11 ส.ค. 2020 เวลา 01:55 • ปรัชญา
การแต่งงานเป็นความฝันของผู้หญิงหลายคน ทุกคนล้วนต้องการให้การแต่งงานนั้นราบรื่น มีความสุขสบายและครองคู่กันไปตลอดชีวิต หญิงไทยหลายคนแต่งงานและตามสามีไปใช้ชีวิตในต่างประเทศ หลายคนมีความสำเร็จ สิ่งที่มีคุณค่าของผู้หญิงไทยที่จะเล่าให้ฟังเป็นแค่แง่มุมหนึ่งของคู่ที่ได้เห็น และศึกษาผ่านการติดตามผ่านช่องทางยูทูปตลอดเวลา2-3ปี
cr:YouTube.com
การแต่งงาน อาจเริ่มที่ความรักหรือแค่ความต้องการเริ่มต้นชีวิตคู่ของผู้หญิงเมื่อถึงเวลาหรือเมื่อพร้อม หลายคนได้รับโอกาสดีๆแต่หลายๆคนไม่แม้ปลายทางฝัน สิ่งที่ต้องการอาจคล้ายๆกัน แต่จุดเริ่มต้นไม่เหมือนกัน และบทสุดท้ายก็อาจแตกต่างกัน บางคนอาจสมหวังและหลายคนไม่ใช่ สิ่งที่สร้างความประทับใจจากหญิงไทยทั้ง 3 คนอาจไม่ใช่ผลสรุปหรือเป็นตัวแทนหญิงไทยทั้งประเทศ เธอเป็นแค่ส่วนหนึ่ง และเป็นแรงบันดาลใจการสร้างสรรค์ผลงานขีดเขียน ไม่ใช่เพื่อสร้างความฝันให้กับสาวที่ถวิลหาความสุขจากการแต่งงานกับชาวต่างชาติ เพราะการแต่งงานและการสร้างครอบครัวที่มีความสุข อาจต้องใช้ปัจจัยและการเรียนรู้ที่มากกว่านี้
เป็นอีกเพียงแง่มุมของสาวไทยที่ไปใช้ชีวิตในต่างแดน เธอเหล่านั้นมีช่องยูทูปเป็นสื่อในการถ่ายทอดความเป็นไทยที่ผู้เขียนรู้สึกประทับใจและนำมาบันทึกให้ได้อ่านกัน ในยุคโควิด-19ระบาดช่องทางการสร้างความรักที่อาจเริ่มจากสื่อโซเชียลมีเดียมีมากขึ้น และวันหนึ่งประเด็นเล็กน้อยเหล่านี้อาจช่วยให้เพื่อนได้มีชีวิตที่มีความสุข
cr:YouTube.com /เอกลักษณ์การยกมือไหว้เพื่อขอบคุณ
1.คุณไหม เธอแต่งงานกับสามีชาวฝรั่งเศสที่ไม่เคยแต่งงาน และไม่เคยคิดจะแต่งงานด้วยวัยกว่า 40ปีแล้วและตั้งใจเป็นโสด มีอาชีพเป็นครูสอนหนังสือในโรงเรียนเล็กๆเขตชนบท วันหนึ่งเขาได้เดินทางมาเที่ยวประเทศไทยและได้เจอผู้หญิงไทย ผิวสีเข้ม นัยน์ตาโต โครงหน้าที่มีโหนกแก้มสูงตามแบบสาวไทยอีสาน และรอยยิ้มหวานเห็นฟันที่เรียงสวย เธอเป็นแม่บ้านที่ร้านนวดแห่งหนึ่งทางภาคใต้ และจุดเด่นเป็นที่มาของความรักแรกพบคือ ผมดำยาวที่ยาวเกือบเลยบั้นท้ายของไหม เป็นจุดสนใจที่อ้ายเถิง สรรพนามที่เธอตั้งให้สามีชาวฝรั่งเศสของเธอ และลูกสาวที่แสนน่ารักที่ใบหน้าได้เค้าโครงสร้างจากทั้งพ่อและแม่ เป็นลูกครึ่งที่สวยมาก อีหล่า คือสาวน้อยที่นับวันจะทวีความสวย และความน่ารักเธอมีความละม้าย นักแสดงพัลลภา มาร์กาเรต เทย์เลอร์ (พอลล่า เทเลอร์)
เธอขายของที่ตลาดนัดมา 7 ปี (อยู่ฝรั่งเศส14ปี) ตื่นตั้งแต่ตี 3 เพื่อขับรถออกไปตั้งแผงขายของด้วยตัวเอง ยกร่มกันแดดขนาดใหญ่ และอุปกรณ์ในการขายซึ่งก็คืออุปกรณ์ที่ใช้ทำของทอดหลายอย่าง กระทะทอดแบบตะแกรง เตาทอด ถังแก๊ส โต๊ะ เธอพยายามยกของทุกอย่างขึ้นลงเองแม้สามีบอกจะช่วย แต่เธอชอบที่จะทำด้วยตัวเอง และออกไปขายของคนเดียวตลอด 7 ปีที่ผ่านมา มีบ้างที่สามีว่างจะช่วยเธอขนของขึ้นรถให้แต่เธอบอกว่า การทำด้วยตัวเองทำให้เธอจำได้และไม่หลงลืมของที่ต้องนำไปที่ตลาด
1
