาปฏิชีวนะ
ดังนั้นควรใช้ยาปฏิชีวนะเท่าที่จำเป็นเมื่อแพทย์ หรือเภสัชกรสั่งให้ใช้เท่านั้น ไม่ควรไปซื้อหายามารับประทานเอง เพราะบ่อยครั้งที่โรคติดเชื้อที่เกิดขึ้นนั้นไม่จำเป็นต้องใช้ยาปฏิชีวนะ
ผลข้างเคียงที่พบได้บ่อยของยาปฏิชีวนะ มีดังนี้
ผื่น
เวียนศีรษะ
คลื่นไส้ อาเจียน
การติดเชื้อรา
ท้องเสีย
ผลข้างเคียงที่ร้ายแรงจากการใช้ยาปฏิชีวนะ
เช่น การติดเชื้อ Clostridium difficile ซึ่งทำให้เกิดอาการท้องเสียและก่อให้เกิดการทำลายลำไส้ นำไปสู่การเสียชีวิตได้ และนอกจากนี้ผู้ป่วยยังอาจเกิดการแพ้ยาปฏิชีวนะที่รุนแรงและเป็นอันตรายต่อชีวิตได้
หากท่านสงสัยว่าไวรัส หรือ แบคทีเรียอะไรที่ทำให้เราป่วย แบบไหนที่จำเป็นต้องรับประทานยาปฏิชีวนะ สามารถศึกษาได้จากตารางเปรียบเทียบจากลิงค์นี้
เพียงเรารับรู้ตระหนักและปรับพฤติกรรมเรื่องการใช้ยาปฏิชีวนะ เริ่มจากรู้ถึงภัยของเชื้อดื้อยา ลดการใช้ยาไม่ตรงกับโรค เช่น ไข้หวัด เจ็บคอ ไม่ควรรับประทานยาปฏิชีวนะ หรือยาต้านเชื้อแบคทีเรีย โดยไม่จำเป็น และหากจำเป็นต้องใช้ยาปฏิชีวนะก็ควรใช้ตามคำแนะนำให้ถูกต้องและติดต่อกันจนครบตามที่กำหนด เพียงเท่านี้ก็ช่วยกันควบคุมไม่ให้เชื้อดื้อยาเพิ่มขึ้น และกลับมาส่งผลต่อตัวเรา ครอบครัว และผู้ป่วยคนอื่นๆ ในอนาคตได้
#รู้รักษ์ตระหนักใช้ยาปฏิชีวนะอย่างปลอดภัย #ห่างไกลเชื้อดื้อยา

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา