5 ส.ค. 2020 เวลา 07:14 • ข่าว
-- ที่มาทูตมรณะ แอมโมเนียมไนเตรต 2,750 ตัน แห่งกรุงเบรุต --
เหตุระเบิดสะเทือนขวัญที่มีแรงสั่นสะเทือนราวกับแผ่นดินไหวในกรุง เบรุต ประเทศเลบานอน มีต้นเหตุมาจากสารแอมโมเนียมไนเตรตปริมาณถึง 2,750 ตัน ที่ถูกเก็บอยู่ที่ท่าเรือมานานถึงกว่า 6 ปี
1
นายกรัฐมนตรีเลบานอน ฮัสซาน ดิอับ ระบุว่า เหตุระเบิดครั้งใหญ่ที่เกิดขึ้นเมื่อเย็นวันอังคารที่ผ่านมาในกรุง เบรุต เกิดจากสารเคมี แอมโมเนียมไนเตรต ที่ถูกเก็บไว้ที่โกดังท่าเรือ ขณะที่รัฐบาลได้ประกาศสภาวะฉุกเฉินเป็นเวลา 2 สัปดาห์
ทางการเลบานอนระบุว่า โกดังดังกล่าว เป็นที่เก็บสารแอมโมเนียมไนเตรตปริมาณถึง 2,750 ตันมา 6 ปีแล้ว ซึ่งถ้าจะเทียบความรุนแรงกับสารระเบิด ปริมาณ 2.7 ตันสามารถสร้างแรงระเบิดได้เท่า TNT 600 ตันเลยทีเดียว
- ที่มาของ แอมโมเนียมไนเตรต 2,750 ตัน -
เกือบ 7 ปีที่แล้ว ปลายเดือนกันยายน ปี 2013 เรือ เอ็มวีโรซัส ติดธงชาติมอลโดวา ได้เดินเรือมาจากท่าเรือบาตูมี ประเทศจอร์เจีย มุ่งหน้าท่าเรือไบราในประเทศโมซัมบิก บรรทุกสารแอมโมเนียมไนเตรตน้ำหนัก 2,750 ตัน
เรือดังกล่าวเกิดปัญหาทางเทคนิค ต้องออกนอกเส้นทางแล้วไปเทียบท่าที่ท่าเรือเบรุต เรือจึงต้องได้รับการตรวจสอบโดยเจ้าหน้าที่เลบานอน ทางเลบานอนได้สั่งห้ามเดินเรือต่อ เพราะบรรทุกวัตถุเสี่ยงต่อการระเบิดสูง ลูกเรือเกือบทั้งหมดถูกส่งตัวกลับประเทศต้นทาง เจ้าของเรือตัดสินใจละทิ้งเรือลำดังกล่าว
จากนั้น สารเคมีทั้งหมดถูกย้ายจากเรือไปเก็บที่โกดังหมายเลข 12 โดยมีเอกสารระบุว่ารอเวลาเพื่อจะนำออกประมูลหรือ “กำจัดอย่างเหมาะสม”
- เบรุต หาคนรับผิดชอบ -
ดิอับ กล่าวแถลงการณ์ผ่านโทรทัศน์ทั่วประเทศระบุว่า จะต้องหาคนมารับผิดชอบให่ได้
สำนักข่าวท้องถิ่นของอียิปต์ ระบุว่า ไม่มีใครเข้าใจว่าทำไมทางการเลบานอนถึงเก็บวัตถุอันตรายแบบนี้อยู่นานถึงกว่า 6 ปี ที่ท่าเรือพลเรือน ในพื้นที่อยู่อาศัยของพลเรือน แต่ต่างมีการชี้นิ้วไปที่คณะรัฐมนตรีเลบานอนที่เข้ารับหน้าที่เมื่อปี 2013
สำนักข่าวอัลจาซิรารายงาน อ้าง บาดรี ดาเฮอร์ ผู้อำนวยการสำนักงานศุลกากรเลบานอน ว่าศุลกากรไม่ได้มีส่วนรับผิดชอบเรื่องการกักเก็บแอมโมเนียมไนเตรต ที่เป็นสาเหตุการระเบิดครั้งนี้ ดาเฮอร์ชี้นิ้วไปที่กรมการท่า ระบุว่าวัตถุอันตรายนี้ไม่ควรจะถูกเก็บที่ท่าเรือดังกล่าวตั้งแต่แรก
- แอมโมเนียมไนเตรต ใช้ทำอะไร -
แอมโมเนียมไนเตรต มีการใช้งานหลากหลาย แต่ที่ใช้กันอย่างกว้างขวางมากที่สุดคือใช้ทำปุ๋ยการเกษตร และใช้ทำระเบิด โดยมีการนิยมไปใช้ทำระเบิดเหมืองแร่เหมืองโลหะ เหมืองถ่านหิน เหมืองหินต่างๆ เพราะใช้งานง่าย และมีราคาถูก
แอมโมเนียมไนเตรตเป็นวัตถุไวไฟ และเมื่อระเบิด จะปล่อยก๊าซพิษที่มี ไนโตรเจนออกไซด์ และแอมโมเนียออกมาในอากาศ
การเก็บแอมโมเนียมไนเตรตที่ปลอดภัย ต้องเก็บในที่ที่มีฉนวนกันไฟ ในที่เย็น ไม่แออัด และต้องไม่มีท่อน้ำทิ้ง ไม่มีช่องทางใดๆ ที่แอมโมเนียมไนเตรตจะเล็ดลอดได้
- ปุ๋ย ระเบิดได้หรือไม่ -
ข้อมูลจากกรมวิทยาศาสตร์บริการของไทย ระบุว่า ปุ๋ยเคมี ซึ่งเป็นปุ๋ยที่มีสารประกอบของไนโตรเจน ฟอสฟอรัส และโพแทสเซียม ที่เป็นสารประกอบบริสุทธิ์ นอกจากใช้ท้าปุ๋ยได้แล้ว ยังสามารถใช้เป็นสารตั้งต้นในการทำระเบิดแรงดันสูงได้อีกด้วย เช่น ในสารกลุ่มไนโตรเจน ที่คุ้นเคยหลักๆ คือ ยูเรีย และกลุ่มแอมโมเนียมไนเตรต
สารกลุ่มดังกล่าวนี้ หากมีความร้อนเหมาะสม จะเกิดปฏิกิริยาออกซิเดชั่นด้วยตัวเองได้ เพราะในสูตรโครงสร้างทางเคมีของแอมโมเนียมไนเตรต มีออกซิเจนอยู่แล้วถึง 3 อะตอม และปฏิกิริยาออกซิเดชั่นที่เกิดขึ้นเป็นการเกิดแบบลูกโซ่ ความร้อนจะสะสมมากขึ้นเรื่อยๆ จนถึงจุดวาบไฟที่ทำให้เกิดการลุกไหม้ได้อย่างรวดเร็ว ที่ลุกไหม้ได้เลยเพราะสารกลุ่มนี้มีออกซิเจนเป็นองค์ประกอบในตัวนั่นเอง
โฆษณา