5 ส.ค. 2020 เวลา 14:55 • ท่องเที่ยว
อิสฟาฮาน

💠 (กูวติล)​ อิสฟาฮาน​ & พระเจ้า💠

🔸 "รอมฎอน" ของชาวมุสลิม วนเข้ามาและผ่านไปอีกหน เป็นตัวอย่างของการเพียรปฎิบัติ ที่มีวัตถุประสงค์ลุ่มลึก ไปสู่ทิศทางที่ดี เรื่องแบบนี้คนพุทธ ไม่ใช่แค่ผม ก็สามารถเรียนรู้ แบ่งปันข้ามศาสนา นำมาใช้ได้ ด้วยความอ่อนน้อมถ่อมตัว
▪️มัสยิดกูวติล (ตึกแดง) คลองสาน▪️
🔸ที่ลานจัตุรัส อิหม่ามสแควร์ Imam Square ใน Isfahan, Iran ที่นี่คือจัตุรัส ที่มีพื้นที่ ใหญ่ที่สุดในโลก และรายรอบไว้ด้วย มรดกทางวัฒนธรรมแห่งโลกอิสลาม ไว้อย่างมหาศาล และที่นี่เช่นกัน ที่ผมได้เห็นบางสิ่ง ที่น่าจดจำ
▪️Sheikh Lotfollah Mosque, Isfahan▪️
🔸ณ มุมหนึ่งของอิหม่ามสแควร์ มันคือที่ตั้งของพระราชวังอาลีคาปู Ali Qapu ที่สร้างขึ้น เมื่อกว่า 400 ปีก่อน และอีกมุมหนึ่ง มันคือพื้นที่ของ Bazaar ตลาดการค้าโบราณ ที่สืบทอดการค้า จากยุคของพ่อค้า ที่เดินทางบนหลังอูฐ และ ณ อีกมุมหนึ่ง มันคือที่ตั้งของมัสยิด เชค-ลุตฟุลลอฮ์ Sheikh Lotfollah Mosque ที่ร่ำลือว่า นี่คือมัสยิด ที่สวยที่สุดในโลก
▪️หมู่บ้านสีชมพู Abyaneh ; Iran▪️
🔸ทุกความวิจิตร ของโลกเปอร์เซียยุคกลางนั้น มีอิสฟาฮานนี่เอง ที่เป็นศูนย์กลาง มันสวยสง่า ยิ่งใหญ่สมราคาที่ว่า "อิสฟาฮานคือครึ่งหนึ่งของโลก" แต่แม้จะสง่างาม สมบูรณ์ยิ่งใหญ่ขนาดไหน ที่นี่ก็ไม่ได้สมบูรณ์ สวยงามถึงที่สุด เเพราะความอ่อนน้อม ถ่อมตนของชาวมุมสิม ผู้ประมาณตัว
▪️Imam Mosque, Isfahan▪️
🔸ทุก "ซุ้มมิห์" ลักษณะนี้ ไม่ว่าใหญ่น้อยที่ไหนทั่วโลก รวมถึง "มิมบัร" หรือธรรมมาส ที่อิหม่ามขึ้นนั่งนำสวดทุกแห่ง ต่างก็ตั้งหันหน้า เข้าสู่ กะอ์บะฮ์ศักดิ์สิทธิ ที่นครเมกกะ ในทิศเดียวกันจากทุกมุมโลก
🔸แต่หากสังเกต ที่โคนเสาหินใช้รับคานโค้ง ทางเข้ามัสยิด ที่สวยที่สุดของเปอร์เซียตรงนี้ ที่ "ซุ้มมิห์" หรือ "เมี๊ยะหรอบ" ซุ้มโค้งที่มีอักษรจากพระคัมภีร์อัลกุรอาน ประดับสวยด้วยงานกระเบื้องเคลือบแล้ว
▪️Sheikh Lotfollah Mosque▪️
🔸ทุกโคนเสา ของมัสยิดที่ Sheikh Lotfollah Mosque นี้ ได้ถูกแกะสลักกลึงสวย เป็นรูปคล้ายแจกันขนาดใหญ่ จะมีเว้นไว้ ก็ที่โคนเสาหนึ่ง ที่เพียงขัดเปลือย ถากถู พอรู้ว่าเป็นรูปสิ่งใด
🔸ที่เป็นอย่างนั้นเพราะ Shah Abbas 1st of Persia หรือพระเจ้าอับบาสมหาราช ผู้บรรจงสร้างมหาอาณาจักรนี้ ทรงรู้ด้วยความอ่อนน้อมดีว่า มีเพียงผู้เดียวเท่านั้น ที่สามารถสร้างความสวยงาม และสมบูรณ์ ได้อย่างยิ่งใหญ่สูงสุด นั่นคือ "พระผู้พระเจ้า" 🔸ดังนั้น มัสยิดที่สวยที่สุดของเปอร์เซีย จึงยังคงสร้างไม่เสร็จ และจะไม่มีทางแล้วเสร็จ เพื่อเทียบกับความสามารถ อันสมบูรณ์สูงสุด ของพระผู้เป็นเจ้า
▪️Abyaneh, Iran▪️
▪️ตลับที่ระลึก ทำจากกระดูกอูฐ วาดภาพ Imam Square, พระราชวัง Ali Capu, มัสยิดอิหม่าม & Sheikh Lotfollah Mosque▪️
▪️สถานที่ฝังร่าง "เฉกอาหมัดฯ" จุฬาราชมนตรี ท่านแรกของอยุธยา "เฉกอาหมัดฯ เดินทางมาจากเมือง Qom เปอร์เซีย เมืองสำคัญทางศาสนา▪️กุโบสที่อยุธยา ประดับด้วยลวดลายเถาดอก ศิลปะอิสลามอิสฟาฮาน พร้อมจารึก พระคัมภีร์อัลกุรอ่าน▪️
▪️พระนครศรีอยุยา และเมือง Qom. ร่วมลงนาม เป็นเมือง Sister City มีการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม ระหว่างกันเสมอ เพื่อต่อยอดความสัมพันธ์ กว่า 400 ปีที่มีต่อกัน▪️
▪️"ซุ้มมิห์" หรือ"เมี๊ยะหรอบ" ที่มัสยิดกูวติลตึกแดง ก็ไม่ต่างที่อื่นทั้งโลก ที่จะหันเข้ากะอ์บะฮ์ ในเมกกะ ส่วนโคมระย้า ร.5 ถวายให้มัสยิด▪️
▪️โคมแก้วที่ใช้ในคราวพระบรมศพ ร.5 หลังงาน รัชกาลที่ 6พระราชทาน ให้วัดวาอาราม และมัสยิดหลายแห่งในกรุงเทพฯ ซึ่ง "กูวติล" ได้นำมาแขวนไว้อย่างที่เห็นนี้ จนถึงปัจจุบัน▪️
▪️วัดไชยวัฒนาราม & Persepolis Iran.▪️
▪️Khaju Bridge Isfahan : Iran▪️
▪️
📸 All​ Photos by Tui Kajondej
▪️ ภาพถ่ายต่างกรรมต่างวาระ
⭕ อาลาดินกับพรมวิเศษ ( Iran)
⭕ ลอมพอก
🌸 เขียนทุกเรื่องด้วยความสนุก เพื่อความสุขของผู้เขียน ไว้สะสมเรื่องเขียน ตรงนี้ 🌸

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา