7 ส.ค. 2020 เวลา 01:44 • สุขภาพ
มีไวรัสโผล่มาอีกแล้ว ทุกค้นนน!
รอบนี้เชื้อมันมากับ "เห็บ" ค่ะ และผู้เชี่ยวชาญยังบอกอีกว่า เชื้อไวรัสตัวนี้มันสามารถแพร่จากคนสู่คนได้ด้วย เหอ ๆ ความวัวยังไม่ทันหาย ><
เหตุเกิดที่จีนค่ะ (จีนอีกล้าววว)
มีข่าวว่า ในช่วง 6 เดือนมานี้ พบคนติดเชื้อและตายจากการโดนเห็บกัดในหลายมณฑลของจีน รวม ๆ แล้วตอนนี้ ตายจากไวรัสตัวนี้ไปแล้ว 9 คน และกำลังรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลอีก 60 คน
อย่างเช่น ในมณฑลเจียงซู
มีผู้หญิงอายุ 65 ปี อยู่ดี ๆ ก็ป่วย มีไข้สูง 40 องศาเซลเซียส และไอไม่หยุด หมอตรวจแล้วพบว่า คุณหวัง เกษตรกรหญิงรายนี้ ป่วยเป็นโรค SFTS ( Severe Fever with Thrombocytopenia Syndrome ) หรือ กลุ่มอาการไข้สูงและเกล็ดเลือดต่ำ ซึ่งเป็นเชื้อไวรัสชนิดนึงที่มากับเห็บ คุณหวังนอนโรงพยาบาลประมาณ 1 เดือนหมอถึงให้กลับบ้านได้ค่ะ
===========
จริง ๆ โรค SFTS ไม่ใหม่เลยนะ
มันเคยเป็นข่าวดังในญี่ปุ่นเมื่อ 3 ปีก่อน หลังจากที่เจอว่า มีหญิงชาวญี่ปุ่นอายุ 51 ปีตายด้วยโรค SFTS และต้นเหตุมาจากแมวจรจัดที่ป่วยอยู่กัด ขณะที่อุ้มแมวส่งโรงพยาบาล
1
และที่น่าแปลก คือ
หมอชันสูตรศพแจ้งมาว่า "ไม่เจอรอยเห็บกัด" ทำให้เค้าสรุปกันว่า ผู้หญิงคนนี้ติดไวรัสจากแมวที่น่าจะมีหมัดอยู่บนตัว ถือเป็นครั้งแรกของโลกที่พบว่า...ไวรัสตัวนี้สามารถติดจากสัตว์เลี้ยงมาสู่คน หรือ ติดจากคนสู่คนก็ได้เช่นกัน ซึ่งก่อนหน้านี้เชื่อกันมาตลอดว่า การติดโรค SFTS ต้องมาจากเห็บโดยตรงเท่านั้น
เฉิง จือฟาง นักไวรัสวิทยาและผู้อำนวยการสำนักงานโรคติดเชื้อ โรงพยาบาลในสังกัดคณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยเจ้อเจียง กล่าวว่า "ไวรัส SFTS แพร่จากคนสู่คนได้ทางเลือด น้ำมูกและบาดแผล อย่างเช่น เมื่อ 3 ปีก่อนมีการตายจากโรคนี้ และเชื้อยังแพร่ต่อไปอีก 16 คนจากการสัมผัสแตะต้องศพ เพราะผู้ตายมีเลือดออกจากการติดเชื้อรุนแรง"
ที่สำคัญ!
โรคนี้มันยังไม่มียารักษาค่ะ และถ้าไปโรงพยาบาลช้ามีโอกาสตายได้
===========
# มารู้จักโรค SFTS กันซักนิด #
ไวรัส SFTS เป็นเชื้อที่เจอได้ในเขตประเทศญี่ปุ่น จีน และ เกาหลีใต้ โดยเจอครั้งแรกในปี 2552 ที่มณฑลเหอหนาน และมณฑลอันฮุย ประเทศจีน และต่อมาในปี 2556 ที่ญี่ปุ่นก็มีการรายงานโรคนี้ด้วยเช่นกัน
อาการป่วยของโรค SFTS หลังติดเชื้อเข้าไป
จะคล้ายคนเป็นไข้เลือดออกค่ะ ร่างกายอ่อนเพลีย มีไข้สูง เบื่ออาหาร แล้วก็เจอพวกจุดเลือดออกตามผิวหนังได้บ้าง เพราะไวรัส หลัก ๆ ไปทำให้เกล็ดเลือดในร่างกายต่ำลงค่ะ ก็คล้ายไข้เลือดออกอย่างที่ปองบอกค่ะ แค่คนละเชื้อไวรัสเท่านั้นเอง
ส่วนวิธีการรักษาก็คล้ายกันอีก คือ
"หมอจะรักษาตามอาการ" เพราะโรคนี้ไม่มียาฆ่าเชื้อโดยเฉพาะ ดังนั้น หมอก็จะประคองอาการด้วยการให้น้ำเกลือทางเส้นเลือด ร่วมกับการให้ยาปฏิชีวนะเพื่อลดการติดเชื้อแบคทีเรียแทรกซ้อนเข้ามา แล้วรอจนกระทั่งคนป่วยฟื้นตัวได้ด้วยตัวเอง
สำหรับกรณีอาการป่วยไม่รุนแรง อาจหายเองได้ แต่ในกรณีรุนแรง อาจทำให้อวัยวะบางอย่างล้มเหลวและเสียชีวิตได้ โดยมีอัตราการตายของโรคอยู่ที่ 1-5%
กระทรวงสาธารณสุขของญี่ปุ่นเคยออกมาเตือนว่า
ถึงโรคนี้จะไม่ได้ติดต่อกันไว แต่ก็ต้องระวังในกรณีเจอสัตว์ป่วย ควรหลีกเลี่ยงการใช้มือสัมผัสตัวสัตว์โดยตรง ถ้าจำเป็นต้องจับสัตว์ป่วย ให้หาถุงมือ หรือ ผ้าสะอาดคลุมก่อน
===========
ด้วยความปรารถนาดี
The Wisdom Diary
โฆษณา