8 ส.ค. 2020 เวลา 04:00 • ประวัติศาสตร์
คู่กันตลอดไป! เรื่องราวชีวิตที่น่าเหลือเชื่อของ 'แฝดสยาม' จากทั่วโลก เขาใช้ชีวิตกันยังไง?
WIKIPEDIA PD
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
ฝาแฝดตัวติดกันหรือที่เรียกกันติดปากว่าแฝดสยาม คือฝาแฝดที่มีร่างกายติดกันตั้งแต่เป็นทารก โดยสามารถติดกันได้ทั้งแบบที่สมมาตรหรืออสมมาตร
ฝาแฝดที่ตัวติดกันแบบสมมาตรนั้นร่างกายและอวัยวะภายในจะแยกกันเกือบสมมบูรณ์ แฝดสยามในลักษณะนี้มักมีหนึ่งคนที่ร่างกายเล็กและอ่อนแอกว่าและต้องการสารอาหารจากแฝดอีกคนด้วย แฝดสยามลักษณะนี้อาจสามารถผ่าตัดแยกได้ถ้ามีความแข็งแรงพอ และนี่คือเรื่องราวที่สุดขั้วของแฝดสยามจากทั่วโลก
1. รอนนี และดอนนี แกลยอน (Ronnie and Donnie Galyon) เป็นแฝดสยามแบบสมมาตรเกิดเมื่อวันที่ 28 ตุลาคม ค.ศ. 1951 ที่รัฐโอไฮโอ ทั้งคู่มีร่างกายติดกันบริเวณช่องท้อง แฝดสยามคู่นี้คือแฝดสยามที่อายุยืนที่สุดในโลก ทั้งคู่เสียชีวิตเมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม ค.ศ. 2020 ด้วยวัย 68 ปี
การที่ทั้งคู่มีอายุยืนขนาดนี้ถือเป็นเรื่องปาฏิหาริย์เพราะโดยปกติแล้วแฝดสยามมีโอกาสรอดชีวิตที่ค่อนข้างต่ำ ส่วนใหญ่มักมีคนใดคนหนึ่งคลอดออกมาแล้วเสียชีวิตและอีกคนจะเสียชีวิตภายหลังในเวลาไม่นาน รอนนีและดอนนีมีอวัยวะภายในเกือบจะทุกส่วนแยกจากกันยกเว้นปลายลำไส้ใหญ่และอวัยวะเพศชาย
แม้ว่ารอนนีและดอนนีจะรอดชีวิตมาได้แต่ในวัยเด็กเขาไม่ได้รับอนุญาตให้ให้เข้าเรียนเพราะสร้างความกลัวให้แก่นักเรียนคนอื่นจนไม่เป็นอันเรียน ทั้งคู่จึงถูกนำไปแสดงในละครสัตว์หรืองานเทศกาลทั่วสหรัฐอเมริกาและละตินอเมริกาเพื่อหาเลี้ยงชีพแก่ตัวเองและครอบครัว และใช้เวลากว่าทศวรรษเพื่อเก็บเงินซื้อบ้านอยู่อย่างอิสระหลังจากที่เลิกแสดงโชว์ได้ โดยหลังจากนั้นทั้งคู่ยังได้ไปออกรายการโทรทัศน์หลายต่อหลายครั้ง
WIKIPEDIA PD
2. เอรินและแอบบี เดลานีย์ (Erin And Abby Delaney) เป็นฝาแฝดที่มีส่วนหัวติดกันเกิดเมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม ค.ศ. 2016 หลังจากเกิดได้ 11 เดือน ทั้งคู่ได้รับการผ่าตัดเพื่อแยกออกจากกัน โดยต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญกว่า 30 คน ใช้เวลาผ่าตัดนานถึง 11 ชั่วโมง
การผ่าตัดแยกแฝดสยามนั้นพบได้น้อย ในกรณีของเอรินและแอบบีนั้นเป็นเรื่องที่ยากยิ่งเพราะทั้งคู่ได้ใช้เส้นเลือดที่ไปเลี้ยงสมองร่วมกัน ความผิดพลาดเพียงนิดเดียวในการผ่าตัดสามารถทำให้ทั้งคู่เสียชีวิตได้ แต่เป็นเรื่องที่โชคดีเพราะการผ่าตัดประสบความสำเร็จและทั้งคู่เติบโตขึ้นมาเรื่อยๆ โดยจำไม่ได้ด้วยซ้ำว่าเคยมีส่วนหัวที่เคยติดกัน
3. แอบบีย์และบริททานีย์ เฮนเซล(Abby And Brittany Hensel) เป็นแฝดสยามที่มีร่างกายเดียวแต่สองหัว ทั้งคู่มีความคิดแยกกันเป็นของตัวเอง
ทั้งคู่ใช้ชีวิตได้เกือบจะเหมือนคนปกติทั่วไปแถมยังมีใบขับขี่เป็นของตนเอง แม้ว่าทั้งคู่จะมีร่างกายเดียวกันแต่ก็ต้องสอบแยกเพื่อดูว่าจะสามารถบังคับรถได้เหมือนกับคนทั่วไปหรือไม่
แอบบีย์และบริททานีย์เปิดกว้างในเรื่องร่างกายและยังมีรายการโทรทัศน์เป็นของตัวเอง ทั้งคู่แยกกันควบคุมร่างกายกันคนละฝั่ง ดังนั้นการใช้ชีวิตประจำวันจึงต้องมีความร่วมมือในการบังคับและสั่งร่างกายให้ทำงานได้พร้อมเพรียงกันเป็นอย่างดีในกรณีที่ต้องใช้อวัยวะของทั้งสองฝั่งอย่างการใช้มือ เป็นต้น
WIKIPEDIA PD
4. อาเธอร์และเฮเตอร์ โรชา(Artur And Heitor Rocha) เป็นแฝดสยามชาวบราซิลที่มีร่างกายติดกันที่ท้อง มีตับ ลำไส้และกระเพาะปัสสาวะร่วมกัน ทั้งคู่มีชื่อเสียงจากการไปปรากฏตามรายการโทรทัศน์อยู่บ่อยครั้ง
เมื่อทั้งคู่ได้ห้าขวบ น้ำหนักของเฮเตอร์กดกระดูกสันหลังและอวัยวะภายในของอาเธอร์ พ่อแม่จึงเลือกที่จะให้ทั้งคู่เข้ารับการผ่าตัดเผื่อแยกร่างกายออกจากกัน แต่น่าเศร้าที่อาเธอร์เสียชีวิตจากการผ่าตัด โดยการผ่าตัดแยกร่างแฝดสยามนี้อาจส่งผลให้คนใดคนหนึ่งหรือทั้งคู่เสียชีวิตได้
WIKIPEDIA PD
5. อินและจัน แฝดสยามชาวไทย เป็นแฝดสยามที่มีชื่อเสียงที่สุดในโลก เป็นต้นกำเนิดคำเรียกฝาแฝดที่ตัวติดกันว่าแฝดสยาม (Siamese Twins)
ทั้งคู่เกิดในปี ค.ศ. 1811 ช่วงแรกที่อินจันยังเป็นทาสรับใช้นายในสยามแต่ชาวต่างชาติได้พบเห็นโอกาสที่จะทำเงินจากการโชว์ในคณะละครสัตว์จึงได้ไถ่ตัวและพาทั้งคู่ย้ายมายังสหรัฐอเมริกาเมื่อปี ค.ศ. 1829
WIKIPEDIA PD
ต่อมาอินจันได้สิ้นสุดการทำงานกับคณะละครสัตว์ที่ได้เก็บเงินจากการโชว์ไปจนหมด และได้รับสัญชาติเป็นพลเมืองของสหรัฐอเมริกา จึงสามารถรับงานและจัดการรายได้ด้วยตนเอง ทั้งคู่มีฐานะที่ค่อนข้างดี ได้แต่งงานและมีลูกหลายคน จันมีลูก 10 คนและอินมีลูกถึง 11 คน
ในช่วงสุดท้ายของชีวิตจันเป็นโรคหลอดเลือดสมองที่ส่งผลให้เขาเป็นอัมพาตจนทำให้อินต้องแบกเขาไปไหนมาไหนด้วย และเมื่อจันเสียชีวิตลงก็ทำให้อินนั้นเสียชีวิตในไม่กี่ชั่วโมงเมื่อปี ค.ศ. 1874 ด้วยวัย 62 ปี
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
WIKIPEDIA PD
โฆษณา