เธอขายเปาะเปี๊ยะทอดไส้ต่างๆ กุ้งชุบแป้งทอด และบวบชุบแป้งทอดที่มีชื่อเสียงของเธอ ว่ากรอบอร่ย เป็นที่ติดใจ ที่เธอสารภาพว่าใส่ผงนัวไปนิดหน่อย เธอมีความสุขกับการเตรียมของขาย และการขายของที่ตลาดนัด เธอมีเพื่อนๆที่เป็นพ่อค้าแม่ค้า รวมทั้งลูกค้าขาประจำ ที่มาเดินตลาดนัดตลอด 7 ปีที่เธอเริ่มขายของมา เธอมีเอกลักษณ์ความเป็นไทย
ที่แสดงออกด้วยความสุภาพ และขอบคุณลูกค้าที่มาอุดหนุนทุกคนด้วยการยกมือไหว้ ขอบคุณ ทักทายสารทุกข์สุขดิบ ตามวิถีไทยที่มีความน่ารัก เธอมีภาพที่ดูเป็นคนมีน้ำใจ เธอมักคีบบวบทอดให้ลูกค้าชิม โดยเฉพาะคนสูงอายุที่มายืนหน้าร้านรอเธอหยิบของ เธอวิ่งตามลูกค้าที่ลืมของ เธอไปเดินชมตลาดนัดขณะที่ตั้งกระทะทอด ลืมจนไหม้ เธอลืมของที่บ้านและต้องรับขับรถไปเอาเองที่บ้าน ด้วยคำอ้างว่าสามีไม่รู้ที่เก็บ เธอบอกว่าชอบจัดของและแบกของขึ้นลงเองเพราะเธอรู้ว่าเธอเก็บมันไว้ที่ไหน และจะวางที่ตรงไหน ทำสองคนกลับทำให้ช้าลง เธอมีโคลงกลอนที่ตลกๆมาพูดในการทำคลิบ การพูดภาษาพื้นถิ่น และพยายามแปลให้คนไทยภาคอื่นๆได้เข้าใจ ด้วยวิธีที่น่ารักตามแบบฉบับ เธอเล่าประสบการณ์ต่างๆด้วยท่าทางและคำพูดซื่อๆ เธอสอนทำอาหารจากสิ่งที่เธอทำขายและมีลูกค้าประจำชื่นชอบ ติดใจ
cr:YouTube.com
หนึ่งในรูปแบบการใช้ชีวิตต่างแดนที่เรียบง่ายที่ถูกถ่ายทอดออกมา เธอมีผู้ติดตามหลักหมื่นในวันนี้ แต่สิ่งที่เธอได้แสดงให้คนที่รู้จัก คือการใช้
ความเป็นหญิงไทย ที่ขยันขันแข็ง จิตใจที่มุ่งมั่นอดทน ยอมเหนื่อยเพื่อให้สามีและลูกได้ใช้ชีวิตตามสิ่งที่เขาเลือกจะทำ ขณะที่ตัวเธอเองก็ทำงานและมีเงินพอที่จะกินใช้และส่งให้ทางบ้านในประเทศไทยโดยไม่ขัดสน
ชีวิตแต่งงานที่ฝัน อาจเหมือนและแตกต่างกับคนอื่น
ความสงบสุขในชีวิตแต่งงานอาจเริ่มจากความเรียบง่ายและไม่ทำตัวเป็นภาระ ความรักยืนยาวเพราะสิ่งที่เกิดขึ้นในชีวิตแต่งงานคือการที่จะส่งเสริมกันให้ได้ทำสิ่งที่ตัวเองชอบ และสนับสนุนในงานที่แต่ละคนถนัดแม้เราจะมาจากคนละฟากฟ้า แต่โลกใบเดียวกัน ความสุขเรียบง่ายที่พอเพียง ก็สามารถสร้างความสุขและความมั่นคงให้ชีวิตแต่งงานในวันนี้ได้
และคุณค่าของหญิงไทยที่แสดงออกมาให้เห็น คือขาที่จะยืนอย่างมั่นคงบนลำแข้งของตัวเอง และก้าวไปพร้อมกับย่างก้าวของสามี เพื่อนำครอบครัวและคนรักไปพร้อมๆกัน และไม่ได้คิดว่าจะเอาออกมาโชว์เพื่อขายขาอ่อน และพร้อมที่จะบอกว่าตัวเองมาจากThailand (ประเทศไทย) ไม่ใช่ Thaighland ดินแดนขาอ่อน เหมือนที่ผู้นำคนหนึ่งเรียกขาน ทั้งที่ตัวเองได้จ้างคนอื่นไปสอบแทน เพื่อให้ตัวเองจบการศึกษา โดยไม่ได้คิดจะยืนด้วยลำแข้งตัวเองกับการสร้างอนาคต
ก็แค่ความชื่นชม มิได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับคุณไหมหรือได้รับผลประโยชน์ใด กรณีศึกษาผ่านโลกโซเชียลในมุมที่ถูกถ่ายทอด ของผู้หญิงคนหนึ่งที่เป็นนักสู้ในต่างแดน กับความเป็นไทยที่พร้อมจะสู้กับอุปสรรค คงไม่ง่ายที่จะใช้ชีวิตต่างบ้านต่างเมืองถึง15ปี จนมีวันนี้
ถ้าสนใจติดตาม เรื่องราวของหญิงไทยในต่างแดนอีกสองท่าน และฝากติดตาม กดไลค์ กดแชร์🙏เป็นกำลังใจ🤗
โฆษณา