5 ส.ค. 2020 เวลา 09:21
# สรุปสาเหตุระเบิดที่กรุงเบรุต มาจาก "แอมโมเนียมไนเตรท 2,750 ตัน" #
:
ปกติแล้วแอมโมเนียมไนเตรท
เกษตรกรจะนำมาใช้เป็นส่วนประกอบของปุ๋ยเคมีค่ะ เพราะมันไม่มีกลิ่นและราคาถูก แต่ก็มีบางประเทศที่เอาสารเคมีตัวนี้ไปใช้ ในการทำอาวุธสงครามด้วยเช่นกัน อย่างเกาหลีเหนือก็ใช้ค่ะ ที่เราได้ข่าวว่า พี่คิมกำลังเร่งสร้างโรงงานผลิตปุ๋ยขนาดใหญ่ ซึ่งก็ยังไม่รู้ว่า เค้าจะเอาไปทำการเกษตร หรือ เอาไปใช้เป็นอาวุธสงครามกันแน่
.
สำหรับโกดังที่ระเบิดในวิดีโอ
ทางการเลบานอน บอกว่าเป็นโกดังเก่าและข้างในมีสารเคมีแอมโมเนียมไนเตรท 2,750 ตัน ซึ่งเคยยึดมาได้ และเก็บเอาไว้ในนี้เป็นเวลา 6 ปีแล้ว ส่วนสาเหตุการระเบิด ยังสรุปไม่ได้ว่าเป็นอุบัติเหตุหรือการถูกโจมตี แต่หากรู้ว่าใครอยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ในครั้งนี้ จะต้องถูกนำตัวมาสู่กระบวนการยุติธรรมอย่างแน่นอน
.
.
เท่าที่ปองฟังข่าว ถึงตอนนี้มียอดผู้เสียชีวิต
จากเหตุระเบิดไปแล้วมากกว่า 100 คนและบาดเจ็บอีกกว่า 4,000 คน นายกรัฐมนตรีของเบรุตยอมรับว่า "เป็นความผิดพลาดในการเก็บแอมโมเนียมไนเตรท ระหว่างรอการขนส่งต่อไปแอฟริกา จนเกิดการระเบิดขึ้นมา"
.
มีการเตือนประชาชนจากทางฝั่งสถานทูตเมกา
ให้ระวังก๊าซพิษที่ฟุ้งกระจายออกมาหลังการระเบิด โดยขอให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัย หาผ้าปิดปาก จมูก และอยู่แต่ในบ้านเพื่อความปลอดภัย
.
.
ตอนนี้ทางฝั่งไทยก็ไม่นิ่งเฉยนะคะ
ปองฟังข่าวทางวิทยุเห็นว่า ทางการไทยกำลังเร่งติดต่อกับสถานทูตไทยในเลบานอน เพื่อหาทางพาคนไทยที่ติดอยู่ในกรุงเบรุต ออกมาโดยด่วน
.
.
ขอให้ปลอดภัยกันด้วยเถิดดดด
.
ด้วยความปรารถนาดี
The WisDom Diary
.
Sources: EarthFocus
โฆษณา